Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe và tài sản bị xâm phạm số 66/2022/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 66/2022/DS-PT NGÀY 23/03/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE VÀ TÀI SẢN BỊ XÂM PHẠM

Ngày 23 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 68/2022/TLPT-DS ngày 21 tháng 02 năm 2022 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe và tài sản bị xâm phạm.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số: 17/2021/DS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh B bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 82/2022/QĐXXPT-DS ngày 07 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Bùi Thị B; cư trú tại: Thôn V, xã P, huyện T, tỉnh B; có mặt.

- Bị đơn:

1. Bà Nguyễn Thị N; có mặt.

2. Bà Huỳnh Thị Ngọc T; có mặt.

3. Bà Huỳnh Thị Cẩm Th; có mặt.

Cùng cư trú tại: Thôn V, xã P, huyện T, tỉnh B.

- Người kháng cáo: Bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th là bị đơn trong vụ án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn Bùi Thị B trình bày: Nhà ở của bà và nhà ở của bà Nguyễn Thị N tiếp giáp với nhau. Khoảng 04 năm về trước, thì hệ thống hầm rút nước thải của nhà bà Nở bị hư hỏng nên nước thải chảy qua nhà của bà gây ô nhiễm, hôi thối. Nhiều lần gia đình của bà đã yêu cầu gia đình bà N khắc phục, sửa chữa lại hệ thống hầm rút trên nhưng bà N không sửa chữa mà còn chửi gia đình của bà nên hai bên gia đình xảy ra mâu thuẫn. Vào khoảng 10 giờ ngày 25 tháng 11 năm 2020 gia đình của bà N tiếp tục xả nước thải tràn qua nhà của bà, bà Mai Thị E là mẹ chồng của bà phát hiện nên cầm chổi ra quét nước ra ngoài thì bị trượt chân té ngã. Vì bực tức nên mẹ chồng của bà chửi gia đình bà Nở. Bà Nở cùng các con là bà Huỳnh Thị Ngọc T và Huỳnh Thị Cẩm Th chạy qua nhà bà kình cãi và đánh mẹ chồng của bà. Lúc này bà đang quét trần nhà nên bà có cầm cây chổi lông gà dài khoảng 2,5m chạy ra thì bà T chạy vào kéo bà ra ngoài đường rồi bà N tới giật cây chổi của bà đang cầm. Bà T và bà Th đè bà xuống dùng tay đánh nhiều cái vào người của bà, bà Th cầm cây đánh vào vai và bắp tay phải của bà còn chị T dùng tay đè đầu bà xuống đánh vào trán, cào vào cổ, vào ngực của bà làm đứt nút cổ áo và đứt sợi dây chuyền vàng mà bà đang đeo. Bà có la lên “Mầy giật đứt mất sợi dây chuyền của tao rồi” nên bà T và bà Th thả bà ra. Sau khi bị đánh, ngày 27 tháng 11 năm 2020 bà được đưa đến Trung tâm y tế huyện T để cấp cứu và điều trị đến ngày 01 tháng 12 năm 2020 bà xuất viện. Nay bà yêu cầu bà N, bà T, bà Th có nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà các khoản chi phí cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện với số tiền 974.000 đồng, tiền bị mất thu nhập trong thời gian nằm viện 05 ngày x 200.000 đồng/ngày = 1.000.000 đồng; khoản tiền tổn thất về tính thần là 08 tháng lương cơ sở là 08 tháng x 1.490.000 đồng/tháng = 11.920.000 đồng. Tổng cộng số tiền mà bà yêu cầu bà N, bà T, bà Th có nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà 13.894.000 đồng. Bà rút lại yêu cầu thường thiệt hại về tài sản là sợi dây chuyển 05 chỉ vàng 18K.

Bị đơn bà Nguyễn Thị N trình bày: Bà là mẹ của chị Huỳnh Thị Ngọc T và chị Huỳnh Thị Cẩm Th. Vào khoảng 10 giờ ngày 25 tháng 11 năm 2020 khi bà đang ở nhà thì thấy bà Mai Thị E lấy nước bẩn tạt vào cửa sổ nhà của bà nên bà, bà T và bà Th qua nhà hỏi bà E sao tạt nước bẩn vào nhà của bà. Lúc đó bà Bùi Thị B cầm cây chổi lông gà quét trần nhà chạy xuống đập vào người của bà, bà T và bà Th nên bà chụp và giật được cây chổi rồi bẻ cây chổi vứt đi chỗ khác. Sau đó bà B chạy vào trong nhà lấy cây song giường bằng gỗ chạy ra đánh vào người bà T nhưng bà T chụp được và giật cây song giường nên bà T lấy cây song giường này đánh vào vai bà B. Bà B tiếp tục chạy vào trong nhà lấy cây song giường khác chạy ra phóng vào người của bà, bà T và bà Th nhưng không trúng ai. Nay bà B yêu cầu bà cùng với bà T, bà Th bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho bà B thì bà không đồng ý bồi thường vì bà không xâm phạm đến sức khoẻ của bà B.

