Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 112/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 112/2022/HS-PT NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 980/2021/TLPT-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo Tẩn A Kh, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2021/HS-ST ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai.

* Bị cáo có kháng cáo:

Tẩn A Kh, giới tính: Nam; sinh ngày 25/11/1972, tại xã Trịnh T, huyện Bát X, tỉnh Lào Cai; nơi cư trú: thôn Tùng Chỉn 3, xã Trịnh T, huyện Bát X, tỉnh Lào Cai; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Dao; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 9/12; tiền án, tiền sự: Không; Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng theo Quyết định số 34 ngày 02/6/2021 và Quyết định số 40 ngày 01/9/2021 của Ủy ban kiểm tra huyện ủy Bát X; con ông Tẩn Díu S và bà Phàn Lở M (đều đã chết); có vợ là Chảo Mùi Gh và có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1992, con nhỏ nhất sinh năm 2004; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/5/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Tấn A Kh: Bà Đỗ Thị Lan O - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không bị kháng nghị, Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 27/5/2021, Tẩn A Kh nảy sinh ý định đi mua ma túy về bán kiếm lời. Kh gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Thao nhà ở tỉnh Thanh Hóa mà Kh quen từ năm 2017 để hỏi xem Thao có ma túy không. Thao trả lời có ma túy bán nên Kh hẹn ngày 28/5/2021 Kh sẽ đến nhà Thao để mua ma túy. Khoảng 05 giờ ngày 28/5/2021 Tẩn A Kh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24B2-415.24 đi từ nhà đến bến xe trung tâm thành phố Lào Cai và gửi xe mô tô tại bến xe, rồi đi xe khách xuống Bến xe Mỹ Đình, thành phố Hà Nội. Sau đó Kh tiếp tục đi xe khách đến huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Thao đón Kh tại Bến xe trung tâm huyện Quan Hóa và chở Kh bằng xe mô tô đi được khoảng 30 phút thì Thao dừng xe lại bảo Kh đứng chờ, khoảng hơn 30 phút thì Thao quay lại mang theo 01 bánh hêrôin và 08 gói ma túy tổng hợp (trong đó có 06 gói nilon màu xanh và 02 gói nilon màu hồng) giá 120.000.000 đồng, Kh trả cho Thao 60.000.000 đồng và nợ lại 60.000.000 đồng khi nào bán được ma túy sẽ trả nốt số tiền còn lại. Kh cho 01 (một) bánh Hêrôin vào chiếc túi lưới vải đeo ngang hông, còn 08 (tám) gói nilon chứa ma túy tổng hợp Kh cho vào hai chiếc tất rồi cho vào hộp cát tông cầm ở tay. Sau đó Thao chở Kh đi ra Bến xe huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa để đi xe khách về nhà. Đến khoảng 17 giờ ngày 30/5/2021, Kh về đển Bến xe trung tâm thành phố Lào Cai và lấy xe mô tô đặt hộp cát tông đựng ma túy tổng hợp vào giá để hàng, còn bánh Hêrôin ở trong túi lưới Kh vẫn đeo bên người rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Khi đi đến thôn 1, xã Bản Vược, huyện Bát X, tỉnh Lào Cai thì bị Tổ công tác Công an huyện Bát Xát phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Tại Kết luận giám định số 128/GĐMT ngày 08/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: số vật chứng thu giữ khi bắt quả tang đối với Tẩn A Kh vào ngày 30/5/2021 gồm: 352gam chất bột khô màu trắng gửi giám định là loại chất ma túy Hêrôin, 152,43gam các viên nén hình tròn màu hồng có đặc điểm giống nhau, trên một mặt mỗi viên đều được dập chìm ký tự “WY” gửi giám định là loại chất ma túy Methamphetamine, 1,57gam các viên nén hình tròn màu xanh không tìm thấy chất ma túy.

