Đã là Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có được không? Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì phải trải qua thời gian đào tạo bao lâu?

Đã là Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có được không? Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì phải trải qua thời gian đào tạo bao lâu? - Câu hỏi của anh Tân (Lâm Đồng)

Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có được không?

Căn cứ Điều 10 Luật Luật sư 2006Điều 11 Luật Luật sư 2006 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện để trở thành luật sư như sau:

Tiêu chuẩn luật sư
Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khoẻ bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư.
Điều kiện hành nghề luật sư
Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 10 của Luật này muốn được hành nghề luật sư phải có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư.

Theo đó với tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề luật sư nêu trên thì không yêu cầu cá nhân phải thuộc hoặc không thuộc ngành nghề nào, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định thì người đã từng là kiểm sát viên vẫn có thể trở thành luật sư.

Tuy nhiên theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 thì người đang là cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân sẽ không được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Như vậy trường hợp một cá nhân vẫn đang là Kiểm sát viên tại Viện kiểm sát nhân dân thì không thể đồng thời trở thành luật sư.

Đã là Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có được không? Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì phải trải qua thời gian đào tạo bao lâu?

Đã là Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có được không? Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì phải trải qua thời gian đào tạo bao lâu?

Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì phải trải qua thời gian đào tạo là bao lâu?

Căn cứ tại Điều 12 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định về thời gian đào tạo nghề luật sư như sau:

Đào tạo nghề luật sư
1. Người có Bằng cử nhân luật được tham dự khóa đào tạo nghề luật sư tại cơ sở đào tạo nghề luật sư.
2. Thời gian đào tạo nghề luật sư là mười hai tháng.
Người hoàn thành chương trình đào tạo nghề luật sư được cơ sở đào tạo nghề luật sư cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư.
3. Chính phủ quy định về cơ sở đào tạo nghề luật sư.
4. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chương trình khung đào tạo nghề luật sư, việc công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài.

Theo đó người muốn tham dự khóa đào nghề luật sư trước tiên phải có bằng cử nhân luật và thời gian đào tạo nghề luật sư tiêu chuẩn sẽ là 12 tháng,

Tuy nhiên tại Điều 13 Luật Luật sư 2006 quy định các trường hợp được miễn đào tạo nghề luật sư như sau:

Người được miễn đào tạo nghề luật sư
1. Đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.
2. Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật; tiến sỹ luật.
3. Đã là thẩm tra viên cao cấp ngành Toà án, kiểm tra viên cao cấp ngành Kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật.
4. Đã là thẩm tra viên chính ngành Toà án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát; chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật.

Theo đó, trường hợp đã là kiểm sát viên thì sẽ được miễn tham gia đào tạo nghề luật sư.

Kiểm sát viên muốn trở thành luật sư thì có cần tham gia tập sự hành nghề luật sư hay không?

Theo quy định tại Điều 16 Luật Luật sư 2006 (Được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) về miễn, giảm thời gian tham gia tập sự hành nghề luật sư như sau:

Người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
1. Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra Viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề luật sư.
2. Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề luật sư.
3. Người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ mười năm trở lên thì được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề luật sư.

Như vậy, theo quy định trên thì ngườ đã từng là kiểm sát viên không những không phải tham gia khóa đào tạo nghề luật sư mà còn được miễn tham gia tập sự hành nghề luật sư.

Tuy nhiên để được miễn tham gia đào tạo nghề luật sư và tập sự hành nghề luật sư thì kiểm sát viên phải chuẩn bị được các giấy tờ chứng minh phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 05/2021/TT-BTP như sau:

Giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề luật sư và miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề luật sư theo quy định tại Điều 13 của Luật Luật sư hoặc được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 16 của Luật Luật sư bao gồm một trong các giấy tờ sau đây:
1. Bản sao Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Biên bản bầu thẩm phán của Hội đồng nhân dân đối với trường hợp thẩm phán do Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh bầu.
...

Theo đó, người đã từng là kiểm sát viên cần phải cung cấp được bản sao quyết định bổ nhiệm kiểm sát viên để được miễn đào tạo nghề luật sư và miễn thời gian tập sự hành nghề luật sư.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}