Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 05/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 05/2021/HS-PT NGÀY 11/03/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 11 tháng 3 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 08/2021/TLPT-HS ngày 05 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Trương Văn Tr, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trương Văn Tr (tên gọi khác: V); sinh ngày 29 tháng 9 năm 1979 tại Quảng Trị; nơi cư trú: Thôn M, xã T, huyện P, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lao động tự do; Tr độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam, tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương C và bà Nguyễn Thị C; có vợ Phan Thị Thúy H và 01 con sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

+ Ngày 06/3/1998, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xử phạt 07 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”;

+ Ngày 05/12/2007, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 07 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”;

+ Ngày 03/12/2019, Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị xử phạt 3.000.000 đồng về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” trong một vụ án khác, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra còn có hai bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 14/11/2019, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã T, huyện P, tỉnh Quảng Trị, Công ty đấu giá hợp danh Miền Trung tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 08 lô đất thuộc địa phận thôn Tam Hữu, xã T, huyện P, tỉnh Quảng Trị. Trong quá Tr làm thủ tục để tiến hành đấu giá, Nguyễn Đăng D, Trương Văn Tr và Nguyễn Đình H vào Hội trường yêu cầu một số người tham gia đấu giá ra khỏi Hội trường để làm thỏa thuận hiệp thương đấu giá. Anh Nguyễn Xuân B (xã đội trưởng) được giao phụ trách âm thanh thấy vậy nên đi báo ông Nguyễn Phước D - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T. Khi vào Hội trường đấu giá, ông D yêu cầu D ra khỏi Hội trường thì D tiến lại sát ông D và nói “Mi thích chi”, lúc này Tr đứng phía sau dùng tay đánh vào đầu ông D, ông D quay lại phía Tr thì D dùng tay đánh tiếp vào đầu ông D, ông D đi ra đứng ở cửa ra vào quay mặt về phía trong Hội trường để quan sát thì bị H dùng tay đánh tiếp một cái vào đầu.

Tổ công tác Công an xã T gồm 3 đồng chí Nguyễn Khương L (tổ trưởng), Nguyễn T và Nguyễn Tuấn A làm nhiệm vụ bảo vệ phiên đấu giá đã can ngăn, yêu cầu Tr, D và Hải giữ trật tự, chấm dứt hành vi. Tuy nhiên Tr, D, Hải không chấp hành mà cải nhau với tổ công tác. Quá Tr cải vã có xảy ra xô đẩy nên đồng chí L đã sử dụng công cụ hổ trợ súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên để trấn áp, nhưng do súng bị kẹt đạn nên chưa sử dụng được (02 viên đầu tiên bị kẹt). Trong lúc giằng co đồng chí L tiếp tục nổ súng trấn áp các đối tượng thì đạn trúng vào phần hông dưới bên phải của H và Tr gây thương tích. Sau khi bị trúng đạn, các đối tượng bức xúc và tiếp tục ồn ào mất trật tự bên trong Hội trường đấu giá, dùng lời lẽ thách thức và chửi thề. Được tổ công tác và mọi người can ngăn thì D, Hải và Tr bỏ ra ngoài đứng ở khu vực sân của Ủy ban nhân dân xã. Do ồn ào nên Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất hoãn phiên đấu giá.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số 211/Tgt ngày 13/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể Nguyễn Đình Hải là 02%.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số 218/Tgt ngày 23/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể Nguyễn Phước Dĩnh là 00%.

Bị cáo Trương Văn Tr không yêu cầu giám định thương tích.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại và bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Quảng Trị đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trương Văn Tr (V) phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ điểm c, đ khoản 2 Điều 318; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trương Văn Tr (tên gọi khác: V): 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/01/2021 và tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Văn Tr có đơn kháng cáo xin chuyển từ hình phạt tù sang hình phạt tiền với lý do:

+ Bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ không có việc làm, bản thân nhận thức được hành vi phạm tội của mình và thể hiện sự ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo; đã bồi thường thiệt hại cho bị hại và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt;

+ Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo nộp 01 Giấy xác nhận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Phong về việc bị cáo đã báo tin các đối tượng đánh bạc, hiện Công an huyện Triệu Phong đã khởi tố các đối tượng về tội đánh bạc và 01 Giấy xác nhận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H về việc bị cáo đã báo tin các đối tượng tàng trữ và sử dụng ma túy, các đối tượng bị bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị phát biểu ý kiến: Bản án sơ thẩm đã xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo “thành khẩn khai báo”, “bồi thường thiệt hại” quy định tại điểm s, b khoản 1 và “bị cáo là lao động chính” quy định tại khoản 2 Điều 51; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là có cơ sở. Tại cấp phúc thẩm áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ mới “Người phạm tội tich cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm” quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 318; điểm b, s và t khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Trương Văn Tr phù hợp với các Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự về chủ thể và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xét kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Tr khai nhận vào ngày 14/11/2019, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Công ty đấu giá hợp danh Miền Trung tổ chức bán đấu giá một số lô đất trên địa bàn thì bị cáo cùng Nguyễn Đăng D, Nguyễn Đình Hải đã có hành vi vào hội trường làm thỏa thuận hiệp thương đấu giá với một số người tham gia đấu giá, gây mất trật tự trong hội trường và đã tham gia đánh ông Nguyễn Phước D, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T là người có trách nhiệm khi ông D vào nhắc nhở các bị cáo. Tổ bảo vệ Công an xã T đến can thiệp thì các bị cáo vẫn tiếp tục chửi thề và gây ồn ào mất trật tự trong và ngoài hội trường nên Hội đồng đấu giá phải hoãn phiên đấu giá. Vì vậy, Toà án nhân dân huyện P xử phạt bị cáo Trương Văn Tr về tội “Gây rối trật tự công cộng” với tình tiết định khung “…gây đình trệ hoạt động công cộng” và “ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng” theo điểm c, đ khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo cùng với các đồng phạm khác xâm phạm đến trật tự an ninh xã hội, cuộc sống sinh hoạt ổn định của cộng đồng trên địa bàn. Vì vậy, cần phải xử phạt mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Trương Văn Tr, Hội đồng xét xử thấy rằng: Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo”, “Bồi thường thiệt hại” quy định tại điểm s, b khoản 1; “Bị cáo là lao động chính” quy định tại khoản 2 Điều 51 và bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đúng và hình phạt quyết định cho bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm ở địa bàn huyện Triệu Phong và Hải Lăng, được Công an huyện Triệu Phong và Công an huyện H xác nhận, nên áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm ” quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đây là tình tiết mới tại giai đoạn phúc thẩm nên không phải thiếu sót của cấp sơ thẩm.

Mặc dù bị cáo có nhân thân xấu, nhưng sau khi thực hiện tội phạm đã có thái độ hối lỗi, trực tiếp đến gặp và xin lỗi ông Nguyễn Phước D và được ông D có đơn đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên xem xét tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa bản thân và giúp đỡ gia đình.

[4] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Văn Tr, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

[5] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Văn Tr, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 318; điểm b, s và t khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; điểm b khoản 1 Điều 35 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Văn Tr (tên gọi khác: V) 45.000.000 (Bốn mươi lăm triệu) đồng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

2. Về án phí: Căn cứ điểm d, khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Trương Văn Tr không chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

487
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 05/2021/HS-PT

Số hiệu:05/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;