Bản án về tội trộm cắp tài sản số 30/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 30/2021/HSST NGÀY 30/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở, Toà án nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2021/TLST-HS ngày 18/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quốc V (T), sinh ngày 14 tháng 12 năm 1995 tại: xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Thôn H, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Cha: Nguyễn D, sinh năm 1965, mẹ: Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1971; Gia đình có bốn anh, em, bị cáo là con thứ hai chưa có vợ con; Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 21/11/2019, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 12 tháng.

Ngày 22/9/2020 Công an xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” hình thức “Phạt tiền 1.500.000 đồng”( Một triệu, năm trăm nghìn đồng y), đến nay bị cáo chưa nộp phạt.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 14/5/2021, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Kim Tr, sinh năm 1969. Địa chỉ: Thôn A, thị trấn T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn D, sinh năm 1965, địa chỉ: Thôn A, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

Bà Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1971, địa chỉ: Thôn A, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

Anh Huỳnh Duy B, sinh năm 1987, địa chỉ: Thôn A, thị trấn T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

Anh Nguyễn Quang Tr, sinh năm 1997, địa chỉ: Thôn A, thị trấn T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

Anh Trần Văn H, sinh năm 1981, địa chỉ: Thôn A, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đêm ngày 26/11/2020, bị cáo nằm ngủ tại nhà thuộc thôn A, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam, đến khoảng 10 giờ sáng ngày 27/11/2020 thì thức dậy. Lúc này, Trần Văn H, sinh năm 1981; trú tại thôn A, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam là bạn của bị cáo gọi điện thoại rủ bị cáo cùng đi mua ma túy (heroine) để sử dụng, cùng là đối tượng đang sử dụng ma túy nên khi H rủ thì bị cáo đồng ý. Sau đó, bị cáo đi ra trước sân nhà để lấy xe mô tô của gia đình nhưng không thấy vì cha mẹ bị cáo đã sử dụng xe máy của gia đình để đi đám tang. Lúc này, bị cáo nhìn thấy ở sân nhà của mình có 03 chiếc xe mô tô của người khác (Bị cáo đoán 03 xe này là của những người làm keo để tại sân nhà mình để đi khai thác keo ở khu vực gần nhà) nên V nảy sinh ý định lấy một chiếc xe mô tô để làm phương tiện đi mua ma túy sử dụng.

Bị cáo đi đến gần chỗ 03 xe mô tô thì thấy một chiếc xe mô tô nhãn hiệu RIVER, màu nâu, biển kiểm soát 92F2-6345 của ông Nguyễn Kim Tr gửi nhờ nhà bị cáo để đi khai thác keo có cắm sẵn chìa khóa ở ổ khóa xe, bị cáo quan sát khi không có ai nên dắt chiếc xe ra rồi lấy những đồ đạc gồm 01 mũ bảo hiểm, 01 vỏ bảo vệ của máy cưa lốc và 01 áo khoác đang treo trên xe đem để ở hiên nhà, sau đó bị cáo ngồi lên xe môtô và điều khiển đi đến nhà Trần Văn H, chở H tới khu vực gần Cầu treo thuộc Thôn 3, xã T, huyện T. Khi đến đây thì H đi mua ma túy, sau khi có được ma túy thì H và V đến khu vực nhà hoang gần đó để sử dụng. Đối với Nguyễn Kim Tr sau khi đi làm về phát hiện xe bị mất tìm không được nên đã đến báo cáo Công an xã T. Lúc này, anh Nguyễn Quang Tr con trai ông Nguyễn Kim Tr và Huỳnh Duy B trong quá trình đi tìm kiếm xe mô tô thì phát hiện trước nhà hoang gần cầu treo thuộc Thôn 3, xã T, huyện T có dựng xe mô tô vừa bị mất, đồng thời anh Tr và anh B nhìn thấy V và H đang ở trong nhà hoang và đang sử dụng ma túy nên anh B liền đi đến cầm khúc cây định đánh H và V nhưng được anh Tr can ngăn. Sau đó, anh Tr hỏi V: “Sao lấy xe của ba Trung” thì V cho biết là mượn rồi đem về trả. Anh Tr yêu cầu bị cáo đem xe mô tô về trả lại cho ông Tr thì V đồng ý nên anh Tr và anh B đi ra trước, V và H đi theo sau. Khi đi được một đoạn thì anh Tr điện thoại cho ông Tr thông báo đã tìm được xe thì ông Tr nói để Công an qua đó làm việc luôn. Lúc này, anh Tr và anh B quay xe lại để nói V và H là Công an đến trốn đi và lấy xe mô tô để anh B điều khiển xe mô tô đi về. Khi Tr và B đang trên đường đem xe về thì gặp lực lượng Công an xã T nên kể lại toàn bộ sự việc xảy ra trước đó, sau đó V bị Công an xã T phát hiện khi đang lẫn trốn tại khu vực Thôn 3, xã T, huyện T và V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản kết luận giá tài sản trong tố tụng hình sự số 56/2020 ngày 27/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Phước kết luận: 01 xe mô tô nhãn hiệu River, biển kiểm soát 92F2-6345, số máy VTTHTJL1P50FMGB00870, số khung VHTDCG0A5UM001001, xe cũ đã qua sử dụng, hai manh chắn bùn bị cắt, có giá trị là: 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Tại bản Cáo trạng số: 26/CT-VKSTP- HS ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc V về tội “Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi bổ sung năm 2017). Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm h, i, s khoản 1, Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V từ 6 đến 9 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan Điều tra Công an huyện Tiên Phước đã thu giữ được:

