Bản án về tội đánh bạc số 84/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUY TIÊN – TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 84/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 27 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 83/2022/HSST ngày 12 tháng 9 năm 2022, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2022/QĐXX-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với:

- Bị cáo: Lò Văn O (tên gọi khác: Không); sinh năm 1998; nơi cư trú: Bản Na H, xã Na T, huyện Điện B, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 4/10; dân tộc: Khơ mú; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Lò Văn Ng và bà Lò Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 03/7/2022, chuyển tạm giam ngày 12/7/2022 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phạm Thị N- Trợ giúp viên trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1963; anh Phạm Đức H, sinh năm 1973; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 00 phút ngày 02/7/2022, tổ công tác công an phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam tiến hành tuần tra tại khu vực tổ dân phố Quan Nha, phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, phát hiện bắt quả tang Lò Văn O đang cầm 01 bao thuốc lá Thăng Long vỏ màu vàng, loại vỏ giấy, khi thấy lực lượng công an, O đã vứt xuống nền đường. Kiểm tra bên trong bao thuốc lá, có 03 điếu thuốc và 03 gói giấy nhỏ màu trắng, kích thước khoảng (2,5x1,2)cm, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng dạng cục, bột, O khai đó là ma túy, loại Heroine mua về sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng và chuyển Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duy Tiên giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm: Thu trên nền đường ngay tại vị trí bắt giữ Lò Văn O: 01 bao thuốc lá Thăng Long vỏ màu vàng, loại vỏ giấy, bên trong có 03 điếu thuốc, 03 gói giấy nhỏ màu trắng, kích thước khoảng (2,5x1,2)cm, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng dạng cục, bột được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

Tại bản kết luận giám định số 339/KL-KTHS ngày 08/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,128g, loại Heroine Về nguồn gốc ma túy, Lò Văn O khai nhận: Vì muốn có ma túy sử dụng nên khoảng 20 giờ ngày 02/7/2022, O một mình đi bộ từ công trình xây dựng Khu công nghiệp Đồng Văn 3 thuộc địa phận phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên ra khu vực gầm cầu vượt Đồng Văn tìm mua ma túy, loại Heroine để sử dụng. Tại đây, O gặp 01 người đàn ông làm nghề xe ôm khoảng 40 tuổi, không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, biển kiểm soát xe mô tô trước đây đã 01 lần mua ma túy giúp O nên O nhờ người này chở đi mua ma túy. Trên đường đi, người này đưa cho O 200.000 đồng để góp tiền với O mua ma túy. Khi đến khu vực tổ dân phố Trại Quan Nha, phường Hòa Mạc thì người này dừng xe mô tô gần vị trí 01 nam thanh niên cao to, không xác định được là ai, ở đâu và bảo O xuống xe đưa tiền cho nam thanh niên này để mua ma túy. O đưa cho nam thanh niên này 500.000 đồng (gồm 300.000 đồng của mình và 200.000 đồng của người lái xe ôm), nam thanh niên cầm tiền và đưa cho O 01 bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong có 03 điếu thuốc lá, ở bên ngoài lớp vỏ bao và bên trong lớp nilon có 03 gói giấy nhỏ, O biết đó là ma túy Heroine nên cầm bao thuốc lá ở tay phải và lên xe mô tô của người xe ôm để đi về. Khi vừa đi được 01 đoạn thì bị lực lượng Công an kiểm tra, lo sợ bị phát hiện nên O thả bao thuốc lá Thăng Long bên trong có ma túy mà mình vừa mua được xuống đường ngay vị trí O đứng nhưng đã bị Công an phát hiện và thu giữ. Lợi dụng lúc Công an đang kiểm tra O, người đàn ông chở O điều khiển xe bỏ chạy thoát.

Cáo trạng số 83/CT-VKS ngày 12/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Lò Văn O từ 18(Mười tám) đến 24(Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày 03/7/2022.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đưa ra quan điểm về xử lý vật chứng và tuyên án phí đối với bị cáo.

Người bào chữa phát biểu bài bào chữa cho bị cáo Lò Văn O tại phiên tòa, đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án thấp nhất, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Bị cáo đồng ý với lời bào chữa và không tranh luận bổ sung gì và chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố những người tiến hành tố tụng nêu trên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người tham gia tố tụng khác cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 21 giờ 00 phút ngày 02/7/2022, tại khu vực tổ dân phố Quan Nha, phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Lò Văn O có hành vi tàng trữ trái phép 03 gói ma túy, có khối lượng 0,128g, loại Heroine để sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường Hòa Mạc phát hiện, bắt quả tang và thu giữ các vật chứng liên quan.

Tổng khối lượng chất ma túy, loại Heroine mà Cơ quan điều tra thu giữ được là 0,128g.

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng xấu trật tự trị an tại địa phương, hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Bị cáo là một người nghiện ma túy, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng nên cần phải ấn định mức hình phạt nghiêm khắc cách ly khỏi xã hội đủ để bị cáo có thời gian cai nghiện, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về các tình tiết khác: Đối với người đàn ông lái xe ôm góp tiền để mua ma túy và chở O đi mua ma túy; người đàn ông đã bán ma túy cho O, do không xác định được là ai, ở đâu nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duy Tiên không có căn cứ xử lý.

[6] Về vật chứng vụ án:

Đối với 01 phong bì niêm phong có số 339/KTHS mặt sau có ba dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hà Nam xác định đây là vật chứng cấm lưu hành cần tịch thu cho tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn O phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Lò Văn O 18(Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/7/2022.

2. Vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có số 339/KTHS mặt sau có ba dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hà Nam.

(Đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận giữa Công an thị xã Duy Tiên và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Duy Tiên ngày 14/9/2022).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc Hội buộc bị cáo Lò Văn Oanh phải nộp: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 84/2022/HS-ST

Số hiệu:84/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;