Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 133/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 133/2022/HS-ST NGÀY 15/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, tại tr s Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự th lý số 109/2022/TLST- HS ngày 12 tháng 5 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 132/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Phạm Văn P, sinh năm 1986 tại Bình Dương; nơi thường trú: tổ 9, khu phố P, phường P, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn T (đã chết) và bà Thái Thị Ú, sinh năm 1949; vợ tên Phan Thị Mi P, sinh năm 1987; có 02 người con, người lớn sinh năm 2003, người nhỏ sinh năm 2009. Tiền án, tiền sự: không.

Ngày 21/12/2021 có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị bắt quả tang và chuyển sang tạm giam cho đến nay; có mặt.

2. Trương Thị Thanh T, sinh năm 2003 tại An Giang; nơi thường trú: ấp B, thị trấn N, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang; tạm trú: Tổ 11, khu phố C, phường P, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Hiếu N, sinh năm 1979 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1981 (đã chết); bị cáo có 01 người con, sinh ngày 25/12/2019. Tiền án, tiền sự: không.

Ngày 21/12/2021 có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị bắt quả tang và bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Tân Uyên từ ngày 21/12/2021 đến ngày 24/12/2021 thì được trả trả tự do. Ngày 30/12/2021 bị kh i tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; có mặt.

Người làm chứng: Ông Lê T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Các bị cáo Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T sống với nhau như vợ ch ng từ tháng 11/2021 tại cửa hàng phân bón Văn Hải tại khu phố P, phường P, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cả hai đều nghiện ma túy đá, loại ma túy mà P và T thường sử dụng là ma túy đá (Methamphetamine). P và người thanh niên tên V (không rõ lý lịch, địa chỉ) là b n ngoài xã hội, V là người thường bán ma túy cho P trước đó.

Khoảng 17 giờ ngày 20/12/2021, khi P và T đang cửa hàng phân bón Văn Hải tại khu phố P, phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thì V đến chơi. Trong lúc ngồi nói chuyện với V thì P hi mua thiếu V 300.000 đồng ma túy đá của thì V đồng ý. Sau đó, V đưa cho P 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy đá. Lúc này, T cũng đang tại cửa hàng nên nhìn thấy V đưa ma túy cho P. Sau đó, P cầm lấy gói ma túy đá đưa T cất giữ rồi P đi về nhà của P khu phố P, phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên tắm rửa.

Khoảng 22 giờ cùng ngày 20/12/2021, P quay lại cửa hàng phân bón Văn Hải rồi kêu T lấy ma túy đá ra để cùng nhau sử dụng thì T đồng ý. Sau đó, T và P lấy một ít ma túy ra cùng nhau sử dụng, số ma túy còn lại P bỏ trên nệm trong phòng ngủ của P và T tại cửa hàng phân bón. Đến khoảng 05 giờ ngày 21/12/2021, lực lượng Công an phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên tiến hành kiểm tra hành chính cửa hàng phân bón Văn Hải do P làm chủ thì phát hiện trên nệm trong phòng ngủ của P và T có 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. P và T khai nhận chất tinh thể màu trắng là ma túy đá mua của V để sử dụng. Công an phường Phú Chánh niêm phong vậtụchứng và đưa P, T về trụ sở Công an phường lập biên bản bắtụngười phạm tội quả tang và giữ vật chứng gồm;

- 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6s màu đồng.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone 8 bị bể.

- 01 điện thoại di động hiệu Itel màu đen.

- 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Trương Thị Thanh T.

- 01 thẻ Visa tên Trương Thị Thanh T.

- 01 Căn cước công dân tên Phạm Văn P.

- 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Văn P.

- 01 Giấy phép lái xe mang tên Phạm Văn P.

Sau đó, Công an phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên lập hồ sơ ban đầu và tiến hành bàn giao Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T cùng hồ sơ và vật chứng cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên th lý theo thẩm quyền.

