Chính thức có Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 về phân cấp giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi bỏ công an Huyện?
- Chính thức có Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 về phân cấp giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi bỏ công an huyện?
- Phương thức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quy định ra sao theo Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03?
- Hiện nay quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa bằng phương thức điện tử ra sao?
Chính thức có Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 về phân cấp giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi bỏ công an huyện?
Ngày 17/2/2025, Bộ Công an ban hành Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 năm 2025...Tải về về phân cấp thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi không tổ chức Công an cấp Huyện.
>>> Xem chi tiết Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 năm 2025...Tải về
Thực hiện Kế hoạch 282/KH-ĐUCA ngày 25/01/2025 của Đảng ủy Công an Trung ương triển khai thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy Công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới;
Nhằm bảo đảm quyền công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các thủ tục hành chính khi không tổ chức Công an cấp huyện, lãnh đạo Bộ yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung.
Theo Mục 1 Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 năm 2025 có hướng dẫn về nguyên tắc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến như sau:
- Bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến phù hợp với quy định của pháp luật; bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của Công an các cấp;
- Bảo đảm không làm gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến, lĩnh vực và địa bàn quản lý của lực lượng Công an các cấp;
- Bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
Chính thức có Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 về phân cấp giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi bỏ công an Huyện? (Hình ảnh từ Internet)
Phương thức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quy định ra sao theo Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03?
Căn cứ theo Mục 2 Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 năm 2025...Tải về có quy định về phương thức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:
- Đối với các thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến hiện đang thực hiện tại cấp tỉnh và cấp xã: tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Đối với các thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến được phân cấp về xã tỉnh thực hiện như sau:
+ Về cơ quan tiếp nhận: thay đổi cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến, thực hiện theo quy định tại Danh mục thủ tục hành chính/dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Bộ Công an thực hiện phân cấp tại cấp tỉnh và cấp xã (kèm theo Hướng dẫn này);
+ Về nội dung, trình tự, cách thức thực hiện, thời gian giải quyết và các vấn đề khác có liên quan của thủ tục hành chính/dịch vụ công: Giữ nguyên.
- Về Xử lý đối với các hồ sơ thủ tục hành chính/dịch vụ công được nộp tại Công an cấp huyện nhưng chưa hoàn thành giải quyết (chưa đến thời hạn giải quyết hoặc chưa có kết quả giải quyết thủ tục hành chính) đến thời điểm chính thức giải thể Công an cấp huyện, thực hiện như sau:
+ Tiến hành rà soát, bàn giao và chuyển hồ sơ thủ tục hành chính/dịch vụ công đến đơn vị mới được phân cấp thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả; Thủ tục bàn giao thực hiện theo hướng dẫn của các Cục nghiệp vụ quy định tại điểm 4.3 Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 năm 2025.
+ Tiến hành đóng thủ tục hành chính/dịch vụ công thực hiện tại Công an cấp Huyện trên Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an.
Hiện nay quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa bằng phương thức điện tử ra sao?
Theo Điều 11 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 thì việc xử lý một số trường hợp phát sinh khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế như sau:
- Trường hợp tiếp nhận tài liệu giải trình, bổ sung hoặc văn bản đề nghị không giải quyết hồ sơ đã nộp cho CQT (NNT đề nghị hủy, dừng, không xử lý hồ sơ), bộ phận TN&TKQ căn cứ mã hồ sơ do Hệ thống TTGQ TTHC cấp khi tiếp nhận hồ sơ lần đầu để thực hiện các bước tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung hoặc dừng giải quyết hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp một hồ sơ liên quan đến nhiều TTHC, bộ phận TN&TKQ thực hiện công tác tiếp nhận đối với tất cả các TTHC phát sinh.
- Thời gian hẹn trả kết quả cho NNT được lập trình, cài đặt tự động trong Hệ thống TTGQ TTHC và được điền tự động vào Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ, Thông báo về việc chấp nhận hồ sơ, Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuế.
- Hệ thống TTGQ TTHC cập nhật bộ phận GQHS theo chức năng, nhiệm vụ và phân công của thủ trưởng CQT. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa rõ bộ phận GQHS hoặc đối với hồ sơ theo yêu cầu quản lý nội bộ CQT phải có sự phê duyệt phân công bộ phận GQHS thì bộ phận TN&TKQ có trách nhiệm trình lãnh đạo CQT phê duyệt phân công và cập nhật phân công vào Hệ thống TTGQ TTHC.
- Hồ sơ do cơ quan liên thông gửi đến CQT được tiếp nhận tương ứng với từng cách thức nêu tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024. Bộ phận TN&TKQ trả Thông báo tiếp nhận hồ sơ hoặc Phiếu tiếp nhận hồ sơ hoặc số giao nhận hồ sơ cho cơ quan liên thông; cập nhật thông tin tiếp nhận hồ sơ tại phân hệ TN&TKQ, để Hệ thống TTGQ TTHC đồng bộ trạng thái hồ sơ vào Kho DLNNT, Kho Dữ liệu của cơ quan liên thông, phục vụ công việc theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC liên thông của NNT.