Chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong trường hợp nào?

Mã số thuế bị chấm dứt hiệu lực trong trường hợp nào?

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong trường hợp nào??

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế sẽ bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong các trường hợp sau:

- Đối với người nộp thuế đăng ký thuế cùng lúc đăng ký doanh nghiệp/đăng ký hợp tác xã/đăng ký kinh doanh thì mã số thuế bị chấm dứt hiệu lực trong các trường hợp sau:

+ Người nộp thuế chấm dứt hoạt động kinh doanh/giải thể/phá sản.

+ Bị cơ quan thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

+ Bị chia tách/hợp nhất/sáp nhập.

- Đối với người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì mã số thuế sẽ bị chấm dứt hiệu lực nếu thuộc một trong các trường hợp được nêu dưới đây:

+ Chấm dứt hoạt động kinh doanh hay không còn phát sinh bất kỳ nghĩa vụ thuế nào với tổ chức không kinh doanh.

+ Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép có giá trị tương đương.

+ Bị chia tách/hợp nhất/sáp nhập.

+ Bị cơ quan thuế ban hành thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ nơi đã đăng ký.

+ Nhà thầu nước ngoài khi đã kết thúc hợp đồng.

+ Nhà thầu hoặc nhà đầu tư tham gia vào hợp đồng dầu khí khi kết thúc hợp đồng hoặc khi đã chuyển nhượng toàn bộ quyền lợi khi tham gia hợp đồng dầu khí cho người khác.

+ Cá nhân chết/mất tích/mất năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật.

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong trường hợp nào?

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Hộ kinh doanh muốn chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Theo khoản 4 Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và điểm c khoản 1 Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hồ sơ đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế của hộ kinh doanh phải đảm bảo những giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế - Mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC theo quy định tại Điều 38, Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019.

- Bản sao quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nếu có) đối với hộ kinh doanh; địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Hoàn thành nghĩa vụ nào trước khi hộ kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 15 Thông tư 105/2020/TT-BTC, đối với hộ kinh doanh trước khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong các trường hợp phải hoàn thành những nghĩa vụ cụ thể sau đây:

Đối với hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC:

(i) Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn nếu có sử dụng hóa đơn.

(ii) Đối với trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và xử lý số tiền thuế nộp thừa theo quy định tại Điều 60, 67, 69, 70, 71 Luật Quản lý thuế 2019 với cơ quan quản lý thuế.

(iii) Đối với trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế và xử lý số tiền thuế nộp thừa, số thuế giá trị gia tăng chưa được khấu trừ (nếu có) theo quy định tại Điều 43, 44, 47, 60, 67, 68, 70, 71 Luật Quản lý thuế 2019 với cơ quan quản lý thuế.

Đối với hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Đối với hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 thì hộ kinh doanh phải hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế trực tiếp quản lý hoặc có văn bản gửi cơ quan thuế cam kết doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh kế thừa toàn bộ nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mã số thuế của hộ kinh doanh được khôi phục khi nào?

Theo quy định tại Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Khôi phục mã số thuế
1. Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế.
2. Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:
a) Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
b) Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
c) Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
...

Theo đó, người nộp thuế là hộ kinh doanh có thể đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế để nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế trong các trường hợp sau:

- Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;

- Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

- Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Mã số thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Việc sử dụng mã số thuế được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế được tiếp tục sử dụng sau khi khôi phục kể từ thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân được cấp duy nhất 1 mã số thuế sử dụng trong suốt cuộc đời có đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân loại cấu trúc mã số thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có phải đăng ký mã số thuế cho nhân viên chưa có mã số thuế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khôi phục mã số thuế như thế nào theo Luật Quản lý thuế 2019?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế người phụ thuộc là mã số thuế cá nhân đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tra mã số thuế cá nhân hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế là gì? Cá nhân được cấp mấy mã số thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấu trúc mã số thuế như thế nào? Mẫu Thông báo mã số thuế cá nhân mới nhất 2024?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 10
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;