07/03/2024 17:10

Tội gây rối trật tự công cộng bị xử lý hình sự thế nào? Một số bản án liên quan

Tội gây rối trật tự công cộng bị xử lý hình sự thế nào? Một số bản án liên quan

Tôi xem tin tức thấy có nhiều người tụ tập cầm dao rựa chặn đầu xe ô tô, người đi đường gây rối trật tự công cộng. Vậy, cho tôi hỏi tội gây rối trật tự công cộng bị xử lý hình sự thế nào? Minh Hân – Hải Phòng.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tội gây rối trật tự công cộng bị xử lý hình sự thế nào?

Gây rối trật tự công cộng có thể được hiểu là hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, người có hành vi gây rối ở nơi công cộng có thể bị xử lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" tại Điều 318 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, cụ thể:

Khung cơ bản:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Khung tăng nặng:

Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Có tổ chức;

+ Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

+ Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

+ Xúi giục người khác gây rối;

+ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

+ Tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, gây rối trật tự nơi công cộng là hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Theo quy định về pháp luật Hình sự Việt Nam thì người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc tù từ 3 tháng - 2 năm. Khung hình phạt có thể lên đến 2 - 7 năm tù nếu thuộc trường hợp tăng nặng như có tổ chức, dùng vũ khí hung khí, gây cản trở giao thông nghiêm trọng, hành hung người giải quyết vụ việc,...

2. Một số bản án liên quan về tội gây rối trật tự công cộng

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 30/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

- Trích dẫn nội dung: “Vũ Đình V nhặt ghế inox dưới đường đuổi theo Nguyễn Tiến T để đánh, hai nhóm của V và T đi tìm, nhặt hung khí là ghế, vỏ chai bia thủy tinh, bát sứ, gạch đá chạy ra ngoài đường hò hét, chửi bới, lùa đuổi và ném hung khí vào nhau trong khoảng thời gian từ 21h20 phút đến 21h40 phút ngày 20/11/2020 trên đường Trần Nhân T phía trước quán ăn “Ngân Quán” gây mất an ninh trật tự.”

 Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 49/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 12/6/2020, H nhắn tin cho anh Nguyễn Đình Tr để xin số điện thoại hẹn gặp D giải quyết mâu thuẫn. Anh Tr nói để anh đứng ra giải quyết vụ việc và hẹn 21 giờ 30 phút cùng ngày gặp H để nói chuyện. Sau đó, H chuẩn bị hung khí gồm 07 tuýp sắt gắn dao, lê để trong bao tải và mang ra giấu ở khu vực chân đê gần Trạm Y tế phường Yên N để chờ sẵn. Các đối tượng đeo khẩu trang che mặt, che biển kiểm soát xe máy, đeo khăn quàng đỏ để tránh nhầm lẫn, đem theo hung khí là các tuýp sắt gắn dao, lê và điều khiển nhiều xe máy đi thành đoàn. Trên đường đi, các đối tượng bấm còi xe máy, kéo lê hung khí mài trên mặt đường gây náo loạn, làm mất an ninh, trật tự xã hội trên tuyến đường có đông dân cư.”

Bản án về tội gây rối trật tự nơi công cộng số 59/2021/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình

- Trích dẫn nội dung: “ Khoảng 22 giờ, ngày 12/8/2020, tại quán bia 7 xã Quảng Th, huyện Q, đã xảy ra mâu thuẫn giữa một số người ở xã Quảng Th, huyện Q và một số người ở xã Quảng L, huyện Q đang uống bia tại quán. Hai bên dùng từ ngữ thiếu văn hóa để cải nhau, rồi dùng ly thủy tinh đang uống bia để ném và dùng hung khí (dao) để đánh nhau gây mất trật tự tại khu vực quán trên 15 phút, lúc đó có hơn 20 người đang uống bia tại quán làm ảnh hưởng án ninh trật tự trên địa bàn. ”

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
73


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;