Một xe mô tô nhãn hiệu River, biển số 92F2-6345, màu nâu, số máy VTTHTJL1P50FMGB00870, số khung VHTDCG0A5UM001001, hai manh chắn bùn đã bị cắt cụt, xe cũ đã qua sử dụng, đã trao trả lại cho chủ sở hữu ông Nguyễn Kim Tr.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Nguyễn Kim Tr đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu bồi thường dân sự nên không xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Phước, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước, Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập được, các chứng cứ, tài liệu do người tham gia tố tụng cung cấp cũng như hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều đảm bảo tính pháp lý, đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, Quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc V khai nhận: Bản thân là đối tượng nghiện ma túy, để có phương tiện đi mua ma túy sử dụng, khoảng 10 giờ 00 phút ngày 27/11/2020, bị cáo đã chiếm đoạt 01 xe mô tô nhãn hiệu River của ông Nguyễn Kim Tr có giá trị 2.500.000 đồng (Hai triệu, năm trăm nghìn đồng).

[3]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Quốc V đã phạm tội vào tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) như cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và trách nhiệm của bị cáo thì thấy: Quyền sở hữu tài sản là một trong những quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ, bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng có hành vi trái pháp luật xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác đều bị pháp luật trừng trị. Với mục đích muốn có tiền để tiêu xài, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của người bị hại thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

[5]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Nguyễn Quốc V có nhân thân không tốt, ngày 21/11/2019, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, với thời hạn 12 tháng, ngày 22/9/2020, bị Công an xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” mức phạt tiền 1.500.000 đồng ( Một triệu, năm trăm nghìn đồng y) hiện nay bị cáo chưa nộp phạt. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải với hành vi phạm tội, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản trộm cắp đã được thu hồi và trả lại cho bị hại. Vì vậy, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo Nguyễn Quốc V có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo có tính nguy hiểm cao cho xã hội, đã nhiều lần vi phạm hành chính nhưng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm, bị cáo hiện nay đang bị nghiện ma túy. Vì vậy, việc cách ly bị cáo Nguyễn Quốc V ra ngoài xã hội một thời gian là cần thiết để cho bị cáo có điều kiện cải tạo thành công dân tốt. Từ những phân tích nêu trên xét thấy luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Quốc V tại thôn 3, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước vào ngày 27/11/2020 đã bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vào ngày 04/01/2021.

Đối với Trần Văn H có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy cùng với Nguyễn Quốc V, Công an huyện Tiên Phước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp.

Đối với người nam thanh niên mà Trần Văn H mua ma túy do Trần Văn H không biết rõ nhân thân lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Phước không có cở sở để điều tra xử lý.

[6]. Về phần trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết.

[7]. Về xử lý vật chứng: Một xe mô tô nhãn hiệu River, biển số 92F2-6345, màu nâu, số máy VTTHTJL1P50FMGB00870, số khung VHTDCG0A5UM001001, hai manh chắn bùn đã bị cắt cụt, xe cũ đã qua sử dụng, đã trao trả lại cho chủ sở hữu ông Nguyễn Kim Trọng.

[8]. Về án phí hình sự : Bị cáo Nguyễn Quốc V phải chịu án phí theo quy định tại Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc V (T) phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, các điểm i, h, s khoản 1 Điều 51, 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (14/5/2021).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc V (Tèo) phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng y) tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 30/7/2021). Đối với bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 30/2021/HSST

Số hiệu:30/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Phước - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;