Bản án về tội giết người số 151/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 151/2020/HS-PT NGÀY 11/06/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 173/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 4 năm 2020, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2020/HS-ST ngày 11 tháng 3 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Bị cáo Nguyễn Thanh T, sinh năm 1968 tại tỉnh Quảng Trị; Nơi cư trú: tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn H và con bà Nguyễn Thị H; vợ tên là Lê Thị G; có 05 người con, con lớn nhất sinh năm 1993, con nhỏ nhất sinh năm 2001; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 15/9/2006, bị Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Quảng Trị xét xử và xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm hỏng tài sản”. Ngày 08/01/1994, bị Công an huyện C xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Ngày 27/11/2019 bị Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Vô ý gây thương tích”.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 15/4/2019, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị Diệu H - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị.

- Bị hại: Ông Lê Văn H (chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Võ Thị N (mẹ của bị hại); địa chỉ: Thôn C, xã C, huyện C, tỉnh Quảng Trị.

+ Chị Nguyễn Thị Kim C (vợ của bị hại); địa chỉ: Thôn C, xã C, huyện C, tỉnh Quảng Trị.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện bị hại. Luật sư Lê Tấn P, văn phòng luật sư P.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Lê Thị G; địa chỉ: Thôn C, xã C, huyện C, tỉnh Quảng Trị Lộ, tỉnh Quảng Trị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 14/4/2019, bà Nguyễn Thị H ở thôn C, xã C, huyện C tổ chức buổi liên hoan mừng tân gia tại nhà mình. Đến tham dự có hàng xóm, bạn bè và người thân của bà H. Trong đó, có Nguyễn Thanh T và Lê Văn H. Đến khoảng 18 giờ thì đa số khách đến dự đã về chỉ còn lại Nguyễn Thanh T, anh Lê Văn H cùng với bà H ngồi lại hát Karaoke tại sân nhà. Lúc này, giữa anh H và T xảy ra mâu thuẫn trong việc chọn bài hát. Khi nghe anh H nói T lên chọn bài cho anh H hát thì giữa T và anh H có nói qua về. T thấy mình bị anh H coi thường và bị xúc phạm nên cầm chiếc ghế nhựa đang ngồi ném về phía anh H, anh H cũng ném một chiếc ghế về phía T. T tiếp tục lấy một chiếc ghế gần đó ném về phía anh H, đồng thời lấy một con dao trong túi quần (T mang theo từ trước) bấm nút mở lưỡi dao ra. T nắm phần cán dao ở bàn tay phải theo hướng mũi dao quay vào trong (phần đầu cán dao nằm ở vị trí ngón cái, phần tiếp giáp lưỡi dao nằm về phía ngón út) đưa lên cao rồi đâm nhiều nhát theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái về phía anh H. Do đứng gần vị trí của T nên bà H đã bị T đâm trúng phần mu và gan bàn tay trái. Sau khi bị thương, bà H chạy sang nhà bà Võ Thị T sát bên nhà bà H (là mẹ của bà H) thì T tiếp tục tiến đến gần vị trí của anh H và đâm nhiều nhát về phía anh H, trong đó có một nhát đâm trúng vào vùng cổ bên trái. Lúc này anh H bỏ chạy ra cổng nhà bà H, T tiếp tục đuôi theo. Khi chạy được khoảng 12m thì anh H bị vấp ngã nằm sấp trên đường, T chạy đến bên trái vị trí anh H; lúc này anh H bật ngửa người ra thì T dùng dao đâm mạnh vào vùng ngực anh H. Vừa đâm T vừa nói “Cho mi về với cát bụi”. Sau khi đâm anh H, T chạy về nhà thay áo quần, cất con dao và cố thủ trong nhà. Bà T thấy anh H nằm bất động trên đường nên đã hô hoán kêu mọi người ra xem anh H thế nào thì phát hiện anh H đã chết. Sau đó Công an huyện C đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh T.

Tại bản giám định số 366/KLGD-PC09 ngày 19/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của anh Lê Văn H - mất máu cấp do đứt tâm thất phải.

Tại bản giám định số 373/C09C (Đ5) ngày 19/4/2019, của Phân viện khoa học hình sự tại Tp. Đà Nẵng kết luận: Dấu vết màu nâu nghi máu ghi thu tại hiện trường là máu của Lê Văn H; Dấu vết màu nâu nghi máu trên con dao và trên áo sơ mi dài tay ghi thu của Nguyễn Thanh T là máu của Lê Văn H và của một người nữ giới.

Tại bản giám định số 514/C09C (Đ5) ngày 10/6/2019, của Phân viện khoa học hình sự tại Tp. Đà Nẵng kết luận: Máu của người nữ giới trên con dao lưu theo Kết luận giám định số 373/C09C (Đ5) ngày 19/4/2019, của Phân viện khoa học hình sự tại Tp. Đà Nẵng là của Nguyễn Thị H.

