APA có bị thu hồi trong quá trình đề nghị sửa đổi APA không?

Trong quá trình đề nghị sửa đổi APA thì có bị thu hồi không?

Trường hợp nào sửa đổi APA?

Việc sửa đổi cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (sau đây gọi là APA) được thực hiện theo khoản 9 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 41. Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
...
9. Sửa đổi APA
a) Việc sửa đổi APA được thực hiện trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế hoặc cơ quan thuế.
Các trường hợp sửa đổi APA cụ thể như sau: Các giả định quan trọng có ảnh hưởng trọng yếu có thay đổi do nguyên nhân khách quan; thay đổi của pháp luật có tác động tới APA; nhà chức trách có thẩm quyền của cơ quan thuế đối tác đề nghị sửa đổi và được Bộ Tài chính chấp thuận; và các trường hợp khác.
...

Như vậy, việc sửa đổi APA được thực hiện trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế hoặc cơ quan thuế trong 04 trường hợp sau đây:

- Các giả định quan trọng có ảnh hưởng trọng yếu có thay đổi do nguyên nhân khách quan;

- Thay đổi của pháp luật có tác động tới APA;

- Nhà chức trách có thẩm quyền của cơ quan thuế đối tác đề nghị sửa đổi và được Bộ Tài chính chấp thuận;

- Các trường hợp khác.

APA có bị thu hồi trong quá trình đề nghị sửa đổi APA không?

Việc thu hồi cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (sau đây gọi là APA) được thực hiện theo khoản 11 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 41. Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
...
11. Thu hồi APA
a) APA có thể bị thu hồi trong các trường hợp sau: Người nộp thuế cố ý cung cấp thông tin sai hoặc có hành vi gian lận trong việc áp dụng APA, thực hiện các chế độ báo cáo hoặc trong quá trình đề nghị sửa đổi APA; cơ quan thuế đối tác đề nghị thu hồi APA và được Bộ Tài chính chấp thuận.
b) Trường hợp APA bị thu hồi, Tổng cục Thuế ban hành văn bản thông báo về việc thu hồi APA trong đó nêu rõ lý do thu hồi và ngày thu hồi có hiệu lực (tính từ ngày đầu tiên của giai đoạn áp dụng APA). Người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế phát sinh từ giao dịch được đề cập tại APA bị thu hồi theo quy định hiện hành về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết cho mục đích khai thuế kể từ ngày thu hồi có hiệu lực.
...

Như vậy, APA có thể bị thu hồi nếu người nộp thuế cố ý cung cấp thông tin sai hoặc có hành vi gian lận trong quá trình đề nghị sửa đổi APA.

* Lưu ý:

- Trường hợp APA bị thu hồi, Tổng cục Thuế ban hành văn bản thông báo về việc thu hồi APA trong đó nêu rõ lý do thu hồi và ngày thu hồi có hiệu lực (tính từ ngày đầu tiên của giai đoạn áp dụng APA).

- Người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế phát sinh từ giao dịch được đề cập tại APA bị thu hồi theo quy định hiện hành về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết cho mục đích khai thuế kể từ ngày thu hồi có hiệu lực.

APA có bị thu hồi trong quá trình đề nghị sửa đổi APA không?

APA có bị thu hồi trong quá trình đề nghị sửa đổi APA không? (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm giải quyết đề nghị sửa đổi APA đã ký kết của người nộp thuế?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 45/2021/TT-BTC về trách nhiệm của cơ quan thuế như sau:

Điều 10. Quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan thuế
...
2. Trách nhiệm của cơ quan thuế
a) Căn cứ thẩm quyền theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế; tiến hành giải quyết đề nghị của người nộp thuế về việc áp dụng APA, gia hạn, sửa đổi APA đã ký kết; hủy bỏ, thu hồi APA đã ký kết.
b) Cơ quan thuế có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện APA đã ký kết của người nộp thuế theo quy định tại khoản 9 Điều 20 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bao gồm: Thanh tra, kiểm tra, xác định thực tế việc chấp hành các quy định tại APA đã ký kết; thanh tra, kiểm tra, xác định việc khai, nộp thuế và điều chỉnh thu nhập chịu thuế theo các quy định tại APA đã ký kết; kiểm tra, xác định thông tin tại các báo cáo APA thường niên, báo cáo đột xuất do người nộp thuế báo cáo phù hợp với thực tế phát sinh.
Việc quản lý, kiểm tra, thanh tra của cơ quan thuế nhằm giám sát sự tuân thủ của người nộp thuế trong việc thực hiện APA đã ký kết, không thẩm định lại APA đã ký kết.
c) Cục Thuế tham gia và chịu trách nhiệm đối với các nội dung tham gia trong quá trình tham định, trao đổi, đàm phán APA thuộc phạm vi quản lý nhà nước được phân công; quản lý, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các APA đã được ký kết theo chức năng, nhiệm vụ của Cục Thuế.

Như vậy, căn cứ thẩm quyền theo quy định tại Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, Tổng cục Thuế tiến hành giải quyết đề nghị của người nộp thuế về việc sửa đổi APA đã ký kết.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;