Bị đơn bà Huỳnh Thị Ngọc T trình bày : Bà là con của bà Nguyễn Thị N. Vào khoảng 10 giờ ngày 25 tháng 11 năm 2020, bà đang ở nhà thì thấy bà Mai Thị E lấy nước bẩn tạt vào cửa sổ nhà của mẹ bà. Lúc này mẹ của bà qua nhà hỏi bà E sao tạt nước bẩn vào nhà thì bà B cầm cây chổi lông gà quét trần nhà chạy xuống đập vào người của bà, mẹ của bà và bà Th nên mẹ của bà chụp và giật được cây chổi rồi bẻ cây chổi vứt đi chỗ khác. Sau đó bà B chạy vào trong nhà lấy cây song giường bằng gỗ chạy ra đánh vào người bà nhưng bà chụp và giật được cây song giường nên bà lấy cây song giường này đánh vào vai phải của bà B một cái. Bà B tiếp tục chạy vào trong nhà lấy cây song giường khác chạy ra phóng vào người mẹ của bà, bà và bà Th nhưng không trúng ai. Nay bà B yêu cầu bà cùng với mẹ của bà và bà Th bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho bà B thì bà chỉ đồng ý bồi thường cho bà B khoản tiền mà bà B chi phí cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện với số tiền 974.000 đồng, số tiền bà B bị mất thu nhập trong thời gian bà B nằm viện 1.000.000 đồng. Bà không đồng ý bồi thường số tiền tổn thất tinh thần cho bà B.

Bị đơn bà Huỳnh Thị Cẩm Th trình bày: Bà là con của bà Nguyễn Thị N. Vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 25 tháng 11 năm 2020, bà đang ở nhà thì thấy bà Mai Thị E lấy nước bẩn tạt vào cửa sổ nhà của mẹ bà. Lúc này mẹ của bà qua nhà hỏi bà E sao tạt nước bẩn vào nhà thì bà B cầm cây chổi lông gà quét trần nhà chạy xuống đập vào người của bà, mẹ của bà và bà T nên mẹ của bà chụp và giật được cây chổi rồi bẻ cây chổi vứt đi chỗ khác. Sau đó bà B chạy vào trong nhà lấy cây song giường bằng gỗ chạy ra đánh vào người bà T nhưng bà T chụp và giật được cây song giường nên bà T lấy cây song giường này đánh vào vai bà B một cái. Bà B tiếp tục chạy vào trong nhà lấy cây song giường khác chạy ra phóng vào người mẹ của bà, bà và bà T nhưng không trúng ai. Nay bà B yêu cầu bà cùng với mẹ của bà và bà T bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho bà B thì bà chỉ đồng ý bồi thường cho bà B khoản tiền mà bà B chi phí cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện với số tiền 974.000 đồng và tiền bà B bị mất thu nhập trong thời gian bà B nằm viện 1.000.000 đồng. Bà không đồng ý bồi thường số tiền tổn thất tinh thần cho bà B.

Bản án dân sự sơ thẩm số: 17/2021/DS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh B đã quyết định:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B về việc yêu cầu bị đơn bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B đối với yêu cầu bị đơn bà Nguyễn Thị N có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm vì không có căn cứ.

Buộc bị đơn bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn bà Bùi Thị B do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm với số tiền 13.894.000 đồng (Mười ba triệu tám trăm chín mươi bốn nghìn đồng), chia phần bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người có trách nhiệm bồi thường cho bà Bùi Thị B số tiền 6.947.000 đồng (Sáu triệu chín trăm bốn mươi bảy nghìn đồng).

Đình chỉ xét xử đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B đối với yêu cầu bị đơn bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại về tài sản 05 (Năm) chỉ vàng 18K.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về nghĩa vụ thi hành án, án phí dân sự sơ thẩm và quyền kháng cáo của các bên đương sự.

