5+ Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025? Tiền thưởng từ giải thưởng Cuộc thi này thì có phải đóng thuế?
- 5+ Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025?
- Cơ cấu giải thưởng Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 như thế nào?
- Đạt tiền thưởng từ giải thưởng Cuộc thi này thì có phải đóng thuế TNCN?
5+ Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025?
Ngày 19/02/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 427/QĐ-BGDĐT năm 2025... Tải về về thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật lần 2 năm 2025.
Dưới đây là các Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 ngắn gọn dưới đây:
(1) Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 - Chủ đề 1: Phòng ngừa bạo lực học đường
Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 Trường học là nơi chắp cánh ước mơ, là ngôi nhà thứ hai của mỗi học sinh. Ở đó, chúng em được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong tình yêu thương, sự dạy dỗ của thầy cô và sự gắn bó của bạn bè. Thế nhưng, đâu đó trong các lớp học, hành lang hay sân trường, vẫn tồn tại những biểu hiện của bạo lực học đường – một vấn đề nhức nhối cần được nhận diện và ngăn chặn kịp thời. Bạo lực học đường không chỉ là những hành vi đánh nhau, ẩu đả, mà còn là lời nói xúc phạm, sự cô lập, trêu chọc mang tính xúc phạm hay những bình luận ác ý trên mạng xã hội. Những hành vi tưởng như nhỏ ấy lại có thể để lại hậu quả lớn – làm tổn thương tinh thần, khiến người bị hại mất đi sự tự tin, thậm chí dẫn đến trầm cảm hay nghỉ học. Là một học sinh, em từng chứng kiến một câu chuyện khiến em suy nghĩ rất nhiều. Bạn H – một học sinh trong lớp em – hiền lành và ít nói. Có lẽ vì thế mà bạn hay bị trêu chọc bởi một vài bạn khác. Ban đầu chỉ là những lời đùa cợt, sau đó trở thành biệt danh khó nghe, những ánh nhìn khinh thường và cả sự cô lập. Bạn H dần trở nên thu mình, không còn muốn giao tiếp với ai. Một ngày nọ, bạn bật khóc trong giờ ra chơi và xin nghỉ học một tuần vì không chịu nổi áp lực. Khi giáo viên chủ nhiệm biết được, cô đã tổ chức một buổi sinh hoạt lớp đặc biệt. Cô không trách phạt ai mà để chúng em tự đối diện với hành vi của mình. Cô mời chuyên gia tâm lý đến chia sẻ, giúp chúng em hiểu rõ hơn về hậu quả của bạo lực học đường, từ đó khơi dậy sự đồng cảm và trách nhiệm. Từ đó, lớp em bắt đầu thay đổi. Chúng em viết cam kết “Nói không với bạo lực học đường” và lập nên “Góc bạn đồng hành” – nơi mọi người có thể cùng đọc sách, chia sẻ tâm sự hoặc đơn giản là ngồi lại bên nhau trong không khí tích cực. Từ trải nghiệm ấy, em xin đề xuất một sáng kiến cụ thể để phòng ngừa bạo lực học đường: mô hình “Hộp thư cảm xúc – Góc bạn đồng hành”. Hộp thư cảm xúc sẽ được đặt tại mỗi lớp học, nơi các bạn học sinh có thể viết những tâm sự, nỗi buồn hoặc bức xúc của mình một cách ẩn danh. Mỗi tuần, nhóm “Bạn đồng hành” cùng giáo viên chủ nhiệm sẽ đọc và phản hồi những chia sẻ ấy. Nếu có những trường hợp đặc biệt, nhà trường sẽ phối hợp với chuyên gia tâm lý để hỗ trợ. Song song đó, Góc bạn đồng hành là không gian nhỏ với sách kỹ năng sống, bảng cảm xúc, trò chơi kết nối bạn bè… để mọi người có thể thư giãn, trò chuyện và xây dựng tình bạn tích cực. Ngoài ra, em cũng đề xuất nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như hội thảo kỹ năng sống, sân khấu hóa tình huống, thi viết thông điệp “trường học không bạo lực”, hay chương trình “Một ngày làm bạn tử tế” – để học sinh thấu hiểu nhau hơn, chia sẻ nhiều hơn và hành động nhân ái hơn. Để mô hình này thực sự hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và bản thân mỗi học sinh. Gia đình cần gần gũi, lắng nghe con trẻ nhiều hơn. Nhà trường cần tăng cường tư vấn tâm lý, xây dựng môi trường học tập tích cực. Và mỗi chúng em – những chủ nhân tương lai của đất nước – cần học cách yêu thương, cảm thông và nói không với bạo lực. Bạo lực học đường không tự nhiên biến mất. Chỉ khi tất cả cùng hành động, từ những điều nhỏ nhất như một lời hỏi han, một cử chỉ thân thiện, một ánh mắt sẻ chia, thì trường học mới thực sự trở thành nơi an toàn và hạnh phúc. Em tin rằng, với sự đồng lòng của cả cộng đồng giáo dục, chúng ta sẽ xây dựng được một mái trường không có bạo lực, nơi những nụ cười luôn hiện hữu và mọi trái tim đều được yêu thương. |
Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 Trường học là nơi gieo mầm tri thức, cũng là chiếc nôi nuôi dưỡng nhân cách mỗi con người. Thế nhưng, nếu những mầm non ấy bị bao phủ bởi bóng tối của bạo lực học đường, liệu những cây đời kia có thể lớn lên xanh tốt? Bạo lực học đường – dù là bằng lời nói hay hành động – đang từng ngày gặm nhấm sự hồn nhiên của tuổi học trò và làm rạn nứt những mối quan hệ bạn bè tưởng chừng thiêng liêng nhất. Không ai sinh ra đã muốn làm tổn thương người khác. Nhưng chỉ cần một ánh mắt coi thường, một lời nói cay độc, hay một cú đẩy nhẹ giữa hành lang, cũng có thể là vết thương sâu trong tâm hồn ai đó. Có người im lặng chịu đựng, có người dần trở nên thu mình, có người phản ứng tiêu cực. Và đáng buồn thay, những vòng xoáy ấy cứ lặp đi lặp lại, lan rộng trong môi trường học đường nếu chúng ta không hành động kịp thời. Tôi còn nhớ mãi câu chuyện xảy ra với bạn T – một học sinh giỏi Văn trong lớp. Vì T hơi trầm tính, lại thường hay phát biểu nên một số bạn cảm thấy ganh ghét. Họ đùa cợt sau lưng, gán cho T những biệt danh không mấy thiện cảm, thậm chí lập cả một nhóm trò chuyện trên mạng xã hội chỉ để chế giễu bạn. Khi sự việc bị phát hiện, T đã suy sụp hoàn toàn. Không ai nghĩ rằng những trò "vui miệng" ấy lại khiến một người bạn từng yêu thích đến trường, giờ lại sợ hãi mỗi sáng đến lớp. Giáo viên chủ nhiệm khi ấy đã không la mắng mà lặng lẽ đưa chúng tôi trở về với câu hỏi: "Chúng ta đến trường để làm gì?". Một buổi chuyên đề được tổ chức ngay sau đó với tên gọi “Trường học tử tế – nơi trái tim lên tiếng”. Chúng tôi đã cùng viết những dòng xin lỗi, cam kết thay đổi, cùng nghe những mẩu chuyện nhỏ về lòng nhân ái, sự tử tế và học cách sống thấu cảm hơn. Từ đó, tôi ấp ủ một sáng kiến nhỏ mang tên “Góc sẻ chia – Vòng tròn yêu thương” như một cách lan tỏa giá trị nhân văn, đẩy lùi bạo lực học đường bằng kết nối yêu thương. “Góc sẻ chia” là không gian đặt tại mỗi lớp học với hộp thư góp ý, bảng cảm xúc hằng tuần, và nhật ký lớp học – nơi học sinh có thể viết ra điều mình vui, buồn hay những bất an mình gặp phải. Tất cả được giữ kín và xử lý bởi nhóm “Bạn đồng hành” – gồm đại diện học sinh, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ tâm lý. Song song đó, “Vòng tròn yêu thương” là hoạt động định kỳ mỗi tháng, nơi cả lớp ngồi thành vòng tròn, cùng nhau nói lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời chia sẻ thật lòng. Chúng tôi học cách lắng nghe không phán xét, nhìn nhau bằng ánh mắt cảm thông và chữa lành bằng sự bao