Chỉ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi người đại diện doanh nghiệp có chứng chỉ kế toán viên?

Để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì yêu cầu người đại diện doanh nghiệp phải có chứng chỉ kế toán viên?

Chỉ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi người đại diện doanh nghiệp có chứng chỉ kế toán viên?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

Đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế
1. Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:
a) Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật;
b) Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp;
c) Có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Như vậy, người đại diện doanh nghiệp có thể không cần chứng chỉ kế toán viên mà vẫn có thể được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, nếu doanh nghiệp đó đáp ứng đủ các điều kiện:

- Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật;

- Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp;

- Có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Chỉ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi người đại diện doanh nghiệp có chứng chỉ kế toán viên?

Chỉ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi người đại diện doanh nghiệp có chứng chỉ kế toán viên? (Hình từ Internet)

Thay đổi địa chỉ có cần xin cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong các trường hợp như sau:

Đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế
5. Cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:
a) Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được cấp lại khi đại lý thuế có một trong các thay đổi sau và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 27 Thông tư này:
a1) Có thay đổi về tên đại lý thuế;
a2) Có thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác;
a3) Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp bị mất, hỏng;
a4) Có thay đổi về điều kiện cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ làm thay đổi phạm vi cung cấp dịch vụ ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp cho đại lý thuế.
b) Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm: Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 2.6 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này và tài liệu liên quan đến việc thay đổi.
Đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp lại đến Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
c) Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) thực hiện cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định tại khoản 4 Điều này.
Trường hợp đại lý thuế có thay đổi địa chỉ trụ sở khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến Cục Thuế thuộc địa bàn nơi chuyển đến cùng với thời điểm nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế. Cục Thuế thuộc địa bàn nơi đại lý thuế chuyển đến xem xét hồ sơ, phối hợp với Cục Thuế thuộc địa bàn nơi chuyển đi để thực hiện thủ tục cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định tại khoản 4 Điều này.

Như vậy, trong trường hợp đại lý thuế thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác và không thuộc các trường hợp bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì sẽ cần phải xin cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế bao gồm những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

- Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 2.6 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;

- Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (bản scan);

- Chứng chỉ kế toán viên của cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (nếu đăng ký làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ) (bản scan);

- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, chứng chỉ kế toán viên (bản scan).

Dịch vụ làm thủ tục về thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi người đại diện doanh nghiệp có chứng chỉ kế toán viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thi cấp CCHN dịch vụ làm thủ tục về thuế là Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ngôn ngữ thi được quy định là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thời gian giảng dạy nghiệp vụ thuế 24 tháng có được miễn môn thi pháp luật cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì đăng ký ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi phí dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế nộp bằng tiền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào phải cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung, hình thức thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?
Tác giả:
Lượt xem: 73

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;