Bản án về tội trộm cắp tài sản số 32/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 32/2021/HS-ST NGÀY 04/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 8 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2021/TLST- HS, ngày 02 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2021/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Phạm Thị Xuân L, sinh ngày 01/01/2001 tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn B, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị Đ; Chồng: Chưa có; có 01 con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Hồ Thị Xuân D, sinh năm 1998; nơi cư trú xóm 3, thôn A, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Hồ Ngọc N, sinh năm 1972; nơi cư trú xóm 3, thôn A, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

2. Hồ Thị S, sinh năm 1940; nơi cư trú nơi cư trú xóm 3, thôn A, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

3. Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1974; nơi cư trú xóm 4, thôn B, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, có mặt.

4. Nguyễn Thị Cẩm T, sinh năm 2003; nơi cư trú thôn An S, xã P, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08h30’ ngày 24/11/2020, Phạm Thị Xuân Ly điều khiển xe máy điện nhãn hiệu HTC, số loại S6 Plus, màu trắng, không gắn biển kiểm soát từ nhà của mình đến thôn An Sơn 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định để tìm nhà dân sơ hở trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Khi đi đến nhà chị Hồ Thị Xuân Diễm thấy nhà chị Diễm khóa cổng, khóa cửa, không có ai ở nhà, quan sát xung quanh không có ai nên Ly lén lút trèo qua hàng rào, đi vào trong hiên nhà chị Diễm lục tìm tài sản. Lúc này, Ly thấy bên trong túi chiếc áo sơ mi dài tay ở hiên nhà có chiếc chìa khóa nên dùng chiếc chìa khóa này mở khóa cửa đột nhập vào nhà chị Diễm. Khi vào trong nhà, thấy trong phòng ngủ của chị Diễm có để 01 (một) máy tính xách tay nhãn hiệu Acer, 01 (một) chuột không dây, 01 (một) bộ xạc máy tính, 01 (một) túi chống sốc đựng máy tính nên Ly lấy số tài sản này bỏ vào túi chống sốc; tiếp đến, Ly lấy 01 (một) quần đùi nữ màu kem, 01 (một) áo len nữ màu đỏ, 01 (một) đầm ngủ, 01 (một) áo dài tay nữ bỏ vào một chiếc túi bằng vải (bên trong túi vải có 01 (một) cây trục vít cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, mũi bằng kim loại dài 08cm), rồi đi ra trước cửa nhà chị Diễm lấy xe đi về thì thấy trước nhà chị Diễm có người, sợ bị phát hiện nên Ly quay lại phòng bếp dỡ ngói trèo ra ngoài, giấu túi đựng máy tính và túi vải đựng quần áo ở phía sau nhà chị Diễm rồi đi bộ ra phía trước lấy xe thì bị người dân phát hiện, báo cho Công an xã Phước An đến giải quyết.

Ngày 25/02/2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tuy Phước đã định giá và kết luận: 01 (một) máy tính xách tay nhãn hiệu Acer Aspire 3 A315-34-C38Y, Model: N19H1, màu đen, có kèm theo dây xạc tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 4.200.000 đồng (bốn triệu hai trăm nghìn đồng); 01 (một) chuột không dây Zadez M390 tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng); 01 (một) túi chống sốc Zadez 15,6 incher, màu xám tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Tổng số tiền là 4.400.000 đồng (bốn triệu bốn trăm nghìn đồng).

Ngày 28/5/2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tuy Phước đã định giá và kết luận: 01 (một) trục vít, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, mũi bằng kim loại dài 08cm, đã qua sử dụng tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 45.000 đồng (Bốn mươi lăm nghìn đồng); 01 (một) quần đùi nữ màu kem, đã qua sử dụng tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 10.000 đồng (mười nghìn đồng); 01 (một) áo len nữ màu đỏ, đã qua sử dụng tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 10.000 đồng (mười nghìn đồng); 01 (một) đầm ngủ, đã qua sử dụng tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 10.000 đồng (mười nghìn đồng); 01 (một) áo vải dài tay nữ, đã qua sử dụng tại thời điểm bị xâm phạm có giá trị thành tiền là 20.000 đồng (hai mươi nghìn đồng). Tổng số tiền là 95.000 đồng (chín mươi lăm nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản mà Phạm Thị Xuân Ly đã trộm cắp tại nhà chị Hồ Thị Xuân Diễm là 4.495.000 đồng (bốn triệu bốn trăm chín mươi lăm nghìn đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã tạm giữ và xử lý vật chứng trả lại các tài sản nêu trên cho chị Hồ Thị Xuân Diễm, chị Diễm không yêu cầu bồi thường gì nữa.

Đối với chiếc xe máy điện nhãn hiệu HTC, số loại S6 Plus, không gắn biển kiểm soát mà Phạm Thị Xuân Ly đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội là của Nguyễn Thị Cẩm Tú bị mất trộm vào tháng 2/2020. Sau đó, vào giữa năm 2020, bà Nguyễn Thị Điểm (mẹ ruột của Ly) đi nuôi chồng bị đau bệnh ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã gặp và mua chiếc xe máy điện này của một người phụ nữ lạ mặt (không rõ tên tuổi, địa chỉ) với số tiền 2.000.000 đồng (hai triệu đồng). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã tạm giữ và xử lý vật chứng trả lại chiếc xe máy điện nêu trên cho chủ sở hữu hợp pháp là bà Nguyễn Thị Cẩm Tú.

Tại bản Cáo trạng số 36/CT-VKS-TP ngày 29 tháng 6 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Phạm Thị Xuân Ly về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Phạm Thị Xuân Ly là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và biết được rằng hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn bất chấp để thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể: Vào ngày 24/11/2020, Phạm Thị Xuân Ly đã lén lút đột nhập vào nhà chị Hồ Thị Xuân Diễm trộm cắp 01 (một) máy tính xách tay nhãn hiệu Acer Aspire 3 A315-34-C38Y, Model: N19H1, màu đen, có kèm theo dây xạc; 01 (một) chuột không dây Zadez M390; 01 (một) túi chống sốc Zadez 15,6 incher, màu xám; 01 (một) trục vít, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, mũi bằng kim loại dài 08cm; 01 (một) quần đùi nữ màu kem; 01 (một) áo len nữ màu đỏ; 01 (một) đầm ngủ; 01 (một) áo vải dài tay nữ có tổng giá trị thành tiền là 4.495.000 đồng (bốn triệu bốn trăm chín mươi lăm nghìn đồng). Hành vi nêu trên của Phạm Thị Xuân Ly là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự xã hội ở địa phương nên cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để trừng trị, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm, do đó Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng.

Từ những đánh giá và phân tích như trên đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về bồi thường thiệt hại: Đề nghị miễn xét.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng.

Bị cáo không tự bào chữa và không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng: Bị cáo nhận thấy lỗi lầm của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phạm Thị Xuân Ly khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước đã công bố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại về thời gian và tài sản bị mất trộm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định bị cáo Phạm Thị Xuân Ly là phụ nữ có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để biết rằng trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động lại muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên vào ngày 24/11/2020 bị cáo đã lén lút đột nhập vào nhà chị Hồ Thị Xuân Diễm trộm cắp 01 (một) máy tính xách tay, có kèm theo dây xạc; 01 (một) chuột không dây; 01 (một) túi chống sốc Zadez 15,6 incher, màu xám; 01 (một) trục vít; 01 (một) quần đùi nữ màu kem; 01 (một) áo len nữ màu đỏ; 01 (một) đầm ngủ; 01 (một) áo vải dài tay nữ. Tổng tài sản bị cáo trộm cắp có giá trị thành tiền là 4.495.000 đồng (bốn triệu bốn trăm chín mươi lăm nghìn đồng). Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm và thỏa mãn các dấu hiệu của tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của bị cáo còn nguy hiểm ở chỗ bị cáo là phụ nữ nhưng lại trèo qua hàng rào đột nhập vào nhà người khác vào ban ngày, sau đó dỡ ngói nhà bếp để trèo ra ngoài, hành vi này thể hiện sự xem thường pháp luật, do đó cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự và lên một mức án tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét về nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; tài sản trộm cắp đã được thu hồi và trả lại cho người bị hại, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn hiện đang nuôi con nhỏ sinh ngày 01/10/ 2020, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật và bảo đảm sự chăm sóc cho cháu Phạm Khả Hân là con của bị cáo, nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[5] Xét những chứng cứ mà kiểm sát viên dùng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị là hoàn toàn phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Đối với bà Nguyễn Thị Điểm không biết việc Phạm Thị Xuân Ly đã sử dụng chiếc xe máy điện nhãn hiệu HTC mà bà đã mua và để ở nhà làm phương tiện phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước không xử lý hình sự đối với bà Điểm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào tháng 02/2020 tại nhà bà Nguyễn Thị Cẩm Tú và hành vi tiêu thụ chiếc xe máy điện nhãn hiệu HTC, số loại S6 Plus, màu trắng, số máy DS1246V170402232C30, số khung RPFYADGNAHHT12253 của bà Nguyễn Thị Điểm, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố và điều tra bằng một vụ án khác là có căn cứ, đúng pháp luật.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã tạm giữ và xử lý vật chứng trả lại các tài sản trộm cắp cho chị Hồ Thị Xuân Diễm, chị Diễm không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xét.

[7] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự còn qui định hình phạt bằng tiền, nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Thị Xuân Ly phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173, các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Phạm Thị Xuân Ly 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 04/8/2021).

Giao bị cáo Phạm Thị Xuân Ly cho Ủy ban nhân dân xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 04/8/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 32/2021/HS-ST

Số hiệu:32/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;