Bản án về tội cố ý gây thương tích số 69/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN TRƯỜNG, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 69/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 28 tháng 9  năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện  Xuân  Trường, tỉnh Nam Định xét xử công khai, sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số  66/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Phan Văn H, sinh ngày 08/8/1984 tại xã X, huyện X, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Xóm 3, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn T (đã chết) và bà Đỗ Thị K; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 05/6/2017, bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”; Ngày 17/10/2005 bị UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định về việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; bị cáo bị áp dụng bên pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày  30/6/2022; tại phiên tòa bị cáo có mặt.

-Bị hại: Cháu Trần Đức M, sinh ngày 03/01/2009; địa chỉ; Xóm 6, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định; vắng mặt.

Ngưi đại diện hợp pháp cho cháu M; Ông Trần Đức M, sinh năm 1979;

địa chỉ; Xóm 6, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định; vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Cháu Lê Quang M; vắng mặt.

Ngưi đại diện hợp pháp cho cháu M; Bà Trần Thị V; vắng mặt  2. Cháu Trần Việt H; vắng mặt;

Ngưi đại diện hợp pháp cho cháu H; Bà Lê Thị T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 24/4/2022, cháu Trần Đức M, sinh ngày 03/01/2009, trú tại; xóm 6, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định cùng bạn là Lê Quang M, sinh năm 2009 và Trần Việt H, sinh năm 2009 đều trú tại xóm 5, xã X, huyện X cùng nhau đi bộ tập thể dục. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến đoạn đường liên xã thuộc địa phận xóm 3, xã X thì Mẫn rủ M và H nhặt gạch đá dưới đường thi xem ai ném xa hơn. M đồng ý, sau đó M và M nhặt gạch, đá ném về phía trước mặt hướng về khu dân cư, sau khi M và M ném thì Phan Văn H đang ở trong nhà nghe thấy tiếng động trên mái nhà nghĩ có người ném vào nhà mình nên từ nhà đi ra, thấy vậy M, M và H bỏ chạy, Phan Văn H đuổi theo, chạy được 20 mét thì H giữ được M. Hiệu yêu cầu M gọi điện cho gia đình ra giải quyết, đợi không thấy gia đình M ra giải quyết nên H nhặt miếng ngói nung bên đường kích thước (19 x 09 x 13x 16)cm, đánh một cái vào khu vực đầu cháu Trần Đức M. H quả Trần Đức M bị thương vết thương bầm tím ở vùng đỉnh trán kích thước (1,7 x 13)cm.

Ngày 30/4/2022 cháu Trần Đức M và gia đình làm đơn đến Cơ quan CSĐT huyện Xuân Trường yêu cầu giám định thương tích và khởi tố vụ án đối với Phan Văn H.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 187/22/TgT ngày  30/5/2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Thái Bình kết luận: Cháu Trần  Đức M bị rách da, tổ chức dưới da vùng trán đỉnh. Cơ chế gây thương tích do vật tầy tác động làm rách da. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại  thời điểm giám định là 1%.

Tại cơ quan điều tra, Phan Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên cũng như không khiếu nại thắc mắc gì với cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Về trách nhiệm dân sự; Gia đình cháu Trần Đức M không yêu cầu bồi thường một khoản chi phí nào và đề nghị xử lý Phan Văn H theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng số 66/CT-VKSXT ngày 12/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường đã truy tố hành vi của Phan Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát phân tích về hành vi phạm tội, nhân thân các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H và giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh và hình phạt chính: Căn cứ vào các điểm a, c khoản 1 Điều  134; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

+ Tuyên bố bị cáo Phan Văn H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

+ Xử phạt bị cáo Phan Văn H từ 12-15 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự; Gia đình cháu Trần Đức M không yêu cầu bồi thường một khoản chi phí nào nên không đặt ra.

Về xử lý vật chứng; Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu cho tiêu hủy  01 viên ngói vỡ.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội và không có tranh luận gì.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo thực sự ăn năn, hối lỗi mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Trường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về việc kết tội: Hành vi của bị cáo như đã khai nhận tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại; phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 24/4/2022, tại khu vực xóm 3, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định, Phan Văn H nghĩ cháu Trần Đức M, sinh ngày 03/01/2009 cầm gạch ném vào nhà mình nên H đã cầm viên ngói vỡ kích thước (19 x 09 x 13 x 16)cm là hung khí nguy hiểm đánh vào vùng đỉnh trán cháu Trần Đức M gây thương tích với tỷ lệ 1%. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi “Cố ý gây thương tích” của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác là khách thể được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo còn gây mất trật tự, gây tâm ý bất an cho nhân dân. Bị cáo là người có năng lực hành vi nhận thức được là mình cầm viên ngói nung vỡ đậu vào đầu của cháu M là nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi, mặt khác cháu M là người chưa thành niên. Bị cáo đã bị xử phạt về hành vi Cướp   giật tài sản cũng như đã bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục nhưng bị cáo không lấy đó để làm bài học cho bản thân để cải tạo cho tốt, bị cáo lại tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo theo quy định của pháp luật thì mới tác dụng đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự   

[5] Về hình phạt: Sau khi cân nhắc về nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội   

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình cháu Trần Đức M không yêu cầu bị  cáo bồi thường một khoản chi phí nào nên HĐXX không xem xét là phù hợp.

[7] Về xử lý vật chứng và tài sản thu giữ: Đối với 01 viên ngói vỡ Hiệu sử dụng làm công cụ gây thương tích cho cháu M sẽ tịch thu cho tiêu hủy 

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào các điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Phan Văn H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

- Xử phạt bị cáo Phan Văn H 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng tài sản thu giữ: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu cho tiêu hủy 01 viên ngói nung.

(Chi  tiết  vật  chứng  theo  Biên  bản  giao  nhận  vật  chứng,  tài  sản  số  88/CCTHA ngày 13/9/2022 giữa Công an huyện Xuân Trường và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường).

3. Án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14  ngày  30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Phan Văn H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp  lệ.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 69/2022/HS-ST

Số hiệu:69/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Trường - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;