Ngày 07/01/2021, bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét lại số tiền bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

- Về Tố tụng: Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) không chấp nhận kháng cáo của bà Nguyễn Thị Nở, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th. Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 17/2021/DS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th, HĐXX thấy rằng:

[1.1] Do mâu thuẫn trong việc thoát nước thải giữa gia đình bà Bùi Thị B và gia đình bà Nguyễn Thị N nên hai bên đã xảy ra xô xát vào ngày ngày 25 tháng 11 năm 2020. Bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th là người trực tiếp xô xát với bà Bùi Thị B. Hậu quả là làm bà Bưởi bị thương tích với tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 08%. Thương tích của bà B là hoàn toàn do lỗi của bà T và bà Th trực tiếp gây ra, còn bà Nở không trực tiếp xô xát và gây thương tích cho bà B nên cấp sơ thẩm buộc bà T và bà Th phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà B, mà không buộc bà N có nghĩa vụ liên đới trong việc bồi thường cho bà B là có căn cứ.

[1.2] Sau khi xảy ra xô xát, bà B đã điều trị tại Bệnh viện huyện T 05 ngày. Cấp sơ thẩm buộc bà T và bà Th phải có nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại cho bà B số tiền 13.894.000 đồng là có căn cứ, bởi lẽ: Thứ nhất, chi phí cho việc cấp cứu, điều trị tại bệnh viện của bà B với số tiền 974.000 đồng là chi phí hợp lý có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Thứ hai, Bà B yêu cầu bồi thường 1.000.000 đồng thu nhập thực tế bị mất trong thời gian điều trị 05 ngày với mức 200.000 đồng/ngày là hợp lý so với ngày công lao động phổ thông trung bình trên địa bàn tỉnh Bình Định, tại thời điểm bà B điều trị tại bệnh viện. Thứ ba, bà T và bà Th là hai người trẻ tuổi lại cùng đánh một mình bà B là một người lớn tuổi, làm cho bà B bị tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm nên bà T và bà Th phải bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần cho bà B. Bà Bưởi bị tổn hại sức khỏe hiện tại 08% nên mức bồi thường 08 tháng lương cơ cơ sở với số tiền bồi thường 11.920.000 đồng, là tương xứng với thiệt hại về tổn thất tinh thần, do hành vi xâm phạm sức khỏe của bà T và bà Th đã gây ra cho bà B.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, không có chứng cứ mới làm thay đổi nội dung vụ án nên kháng cáo của Bà N, bà T và bà Th không được Hội Đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận. Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 17/2021/DS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T.

[3] Về án phí: Theo quy định tại các Điều 147, 148 của Bộ luật tố tụng dân sựkhoản 2 Điều 26, khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV thì bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người phải chịu 347.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm.

[4] Ý kiến của Kiểm sát viên về việc tuân thủ pháp luật của những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng tại cấp phúc thẩm cũng như về việc giải quyết vụ án là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 147, 148, khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015; các điều 584, 585, 587, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; khoản; khoản 2 Điều 26, khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Tuyên xử:

Không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th. Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 17/2021/DS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh B.

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B về việc yêu cầu bị đơn chị Huỳnh Thị Ngọc T và chị Huỳnh Thị Cẩm Th có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B đối với yêu cầu bị đơn bà Nguyễn Thị N có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm.

2. Buộc bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho bà Bùi Thị B do sức khỏe của bà Bùi Thị B bị xâm phạm 13.894.000 đồng (Mười ba triệu tám trăm chín mươi bốn nghìn đồng), chia phần bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người có trách nhiệm bồi thường cho bà Bùi Thị B 6.947.000 đồng (Sáu triệu chín trăm bốn mươi bảy nghìn đồng).

3. Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành, theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Đình chỉ xét xử đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Bùi Thị B đối với yêu cầu bị đơn bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại về tài sản 05 (Năm) chỉ vàng 18K.

5. Về án phí:

5.1 Án phí dân sự sơ thẩm: Bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người phải chịu số tiền 347.000 đồng (Ba trăm bốn mươi bảy nghìn đồng).

5.2 Án phí dân sự phúc thẩm: Bà Nguyễn Thị N, bà Huỳnh Thị Ngọc T và bà Huỳnh Thị Cẩm Th mỗi người phải chịu 300.000 đồng, nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí, theo các biên lai thu số: 0006002, 0006004, 0006005 ngày 10 tháng 01 năm 2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện T, tỉnh B.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe và tài sản bị xâm phạm số 66/2022/DS-PT

Số hiệu:66/2022/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 23/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;