Doanh nghiệp gặp thiên tai có thể xin gia hạn nộp thuế tối đa 02 năm không?

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn 237/TCT-QLN năm 2025 giải quyết vướng mắc liên quan đến việc gia hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp gặp thiên tai như thế nào?

Thời hạn nộp thuế được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019 quy định thời hạn nộp thuế như sau:

- Trường hợp người nộp thuế tính thuế, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót.

+ Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp thì tạm nộp theo quý, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau.

+ Đối với dầu thô, thời hạn nộp thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp theo lần xuất bán dầu thô là 35 ngày kể từ ngày xuất bán đối với dầu thô bán nội địa hoặc kể từ ngày thông quan hàng hóa theo quy định của pháp luật về hải quan đối với dầu thô xuất khẩu.

+ Đối với khí thiên nhiên, thời hạn nộp thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp theo tháng.

- Trường hợp cơ quan thuế tính thuế, thời hạn nộp thuế là thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế.

- Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế, thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; trường hợp phát sinh số tiền thuế phải nộp sau khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa thì thời hạn nộp thuế phát sinh được thực hiện như sau:

+ Thời hạn nộp thuế khai bổ sung, nộp số tiền thuế ấn định được áp dụng theo thời hạn nộp thuế của tờ khai hải quan ban đầu;

+ Thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa phải phân tích, giám định để xác định chính xác số tiền thuế phải nộp; hàng hóa chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan; hàng hóa có khoản thực thanh toán, hàng hóa có các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp gặp thiên tai có thể xin gia hạn nộp thuế tối đa 02 năm

Doanh nghiệp gặp thiên tai có thể xin gia hạn nộp thuế tối đa 02 năm (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp gặp thiên tai có thể xin gia hạn nộp thuế tối đa 02 năm không?

Ngày 16/01/2025, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 237/TCT-QLN năm 2025 giải quyết hồ sơ gia hạn nộp thuế do thiên tai. Theo đó, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Trường hợp người nộp thuế gặp thiên tai thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và có đầy đủ hồ sơ gia hạn nộp thuế theo hướng dẫn tại điểm a khoản 2 Điều 24 Thông tư số 80/2021/TT-BTC thì cơ quan thuế ban hành Quyết định gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Số tiền được gia hạn nộp thuế là số tiền thuế nợ tính đến thời điểm người nộp thuế gặp thiên tai nhưng không vượt quá giá trị vật chất bị thiệt hại sau khi trừ các khoản được bồi thường, bảo hiểm theo quy định (nếu có), thời gian gia hạn nộp thuế không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Liên quan đến việc gia hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp gặp thiên tai, Tổng cục Thuế đã lưu ý, trường hợp người nộp thuế gặp thiên tai thuộc diện được gia hạn nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 và có đầy đủ hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế theo hướng dẫn tại điểm a khoản 2 Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC thì Cục thuế ban hành Quyết định gia hạn nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Số tiền được gia hạn nộp thuế là số tiền thuế nợ tính đến thời điểm người nộp thuế gặp thiên tai nhưng không vượt quá giá trị vật chất bị thiệt hại sau khi trừ các khoản được bồi thường, bảo hiểm theo quy định (nếu có), thời gian gia hạn nộp thuế không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Như vậy, doanh nghiệp gặp thiên tai có thể xin gia hạn nộp thuế tối đa 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Hồ sơ xin gia hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp gặp thiên tai bao gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ xin gia hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp gặp thiên tai bao gồm những giấy tờ theo hướng dẫn tại điểm a khoản 2 Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC như sau:

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo Mẫu số 01/GHAN ban hành kèm theo Phụ lục I Thông tư 80/2021/TT-BTC;

- Tài liệu xác nhận về thời gian, địa điểm xảy ra thiên tai của cơ quan có thẩm quyền (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế);

- Văn bản xác định giá trị vật chất bị thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu;

- Văn bản (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế) quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường thiệt hại (nếu có);

- Các chứng từ (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế) liên quan đến việc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;