Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 85/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẤN THƠ

BẢN ÁN 85/2021/HS-ST NGÀY 03/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 92/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 612/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Minh C, sinh năm 1999 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: xã T, huyện V, thành phố Cần Thơ. Chỗ ở: đường P, phường A, quận B, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Tài xế. Trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Thế N, sinh năm 1968 (sống) và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1971 (sống); Anh, chị, em ruột: Có 02 người anh, em, lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 2011.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất C từ ngày 23/6/2021.

Người bị hại : Công ty trách nhiệm hữu hạn T. Địa chỉ: đường L, Phường A, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Phan Phước T, sinh năm 1989. Địa chỉ:

đường D, phường H, quận N, thành phố Cần Thơ.

Người có quyền lợi , nghĩa vụ liên quan :

1. Anh Nguyễn Thanh B, sinh năm 1977. Địa chỉ: xã N, huyện P, thành phố Cần Thơ.

2. Chị Lê Thị Ngọc C, sinh năm 1993. Địa chỉ: phường L, quận B, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 05 phút ngày 06/4/2021, Phạm Minh C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65F1-065.53 chở Lê Thị Ngọc C đi theo đường C từ quận B về hướng quận N, thành phố Cần Thơ. Khi đi đến đoạn trước chợ A thuộc Khu vực N, phường A, quận B, thành phố Cần Thơ thì xảy ra va chạm với xe ô tô trung chuyển mang biển kiểm soát 51B-159.66 của Công ty trách nhiệm hữu hạn T (Công ty T) do tài xế Nguyễn Thanh B điều khiển. Phạm Minh C cho rằng xe ô tô do anh B điều khiển ép ngã xe C nên C xuống xe gọi anh B xuống giải quyết. Cùng lúc này có Lê Minh L là bạn C cũng đi đến gọi anh B xuống xe nhưng anh B không xuống. Do bực tức nên C đã dùng tay phải lấy mũ bảo hiểm đập làm vỡ lún kính chắn gió phía trước xe ô tô khách. Lúc này, anh B xuống xe dùng điện thoại để ghi hình thì C ngăn lại không cho, hai bên giằng co nên đã làm rớt chiếc điện thoại anh B xuống đường vỡ màn hình. C tiếp tục đuổi đánh anh B chạy ngược về hướng quận B thì lúc này có lực lượng Công an đến giải quyết mời tất cả về Công an phường A, quận B, thành phố Cần Thơ làm việc.

Vật chứng thu giữ, tạm giữ gồm: 01 xe ô tô khách nhãn hiệu Toyota biển kiểm soát 51B-159.66 bị vỡ kính chắn gió phía trước và trầy xước phần kính bên trái; 01 điện thoại di động Samsung A7 bị vỡ màn hình (không kiểm tra tình trạng bên trong); 01 mũ bảo hiểm (đã qua sử dụng); 01 cục đá có kích thước (12x8)cm.

Tại Kết luận định giá tài sản số 17/KL-HĐĐGTS ngày 19/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bình Thủy kết luận: Phụ tùng của xe ô tô nhãn hiệu Toyota số loại Hiace mang biển số 51B-159.66 gồm 01 kính chắn gió trị giá 8.496.950 đồng.

Cơ quan điều tra xác định tài sản là xe ô tô khách biển kiểm soát 51B-159.66 là tài sản hợp pháp của Công ty T nên đã trả lại cho đại diện chủ sở hữu. Số vật chứng còn lại chuyển đến Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Thủy để bảo quản, phục vụ cho công tác xét xử.

Về trách nhiệm dân sự: Thiệt hại do hành vi của Phạm Minh C gây nên, C đã thỏa thuận bồi thường xong với số tiền 34.253.900 đồng cho đại diện Công ty T bao gồm: chi phí thay mới kính chắn gió là 13.253.900 đồng và doanh thu bị mất trong thời gian xe ô tô bị tạm giữ là 21.000.000 đồng. Đại diện Công ty T đã nhận đủ tiền khắc phục nên không yêu cầu gì thêm.

Đối với điện thoại Samsung A7 của anh Nguyễn Thanh B trong lúc giằng co bị rớt vỡ màn hình, anh B yêu cầu bồi thường chi phí sửa chữa. C chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của anh B.

