APA đơn phương là gì? Ai xây dựng bản dự thảo APA đơn phương?

Định nghĩa về APA đơn phương? Ai sẽ xây dựng bản dự thảo APA đơn phương?

APA đơn phương là gì?

Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế sau đây được gọi tắt là APA.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 45/2021/TT-BTC giải thích “APA đơn phương” là thỏa thuận được ký kết giữa cơ quan thuế Việt Nam và người nộp thuế đề nghị áp dụng APA.

Tổng cục Thuế thực hiện trao đổi, đàm phán nội dung APA với ai trong trường hợp đề nghị áp dụng APA đơn phương?

Căn cứ quy định tại Điều 8 Thông tư 45/2021/TT-BTC về trao đổi, đàm phán nội dung APA trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết như sau:

Trao đổi, đàm phán nội dung APA
1. Tổng cục Thuế thực hiện trao đổi, đàm phán nội dung APA với người nộp thuế (trong trường hợp đề nghị áp dụng APA đơn phương) hoặc với cơ quan thuế đối tác và người nộp thuế (trong trường hợp đề nghị áp dụng APA song phương, đa phương) qua các hình thức tổ chức họp, gặp mặt trực tiếp hoặc qua điện thoại, truyền hình trực tuyến hoặc bằng trao đổi văn bản qua thư tín về các nội dung liên quan đến đề nghị áp dụng APA của người nộp thuế.
Việc trao đổi, đàm phán nhằm thống nhất với người nộp thuế, cơ quan thuế đối tác về các nội dung dự kiến tại bản dự thảo APA cuối cùng theo quy định tại khoản 6 Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kết quả của từng lần trao đổi, đàm phán phải được các bên tham gia ghi nhận bằng văn bản.
2. Trường hợp người nộp thuế đề nghị áp dụng APA song phương hoặc đa phương, người nộp thuế có trách nhiệm thông báo với bên liên kết thuộc phạm vi đề nghị áp dụng APA để đề nghị cơ quan thuế đối tác liên lạc và xúc tiến việc trao đổi, đàm phán với Tổng cục Thuế.
Trong quá trình trao đổi, đàm phán song phương, đa phương giữa các cơ quan thuế có liên quan, trường hợp cần thiết và được Tổng cục Thuế và cơ quan thuế đối tác chấp thuận, người nộp thuế có thể cử đại diện tham dự theo thư mời của cơ quan thuế để giải trình về các vấn đề liên quan.
Cơ quan thuế có thể thông báo các thông tin tóm tắt về tiến độ, kết quả đàm phán cho người nộp thuế; đồng thời có thể yêu cầu người nộp thuế giải trình các nội dung có liên quan.

Như vậy, Tổng cục Thuế thực hiện trao đổi, đàm phán nội dung APA với người nộp thuế trong trường hợp đề nghị áp dụng APA đơn phương qua các hình thức tổ chức họp, gặp mặt trực tiếp hoặc qua điện thoại, truyền hình trực tuyến hoặc bằng trao đổi văn bản qua thư tín về các nội dung liên quan đến đề nghị áp dụng APA của người nộp thuế.

Việc trao đổi, đàm phán nhằm thống nhất với người nộp thuế, cơ quan thuế đối tác về các nội dung dự kiến tại bản dự thảo APA cuối cùng theo quy định tại khoản 6 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể:

Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
...
6. Bản dự thảo APA cuối cùng bao gồm ít nhất các nội dung sau:
a) Tên, địa chỉ của các bên liên kết tham gia trong APA;
b) Mô tả các giao dịch liên kết thuộc phạm vi APA;
c) Phương pháp so sánh xác định giá của giao dịch liên kết làm cơ sở tính thuế, cách thức xác định, tính toán các số liệu về mức giá, tỷ suất lợi nhuận làm cơ sở xác định trị giá tính thuế có liên quan đến giao dịch liên kết thuộc diện áp dụng APA (bao gồm cả khoảng giá trị giao dịch độc lập chuẩn nếu phù hợp);
d) Các giả định quan trọng có thể gây ảnh hưởng trọng yếu, đáng kể, tác động đến quá trình thực hiện APA (bao gồm cả các nội dung phân tích, dự báo);
đ) Các quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của người nộp thuế;
e) Các quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan thuế;
g) Quy định về hiệu lực áp dụng;
h) Các quy định khác phù hợp với các quy định pháp lý về việc thực hiện nghĩa vụ thuế có liên quan đến cam kết APA;
i) Các phụ lục (nếu có).

APA đơn phương là gì? Ai xây dựng bản dự thảo APA đơn phương?

APA đơn phương là gì? (Hình từ Internet)

Ai xây dựng bản dự thảo APA đơn phương?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về việc áp dụng APA trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết như sau:

Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
...
5. Trên cơ sở kết quả thẩm định, trao đổi, đàm phán với người nộp thuế (trong trường hợp APA đơn phương) hoặc với cơ quan thuế đối tác và người nộp thuế (trong trường hợp APA song phương hoặc APA đa phương) về nội dung APA, Tổng cục Thuế xây dựng dự thảo APA và trình lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt, tiến hành ký kết APA.
Đối với các thỏa thuận APA song phương, đa phương có sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài, Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc ký kết APA theo thủ tục và trình tự ký kết Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế theo quy định pháp luật về việc ký kết Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế."

Như vậy, trong trường hợp đề nghị áp dụng APA đơn phương thì Tổng cục Thuế sẽ xây dựng bản dự thảo APA dựa trên cơ sở kết quả thẩm định, trao đổi, đàm phán với người nộp thuế về nội dung APA.

Áp dụng APA
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
APA đơn phương là gì? Ai xây dựng bản dự thảo APA đơn phương?
Hỏi đáp Pháp luật
Giao dịch nào được đề nghị áp dụng APA đa phương?
Hỏi đáp Pháp luật
APA đa phương là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
APA song phương là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA song phương là khi nào?
Tác giả:
Lượt xem: 15
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;