11/04/2023 17:30

Ưu đãi chính sách vay vốn khi viên chức mua nhà ở xã hội

Ưu đãi chính sách vay vốn khi viên chức mua nhà ở xã hội

Tôi là giáo viên thì có được vay vốn chính sách mua nhà ở xã hội không? Mức vay tối đa là bao nhiêu? “Thu Thảo – An Giang”

1. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật nhà ở 2014 về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, gồm:

- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn.

- Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, viên chức thuộc nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách hỗ trợ về mua/thuê nhà ở xã hội.

2. Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật nhà ở 2014 của Việt Nam về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, như sau

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này

- Công chức, viên chức phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, viên chức phải là người chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa mua được nhà, đất ở… là đối tượng thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên thì có đủ cơ sở để hưởng chính sách vay vốn mua nhà ở xã hội.

3. Quy trình, thủ tục cho vay vốn

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 25/2015/TT-NHNN về quy trình, thủ tục cho vay vốn, như sau:

Khi thực hiện thủ tục vay vốn viên chức sẽ có thể thấy được niêm yết công khai về quy trình thủ tục vay vốn:

- Khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng chuẩn bị và gửi cho tổ chức tín dụng được chỉ định nơi muốn vay hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng được chỉ định.

- Trên cơ sở hồ sơ vay vốn do khách hàng cung cấp, tổ chức tín dụng thực hiện thẩm định và quyết định cho vay theo quy định.

Tổ chức tín dụng quy định cụ thể và niêm yết công khai thời hạn tối đa phải thông báo quyết định cho vay hoặc không cho vay đối với khách hàng. Trường hợp quyết định không cho vay, tổ chức tín dụng thông báo bằng văn bản cho khách hàng lý do từ chối cho vay khi khách hàng có yêu cầu.

- Việc cho vay của tổ chức tín dụng được chỉ định và khách hàng phải được lập thành hợp đồng cho vay. Hợp đồng cho vay phải có các nội dung theo quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Như vậy, viên chức khi vay vốn chính sách để mua nhà ở xã hội sẽ chuẩn bị và gửi tổ chức tín dụng được chỉ định nơi muốn vay hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn. Sau đó, tổ chức tín dụng sẽ tiến hành xác thực, rà soát thông tin viên chức để tiến hành cho vay, không cho vay thời hạn sẽ được tổ chức tín dụng niêm yết công khai.

4. Trách nhiệm của viên chức trong quá trình vay vốn

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 25/2015/TT-NHNN về trách nhiệm của khách hàng, như sau:

- Cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin, tài liệu liên quan đến việc vay vốn và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, tài liệu đã cung cấp cho tổ chức tín dụng được chỉ định.

- Sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng và các cam kết khác.

- Hoàn trả đầy đủ gốc, lãi đúng hạn cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký.

- Khách hàng vay vốn có trách nhiệm sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả đầy đủ gốc, lãi vay đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký; thực hiện đầy đủ cam kết trong hợp đồng tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, tương tự như các hình thức vay vốn khác ở các tổ chức tín dụng thì viên chức vay vốn chính sách cũng phải hoàn trả đầy đủ gốc, lãi đúng hạn cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký. Ngoài ra, viên chức sau khi nhận được tiền vay phải sử dụng đúng mục đích, thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng và các cam kết.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
337


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;