Tại Bản kết luận giám định số 11/MT-PC09 ngày 28/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Văn Ph và Trương Thị Thanh T là ma túy, có khối lượng 0,1671 gam, loại Methamphetamine.

Cáo trạng số 128/CT-VKSTU ngày 11/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã truy tố các bị cáo Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và các Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự xử phạt:

Bị cáo Phạm Văn P từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù;

Bị cáo Trương Thị Thanh T từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp, đề nghị Hội đồng xét xử :

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

Đối với điện thoại và giấy tờ tùy thân thu giữ của các bị cáo không liên quan đến việc phạm tội nên đề nghị trả lại cho các bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố và không trình bày lời bào chữa.

Nói lời sau cùng: các bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất hối hận, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2 Về tình tiết định tội, định khung hình phạt: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 21/12/2021, tại Cửa hàng phân bón Văn Hải thuộc khu phố P, phường P, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, các bị cáo Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T có hành vi tàng trữ trái phép 0,1671 gam ma túy, loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng thì bị bắt quả tang. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, đủ căn cứ khẳng định nội dung Cáo trạng số 128/CT-VKSTU ngày 11/5/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã truy tố các bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sử dụng chất ma túy và các chất gây nghiện. Các bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nhưng vì muốn có ma túy để sử dụng, thỏa mãn cơn nghiện nên đã bất chấp pháp luật, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, cần có hình phạt tương xứng đối với các bị cáo và cách ly ra khỏi xã hội trong một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét toàn diện về tính chất, mức độ, vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo.

[4] Về vai trò: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo P là người khởi xướng, trực tiếp giao dịch mua ma túy để tàng trử, sử dụng; bị cáo T là người tham gia tích cực.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để các bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của Nhà nước mà an tâm cải tại trở thành công dân có ích cho xã hội.

[7] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

Đối với số ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,1671 gam còn lại sau giám định là vật chứng của vụ án và là chất cấm sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 8 bị bể; 01 điện thoại di động hiệu Itel màu đen; 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Trương Thị Thanh T và 01 thẻ Visa tên Trương Thị Thanh T không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo T.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6s màu đồng; 01 Căn cước công dân tên Phạm Văn P; 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Văn P và 01 Giấy phép lái xe mang tên Phạm Văn P không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo P.

[8] Đối với đối tượng tên V (không rõ địa chỉ, lý lịch) có hành vi bán trái phép chất ma túy cho bị cáo Phạm Văn P do chưa xác định được lý lịch, địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên chưa có căn cứ để xử lý mà tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý sau là phù hợp.

[9] Xét thấy, mức hình phạtạmà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa đối với các bị cáo là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Về án phí sơ thẩm: Các bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự.

Tuyên bố các bị cáo Phạm Văn Ph và Trương Thị Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Văn P 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/12/2021.

Xử phạt bị cáo Trương Thị Thanh T 01 (Một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, khấu trừ thời gian bị tạm giữ từ ngày 21/12/2021 đến ngày 24/12/2021.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 0,1671 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định trong bìa thư niêm phong có ký hiệu 11/MT-PC09 ngày 28/12/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Bình Dương.

- Trả lại bị cáo Phạm Văn P: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6s màu vàng đồng; 01 Căn cước công dân tên Phạm Văn Phương; 01 Giấy chứng minh nhân dân tên Phạm Văn P và 01 Giấy phép lái xe tên Phạm Văn P;

- Trả lại cho bị cáo Trương Thị Thanh T: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 8 bị bể vỏ sau; 01 điện thoại di động hiệu Itel màu đen; 01 Giấy chứng minh nhân dân tên Trương Thị Thanh T và 01 thẻ Visa tên Trương Thị Thanh T.

(Theo Biên bản giao nhận vậtụchứng ngày 24/5/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Phạm Văn P và Trương Thị Thanh T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 133/2022/HS-ST

Số hiệu:133/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;