Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không?

Theo quy định về quản lý thuế thì doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không? Quy trình ngừng sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?

Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngừng sử dụng hóa đơn điện tử trong trường hợp quy định như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế:

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;

+ Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;

+ Trường hợp có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;

+ Trường hợp có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;

+ Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác định doanh nghiệp được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử để trốn thuế theo quy định thì cơ quan thuế ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì thuộc trường hợp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không?

Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không? (Hình từ Internet)

Quy trình ngừng sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngừng sử dụng hóa đơn điện tử trình tự thực hiện như sau:

- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế thuộc trường hợp tại điểm đ, e, g khoản 1 Điều này đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.

- Người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.

- Người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử hoặc giải trình bổ sung, cụ thể:

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.

- Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và xử lý theo quy định.

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế cơ quan thuế ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn hoặc khi có thông báo của cơ quan chức năng.

- Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Nguyên tắc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào?

Căn cứ theo Điều 90 Luật Quản lý thuế 2019 thì nguyên tắc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

- Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

- Trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

- Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế.

- Việc cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lập trên hóa đơn.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn.

Hóa đơn điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung cơ bản trên hóa đơn điện tử gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có phải là đối tượng sử dụng thông tin hóa đơn điện tử không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cung cấp thông tin hóa đơn điện tử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Trình tự thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được cấp mã trước hay sau khi cá nhân bán hàng hóa gửi cho người mua?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử do ai tạo ra?
Hỏi đáp Pháp luật
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải lập hợp đồng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấp mã hóa đơn khi lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế phải đảm bảo những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bị sự cố thì xử lý như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 44
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;