Tại bản giám định số 848/KLGĐ-PC09 ngày 31/10/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Con dao gửi đến giám định gây được vết thương 01 (tại cổ trái cách đường giữa sau 07cm, cách đỉnh vành tai trái 04 cm, kích thước 2,5 x 0,5cm) và vết thương 02 (tại vùng ngực trái cách đường giữa 04cm, cách bờ vai trái 26 cm kích thước 2,5 x 01cm) trên cơ thể tử thi Lê Văn H; Không đủ cơ sở để xác định được con dao gửi đến giám định có gây ra vết thương số 03 (Tại vị trí mu bàn tay trái, tiếp giáp giữa cổ tay và phần ngón tay cái có vết rách da hình chữ “L” kích thước 03 x 02cm) và vết thương 04 (tại vị trí lòng bàn tay trái dưới đốt thứ nhất của ngón cái, kích thước 03cm) trên cơ thể chị Nguyễn Thị H hay không.

Tại bản giám định pháp y về thương tích số 152/TgT ngày 10/9/2019, của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Thị H do thương tích gây nên hiện tại là 06%.

Tại bản định pháp y tâm thần số 804/KLGDTC ngày 18/9/2019, của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung - Bộ y tế kết luận: Trước thời điểm gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại Nguyễn Thanh T bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại Công văn số 182/PYTT-PKHTH ngày 26/9/2019, của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung - Bộ y tế về việc giải thích kết luận giám định của Nguyễn Thanh T có nội dung: Tại thời điểm gây án, Nguyễn Thanh T mặc dù hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, nhưng vẫn chịu trách nhiệm hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm s 04/2020/HS-ST ngày 11 tháng 3 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đ quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 52; các điểm b, q, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 13 (mười ba) năm tù về tội “Giết người”, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 15/4/2019.

Ngoài ra, Bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/3/2020, bị cáo Nguyễn Thanh T kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Thanh T trình bày giữ nguyên đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Giữa bị cáo với bị hại Lê Văn H không có mâu thuẫn nhau, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa hai bên mà bị cáo dùng dao đâm anh H nhiều nhát gây hậu quả anh H tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo T là có tích chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khi anh H bỏ chạy thì bị cáo đuổi theo và đâm vào ngực anh H. Như vậy, bị cáo cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo cung cấp tài liệu chứng cứ thể hiện gia đình bị cáo có công. Tuy nhiên, tình tiết này đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng. Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu và bị cáo bổ sung với nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” là đúng tội. Bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện bị hại phát biểu: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh T là có tính chất côn đồ, hậu quả bị cáo gây ra là không có gì bù đắp được. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo và gia đình bị cáo chưa bồi thường tiếp số tiền nào theo Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về t tụng: Ngày 26 tháng 3 năm 2020, bị cáo Nguyễn Thanh T kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2020/HS-ST ngày 11 tháng 3 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị. Như vậy, kháng cáo của bị cáo là trong thời hạn luật định. Do vậy, Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo:

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Thanh T nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận tội trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị thu thập có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 18 giờ ngày 14/4/2019, tại thôn C, xã C, huyện C, tỉnh Quảng Trị. Nguyễn Thanh T đã có hành vi dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Lê Văn H, trong đó có một nhát vào vùng cổ bên trái và một nhát vào vùng ngực anh H. Hậu quả anh H tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là cố ý tước bỏ quyền sống của bị hại một cách trái pháp luật. Giữa bị cáo với anh Lê Văn H chỉ có mâu thuẫn nhỏ trong việc chọn bài hát karaoke, từ đó bị cáo có hành vi ném ghế về phía anh H, sau đó dùng dao đâm anh H. Khi bị cáo đâm anh H vào vùng cổ, anh H bỏ chạy và bị ngã thì bị cáo chạy đến đâm vào ngực anh H. Như vậy hành vi phạm tội của bị cáo là có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự và cố tình thực hiện tội phạm đến cùng theo điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh T là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất mát đau thương cho gia đình bị hại; ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Mặc dù, bị cáo Nguyễn Thanh T bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, nhưng bị cáo vẫn chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội và hậu quả do mình gây ra. Do vậy, phải xét xử nghiêm.

Về mức hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đầy đủ về tính chất, hành vi phạm tội, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà bị cáo được áp dụng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 52 Bộ luật Hình sự và xử phạt bị cáo 13 (mười ba) năm tù là có căn cứ, thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, gia đình bị cáo cung cấp tài liệu chứng cứ thể hiện gia đình bị cáo có công. Tuy nhiên, tình tiết này đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng. Do vậy, đây không phải là tình tiết mới sau khi xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh T phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 52; các điểm b, q, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 13 (mười ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 15/4/2019.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh T phải chịu 200.000đ.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

93
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 151/2020/HS-PT

Số hiệu:151/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;