Cáo trạng số 48/CT-VKS-P1 ngày 06/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Tẩn A Kh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2021/HS-ST ngày 24/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai áp áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Tẩn A Kh tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/10/2021, bị cáo Tẩn A Kh kháng cáo xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tẩn A Kh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội đúng như bản án sơ thẩm đã quy kết là đúng người, đúng tội và không bị oan; bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn thiếu hiểu biết pháp luật nên phạm tội; bị cáo có nhân thân tốt, gia đình bố mẹ đều được nhà nước khen thưởng; có anh trai là Liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Lào năm 1974; bản thân bị cáo cung cấp thông tin và tham gia giúp công an phá nhiều vụ án khi còn công tác tại Ủy ban nhân dân xã, việc này có công văn của công an tỉnh xác nhận, khi tham gia truy bắt tội phạm bị cáo bị tội phạm bắn bị thương đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Tẩn A Kh trình bày: Bị cáo nguyên là cán bộ, là đảng viên công tác tại Ủy ban nhân dân xã. Do bị nghiện ma túy nên bị cáo mới bị buộc nghỉ việc, đây là nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội. Lượng ma túy bị cáo mua bán trái phép đã được ngăn chặn chưa phát tán ra xã hội. Bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo. Khi còn tham gia công tác bị cáo đã cung cấp thông tin và tham gia phá nhiều vụ án ma túy nghiêm trọng nay được cơ quan điều tra có công văn xác nhận đề nghị xem xét áp dụng thêm điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo; gia đình bị cáo là gia đình có công, bố mẹ bị cáo được tặng huân, huy chương bảo vệ biên giới đồng thời gia đình bị cáo còn là hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2016. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo được hưởng hình phạt tù có thời hạn để có cơ hội trở về với gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội kết luận: Kháng cáo của bị cáo trong hạn nên được chấp nhận để xét.

Xét kháng cáo của bị cáo Tẩn A Kh: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định. Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo nhưng chưa áp dụng việc bị cáo có thành tích giúp phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn là còn thiếu; đề nghị áp dụng bổ sung thêm điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Tuy nhiên với lương ma túy bị cáo mua bán là lớn nên không có căn cứ để giảm hình phạt cho bị cáo. Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định về hình phạt của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hội đồng xét xử, Thư ký và những những người tham gia tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Kháng cáo của bị cáo Tẩn A Kh trong hạn luật định đủ điều kiện xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tẩn A Kh tiếp tục thành khẩn khai nhận và ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo xác định không bị oan sai. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Ngày 28/5/2021, Tẩn A Kh đã đi đến gặp người đàn ông tên Thao ở huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa để mua 352 gam Hêrôin và 152.43gam ma túy Methamphetamine (tổng khối lượng 02 loại ma túy là 504.43gam) với mục đích đem về để bán kiếm lời và sử dụng. Khi Tẩn A Kh đang trên đường đem ma túy về nhà thì bị bắt quả tang cùng toàn bộ ma túy như biên bản đã được lập theo đúng quy định.

Do có hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Tẩn A Kh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Tẩn A Kh, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo nguyên là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, cán bộ Ủy ban nhân dân xã, đã từng tham gia khám phá và truy bắt tội phạm về ma túy ở địa phương như bị cáo trình bày tại phiên tòa và cơ quan điều tra có công văn đề nghị, do vậy bị cáo có đủ nhận thức về việc pháp luật nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy dưới mọi hình thức nhưng do không tu dưỡng, rèn luyện bản thân, bị cáo đã nghiện ma túy, nghiêm trọng hơn do hám lời bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 352 gam Hêrôin và 152,43 gam ma túy Methamphetamine. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma tuý được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh theo quy định của pháp luật để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản án sơ thẩm đã nhận định từ năm 2013 đến năm 2016 bị cáo đã cung cấp thông tin cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai phát hiện 3 vụ án và bắt giữ được 04 đối tượng phạm tội về ma túy đặc biệt nghiệm trọng nhưng chưa áp dụng điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo là thiết sót cần được bổ sung. Năm 2013, bị cáo được Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh Lào Cai cấp chứng nhận đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất giỏi” cấp tỉnh. Bị cáo có bố đẻ là ông Tẩn Díu S được Nhà nước tặng thưởng huân huy chương kháng chiến hạng nhất. Do đó, bị cáo được áp dụng các tình tiết quy định tại điểm s, v, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, khối lượng ma túy mà bị cáo đã vận chuyển rất lớn (352 gam Hêrôin và 152,43 gam ma túy Methamphetamine, tổng khối lượng 02 loại ma túy là 504,43 gam). Do đó Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù không thời hạn đối với bị cáo là phù hợp với quy định nên tuy áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng vẫn không có căn cứ để giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng hình phạt tù có thời hạn như nội dung kháng cáo của bị cáo và luận cứ của người bào chữa tại phiên tòa.

Về án phí: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tẩn A Kh; giữ nguyên quyết định về hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2021/HS-ST ngày 24/9/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai; cụ thể như sau:

Tuyên bố bị cáo Tẩn A Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm v, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Tẩn A Kh tù chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ ngày 31/5/2021.

2.Án phí: Bị cáo Tẩn A Kh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

604
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 112/2022/HS-PT

Số hiệu:112/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;