dung. Những điều nhỏ ấy lại tạo ra thay đổi lớn. Từ khi mô hình được triển khai, lớp tôi không còn xảy ra bắt nạt, không còn ánh nhìn thờ ơ. Chúng tôi trở thành những người bạn đúng nghĩa – sẵn sàng bảo vệ nhau khỏi những điều tiêu cực. Và hơn hết, chúng tôi trưởng thành hơn trong cách đối thoại, thấu hiểu và yêu thương. Bạo lực học đường không thể chấm dứt chỉ bằng khẩu hiệu, mà cần bắt đầu từ sự thay đổi nhận thức – từ mỗi bạn học sinh, mỗi giờ học kỹ năng, mỗi hoạt động gắn kết và từ những trái tim sẵn sàng yêu thương. Hãy cùng nhau xây dựng những ngôi trường tử tế, nơi mà mọi ánh mắt đều ấm áp, mọi tiếng nói đều lành mạnh và mọi học sinh đều được là chính mình. Bởi chỉ khi gieo những hạt mầm tử tế, chúng ta mới có thể thu về một cánh rừng nhân văn. |
(2) Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 - Chủ đề 2: Phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật
Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 Giáo dục là con đường ngắn nhất để thoát khỏi đói nghèo, là cánh cửa mở ra tương lai tươi sáng cho mỗi con người. Thế nhưng, ở đâu đó trong cuộc sống này, vẫn còn những đứa trẻ buộc phải từ bỏ giấc mơ đến trường, gồng mình mưu sinh giữa những công trường, hàng quán, ruộng đồng. Lao động trẻ em trái pháp luật không chỉ cướp đi tuổi thơ của các em, mà còn để lại những hệ lụy dai dẳng cho cá nhân, gia đình và cả xã hội. Trẻ em tham gia lao động khi chưa đến tuổi, không chỉ bị bóc lột sức lao động, mà còn bị tước đoạt quyền được học tập, nghỉ ngơi và phát triển toàn diện. Những công việc nặng nhọc và môi trường độc hại có thể gây tổn hại thể chất, tinh thần, thậm chí cướp đi cơ hội thay đổi cuộc đời của các em. Điều đáng buồn là nguyên nhân chủ yếu lại xuất phát từ nghèo đói, thiếu hiểu biết của gia đình hoặc sự thờ ơ của cộng đồng. Em từng xúc động sâu sắc khi biết đến câu chuyện của bạn T – một học sinh từng học lớp dưới của em. Gia đình bạn thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ làm thuê theo mùa vụ. Từ năm lớp 6, bạn phải nghỉ học để phụ giúp gia đình: ban ngày phụ hồ, tối rửa bát thuê. Mỗi ngày, bạn đều trở về nhà với đôi tay chai sạn và đôi mắt thẫn thờ. Cô giáo chủ nhiệm khi ấy đã đến tận nhà vận động cha mẹ bạn cho T đi học lại, đồng thời liên hệ với Quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để miễn học phí và tặng sách vở. Lớp em cùng nhau góp tiền mua đồng phục mới cho bạn. Nhờ sự đồng hành ấy, T đã quay lại trường. Giờ đây, T đã trở thành một học sinh giỏi Toán, tự tin hơn và luôn mong muốn giúp đỡ những bạn khác có hoàn cảnh tương tự. Từ câu chuyện đó, em xin đề xuất mô hình “Cầu nối tri thức – Chắp cánh tương lai” nhằm phòng ngừa và hỗ trợ trẻ em có nguy cơ rơi vào lao động trái pháp luật. 1. Tạo hệ thống “Cảnh báo nguy cơ”: Mỗi lớp sẽ có một nhóm học sinh tình nguyện phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để phát hiện các bạn có nguy cơ nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn, từ đó đề xuất can thiệp sớm. 2. Thành lập “Ngân hàng học bổng cộng đồng”: Khuyến khích sự đóng góp từ giáo viên, phụ huynh, cựu học sinh, doanh nghiệp địa phương để hỗ trợ học sinh có nguy cơ nghỉ học. 3. Tổ chức “Chương trình một ngày cùng em trở lại lớp”: Tạo ra những buổi kết nối, động viên các em quay lại trường bằng hoạt động thực tế, giao lưu truyền cảm hứng từ những tấm gương vượt khó. 4. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đoàn thể, tổ dân phố và hội phụ nữ để giám sát, tuyên truyền về quyền trẻ em và hậu quả của lao động trẻ em trái luật. Lao động trẻ em không chỉ là trách nhiệm của nhà trường hay gia đình, mà là câu chuyện của cả cộng đồng. Chỉ khi chúng ta cùng nhau lên tiếng, cùng chung tay hành động, thì mới có thể xây dựng một môi trường học đường công bằng, nhân văn – nơi mọi đứa trẻ đều được đến trường và sống trọn vẹn với tuổi thơ của mình. |
Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 Giữa những ruộng lúa chín vàng, nơi ánh mặt trời rọi xuống mái nhà tranh xiêu vẹo, hình ảnh đứa trẻ nhỏ gò lưng gặt lúa hay cõng thùng nước lớn hơn cả thân hình mình khiến em không khỏi xót xa. Những em nhỏ ấy lẽ ra nên được cầm sách bút, vui chơi cùng bạn bè, chứ không phải nai lưng mưu sinh giữa nắng gió khắc nghiệt. Lao động trẻ em trái pháp luật – một thực trạng cần được giải quyết tận gốc bằng nhận thức, trách nhiệm và sự chung tay từ toàn xã hội. Những đứa trẻ lao động sớm thường bị chậm phát triển về thể chất, mất đi cơ hội học tập, dễ bị lợi dụng và dễ rơi vào vòng luẩn quẩn nghèo đói. Giáo dục không chỉ giúp trẻ có tri thức mà còn là “lá chắn” bảo vệ các em khỏi những tổn thương trong cuộc đời. Vì thế, phòng ngừa lao động trẻ em chính là bảo vệ tương lai đất nước. Có một câu chuyện khiến em vô cùng xúc động. Đó là em L – một bạn nhỏ ở xã bên cạnh. Từng là học sinh giỏi nhiều năm liền, nhưng sau khi cha mẹ mất trong một vụ tai nạn, L phải nghỉ học đi phụ việc ở quán ăn để nuôi em nhỏ. Đôi tay bé bỏng của L trở nên chai sạn, gương mặt sạm đi vì nắng gió. May mắn thay, cô giáo cũ của L đã đến thăm, vận động bà ngoại bạn cho cháu quay lại trường. Cả trường quyên góp, xin học bổng từ Quỹ bảo trợ trẻ em huyện. Không những vậy, các thầy cô còn tổ chức dạy phụ đạo miễn phí giúp bạn theo kịp chương trình. Hiện nay, L đã trở lại học tập, tham gia CLB Sách và Ước mơ, thường kể chuyện truyền cảm hứng cho các bạn khác. Từ bài học ấy, em đề xuất sáng kiến “Mạng lưới Bảo vệ tuổi thơ” với những giải pháp cụ thể: - Thành lập “Đội ngũ sứ giả tuổi thơ” trong mỗi trường học: Gồm học sinh tích cực, giáo viên và đại diện phụ huynh có nhiệm vụ tuyên truyền, phát hiện và hỗ trợ trẻ có nguy cơ nghỉ học. - Phối hợp với chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ tổ chức các buổi truyền thông, tọa đàm về hậu quả của lao động trẻ em trái pháp luật. - Triển khai mô hình “Cặp đôi yêu thương”, nơi một học sinh khá giỏi kèm cặp, đồng hành với bạn có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực học tập và gắn kết tình bạn. - Tăng cường tư vấn tâm lý học đường, phối hợp với phòng LĐ-TB&XH để xây dựng dữ liệu trẻ có nguy cơ rơi vào lao động. - Gia đình cần hiểu rằng giáo dục là con đường duy nhất để con em mình thoát nghèo bền vững, thay vì mưu sinh ngắn hạn. Trẻ em là tương lai của đất nước. Chúng em tin rằng, chỉ cần gieo một niềm tin nhỏ, một hành động thiết thực, chúng ta có thể thay đổi số phận một đứa trẻ. Và khi tất cả trẻ em được đến trường, được sống đúng với tuổi thơ, thì tương lai đất nước mới thật sự rạng ngời. |
(3) Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 - Chủ đề 3: Phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật
Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 Thế giới số đã và đang mang lại những tiện ích tuyệt vời cho đời sống con người, đặc biệt là trong giáo dục và kết nối tri thức. Tuy nhiên, song hành với lợi ích, không gian mạng cũng đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều hành vi xâm hại, bắt nạt, lợi dụng trẻ em một cách tinh vi, khó kiểm soát. Khi những chiếc điện thoại, máy tính bảng len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống học sinh, thì cũng là lúc "bạo lực mạng" trở thành một mối nguy cần được nhận diện và hành động kịp thời. Trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng thường đối mặt với những tổn thương vô hình nhưng sâu sắc. Những lời bình luận ác ý, tin nhắn đe dọa, hình ảnh bị phát tán… có thể khiến các em hoảng loạn, trầm cảm, tự ti, thậm chí có trường hợp dẫn đến hành vi tự hại bản thân. Không ít trẻ em bị dụ dỗ vào các trò chơi độc hại, hoặc bị lợi dụng để chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh riêng tư – hậu quả là bị tống tiền, bắt nạt, thao túng tinh thần. Nhận thức được điều đó, bản thân em luôn chú ý rèn luyện kỹ năng “tự vệ số” – một kỹ năng thiết yếu trong thời đại 4.0. Khi sử dụng mạng, em luôn tuân thủ các nguyên tắc: - Không chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, lịch sinh hoạt lên mạng xã hội. - Thiết lập quyền riêng tư trên các nền tảng số, hạn chế người lạ tiếp cận nội dung cá nhân. - Không click vào đường link lạ, không nhận quà hoặc chơi trò chơi từ người không quen biết. - Báo ngay cho thầy cô hoặc người lớn khi gặp nội dung, hành vi xấu độc. Em từng chứng kiến một bạn trong lớp bị một người lạ mạo danh làm quen qua game online. Sau vài tuần, người đó dụ dỗ bạn gửi ảnh riêng tư, rồi đe dọa tung ảnh nếu bạn không làm theo yêu cầu. May mắn, bạn đã chia sẻ với cô giáo và được nhà trường, gia đình phối hợp xử lý. Từ đó, trường em tổ chức chuyên đề “Trẻ em và an toàn mạng”, mời chuyên gia đến chia sẻ, giúp chúng em có thêm kiến thức và sự đề phòng. Từ thực tiễn đó, em đề xuất sáng kiến “Lá chắn số - An toàn cho tuổi thơ” với các nội dung cụ thể: 1. Thành lập CLB “An toàn mạng học đường” trong mỗi trường: gồm giáo viên tin học, cán bộ Đoàn – Đội, học sinh nòng cốt. CLB sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, truyền thông trực quan và hướng dẫn kỹ năng số an toàn. 2. Xây dựng “Bản đồ điểm nóng mạng xã hội”: cập nhật kịp thời những hình thức xâm hại mới trên mạng, từ đó cảnh báo tới toàn trường thông qua bảng tin, radio học đường. 3. Kết nối với phụ huynh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử, phối hợp phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành vi, tâm lý của học sinh để can thiệp sớm. 4. Phát triển “Góc hỗ trợ tâm lý online” – nơi học sinh có thể gửi ẩn danh những điều khó nói, được tư vấn bởi chuyên gia tâm lý, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ Đoàn. 5. Tổ chức các cuộc thi, sân chơi sáng tạo như thiết kế infographic, video ngắn, kịch tương tác về chủ đề “An toàn mạng cho em” nhằm tăng sức lan tỏa thông điệp. Trẻ em cần được sống, học tập và phát triển trong một môi trường an toàn – cả ở đời thực lẫn không gian mạng. Bảo vệ trẻ không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là bổn phận đạo đức của mỗi cá nhân và cộng đồng. Hãy để không gian mạng trở thành nơi ươm mầm tri thức, chứ không phải nơi vùi dập tâm hồn non nớt của trẻ thơ. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
5+ Mẫu Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025? (Hình ảnh từ Internet)
Cơ cấu giải thưởng Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025 như thế nào?
