Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được tổ chức cho những đối tượng nào?

Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Theo Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC, đối tượng cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định như sau:

- Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.

- Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.

Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế? (Hình từ Internet)

Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

- Nội dung cập nhật kiến thức

+ Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.

+ Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.

Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.

- Tài liệu cập nhật kiến thức

+ Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

+ Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

- Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:

+ Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.

+ Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.

+ Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.

- Hình thức cập nhật kiến thức.

+ Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

+ Trường hợp người tham gia học tại các lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức chung cho người nộp thuế, người cập nhật kiến thức (nếu có nhu cầu xác nhận) thì thông báo cho đơn vị tổ chức lớp tập huấn trước khi tham gia buổi tập huấn đầu tiên để Cục Thuế thực hiện theo dõi và cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức.

Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được tổ chức như thế nào?

Theo Điều 21 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

- Tổng cục Thuế ban hành quy chế tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Tổng cục Thuế thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá giám sát việc tổ chức cập nhật kiến thức.

- Đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức gồm:

+ Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường Nghiệp vụ thuế;

+ Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính;

+ Các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên về các nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC;

+ Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế.

- Các cơ sở đào tạo và các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế đăng ký tổ chức thực hiện theo quy chế cập nhật kiến thức và được Tổng cục Thuế xác nhận nếu đáp ứng được các điều kiện sau:

+ Có chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức đáp ứng được quy định tại Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC;

+ Có đội ngũ giảng viên có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm công tác, nghiên cứu, giảng dạy liên quan tới nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

- Trách nhiệm của đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức

+ Xây dựng kế hoạch chi tiết các lớp cập nhật kiến thức trên cơ sở chương trình khung do Tổng cục Thuế ban hành và thông báo cho Tổng cục Thuế trong quý I hàng năm.

+ Theo dõi, điểm danh học viên tham dự lớp học; cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức theo Mẫu 2.4 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.

+ Gửi báo cáo kết quả tổ chức lớp cập nhật kiến thức theo Mẫu 2.5 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc lớp học đến Tổng cục Thuế qua cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

+ Lưu trữ hồ sơ về tổ chức các lớp cập nhật kiến thức; cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, tài liệu về việc tổ chức cập nhật kiến thức theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Duy trì điều kiện cập nhật kiến thức theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

- Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cùng với các lớp tập huấn chung cho người nộp thuế.

Dịch vụ làm thủ tục về thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì đăng ký ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi phí dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế nộp bằng tiền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung, hình thức thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế được gọi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm mấy môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai được miễn môn kế toán khi thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 17
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;