Tại Cáo trạng số 87/CT-VKSBT ngày 08/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã truy tố bị cáo Phạm Minh C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay, Bị cáo Phạm Minh C khai nhận nội dung diễn biến sự việc như bản Cáo trạng nêu là đúng. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật.

Đại diện Công ty T không yêu cầu gì thêm.

Anh Nguyễn Thanh B yêu cầu bị cáo bồi thường tiền sửa chữa điện thoại di động là 1.550.000 đồng. Bị cáo C đồng ý bồi thường.

Chị Lê Thị Ngọc C không yêu cầu trách nhiệm dân sự đối với anh B.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy trình bày lời luận tội: Vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã nêu trong Cáo trạng.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo rõ ràng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện sự ăn năn hối cải. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Không đủ căn cứ xác định L là đồng phạm trong vụ án.

Chấp thuận bị cáo C tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường số tiền 34.253.900 đồng cho Công ty T và 1.550.000 đồng sửa điện thoại của anh B.

Chị C không yêu cầu trách nhiệm dân sự là sự tự nguyện nên ghi nhận.

Từ những căn cứ trên, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178; Điều 50, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Phạm Minh C từ 18 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường A, quận B giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu và tiêu hủy: 01 mũ bảo hiểm hiệu Index màu đỏ - đen; 01 cục đá có kích thước (12x8)cm.

Trả lại cho anh Nguyễn Thanh B: 01 điện thoại di động ghi hiệu Samsung A7 màu xanh - đen.

Bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, căn cứ vào kết quả thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, đủ cơ sở kết luận: ngày 06/4/2021, Phạm Minh C có hành vi dùng mũ bảo hiểm đập làm hư hỏng kính chắn gió phía trước xe ô tô biển kiểm soát 51B-159.66 của Công ty T với giá trị tài sản thiệt hại là 8.496.950 đồng. Thời điểm phạm tội, bị cáo có đầy đủ khả năng nhận thức và làm chủ hành vi. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Phạm Minh C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[3] Xét về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân. Do vậy cần phải xử nghiêm bị cáo để đảm bảo tính giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả mình gây ra. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định, hành vi phạm tội của bị cáo là coi thường quyền sở hữu tài sản của người khác, nhưng gây ra thiệt hại về tài sản cho người bị hại không lớn. Do đó áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt. Bị cáo tự nguyện khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với Lê Minh L do không đủ căn cứ để xác định L là đồng phạm của C nên không xem xét giải quyết.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại. Người bị hại không yêu cầu gì khác nên không đặt ra xem xét, giải quyết. Anh B yêu cầu bồi thường đối với màn hình điện thoại di động Samsung. Theo kết luận định giá tài sản số 17/KL-HĐĐGTS ngày 19/5/2021 kết luận: Màn hình điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, loại A7(2018) Blue, màu xanh-đen có giá là 1.550.000 đồng. Bị cáo tự nguyện chấp thuận bồi thường nên ghi nhận. Chị C không yêu cầu trách nhiệm dân sự nên không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra và kết quả xét hỏi tại phiên tòa có cơ sở để xử lý vật chứng như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định. Bị cáo và người tham gia tố tụng khác được quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố : Bị cáo Phạm Minh C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2- Căn cứ khoản 1 Điều 178, điều 50, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Minh C 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Phạm Minh C cho Ủy ban nhân dân phường A, quận B, thành phố Cần Thơ giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3- Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 mũ bảo hiểm hiệu Index màu đỏ - đen (đã qua sử dụng);

- 01 cục đá có kích thước (12x8)cm.

Trả lại cho anh Nguyễn Thanh B: 01 điện thoại di động ghi hiệu Samsung A7 màu xanh - đen, bị vỡ màn hình (không kiểm tra tình trạng bên trong).

Các tài sản trên căn cứ vào Quyết định chuyển vật chứng số 76/QĐ-VKSBT ngày 08/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo Phạm Minh C đối với anh Nguyễn Thanh B. Bị cáo Phạm Minh C bồi thường cho anh Nguyễn Thanh B 1.550.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) nếu người có nghĩa vụ chưa thi hành xong nghĩa vụ của mình thì phải chịu khoản tiền lãi theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian và phần nghĩa vụ chưa thi hành.

4- Về án phí Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Phạm Minh C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 (Ba trăm ngàn đồng) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm./.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 85/2021/HS-ST

Số hiệu:85/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;