Căn cứ theo Mục 4 Thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 năm 2025... Tải về có quy định về cơ cấu giải thưởng như sau:
(1) Cơ cấu và xét giải thưởng
Đối với mỗi vòng thi, giải thưởng bao gồm:
- Cấp Tiểu học: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba.
- Cấp Trung học cơ sở: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba.
- Cấp Trung học phổ thông: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba.
Ban tổ chức Cuộc thi các vòng thi tùy theo điều kiện thực tế có thể trao thêm các giải khuyến khích, giải tiềm năng (nếu có).
(2) Khen thưởng
- Ban Tổ chức Cuộc thi của từng vòng thi chịu trách nhiệm xem xét và tổ chức khen thưởng cho thí sinh đoạt giải. Hình thức khen thưởng: Giấy khen hoặc Bằng khen và các hình thức khen thưởng khác theo quy định hiện hành.
- Ban Tổ chức Cuộc thi cấp toàn quốc tổ chức khen thưởng cho thí sinh đoạt giải Vòng Cuộc thi cấp toàn quốc, bao gồm:
+ Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thí sinh đoạt giải Nhất và giải Nhì;
+ Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cho các thí sinh đoạt giải Ba, giải khuyến khích và các giải tiềm năng khác (nếu có).
+ Quà của Nhà Tài trợ (nếu có) và tiền mặt (tùy theo khả năng huy động của Ban Tổ chức Cuộc thi được bổ sung vào tiền thưởng theo quy định).
Đạt tiền thưởng từ giải thưởng Cuộc thi này thì có phải đóng thuế TNCN?
Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 2 Luật Sửa đổi các Luật về thuế 2014) quy định như sau:
Thu nhập chịu thuế
Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:
...
6. Thu nhập từ trúng thưởng, bao gồm:
a) Trúng thưởng xổ số;
b) Trúng thưởng trong các hình thức khuyến mại;
c) Trúng thưởng trong các hình thức cá cược;
d) Trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác.
...
Theo đó, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 15 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:
Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng
Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng là thu nhập tính thuế và thuế suất.
1. Thu nhập tính thuế
Thu nhập tính thuế từ trúng thưởng là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng không phụ thuộc vào số lần nhận tiền thưởng.
Trường hợp một giải thưởng nhưng có nhiều người trúng giải thì thu nhập tính thuế được phân chia cho từng người nhận giải thưởng. Người được trúng giải phải xuất trình các căn cứ pháp lý chứng minh. Trường hợp không có căn cứ pháp lý chứng minh thì thu nhập trúng thưởng tính cho một cá nhân. Trường hợp cá nhân trúng nhiều giải thưởng trong một cuộc chơi thì thu nhập tính thuế được tính trên tổng giá trị của các giải thưởng.
Thu nhập tính thuế đối với một số trò chơi có thưởng, cụ thể như sau:
...
d) Đối với trúng thưởng từ các trò chơi, cuộc thi có thưởng được tính theo từng lần lĩnh thưởng. Giá trị tiền thưởng bằng toàn bộ số tiền thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà người chơi nhận được chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào.
...
Như vậy, nếu thí sinh nào nhận được giải thưởng trên 10 triệu đồng trở lên thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân.