Bản án về tội cố ý gây thương tích số 133/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 133/2022/HS-ST NGÀY 30/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 30 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 114/2022/HSST ngày 14 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 814/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

HCQ, sinh ngày 31/12/1994 tại Hậu Giang. Nơi cư trú: kv XV, p. HL, tp z tỉnh h. Chỗ ở: Số x, phường y, quận z, thành phố h; Nghề nghiệp: Làm Thuê; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Q tịch: Việt Nam; Con ông: HKL, sinh năm 1957 và bà ĐTH, sinh năm 1963; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Chưa. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên Tòa.

- Bị hại: Ông NVT, sinh năm 1987 (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp z, y,z.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông LVH, sinh năm 1982 (vắng mặt) Địa chỉ: Khu vực z, phường z, tỉnh z;

2. Ông Th, sinh năm 1983 (vắng mặt) Địa chỉ: Số z, quận a, thành phố A.

- Người làm chứng: Anh PTP, sinh ngày 24/01/2004 (vắng mặt) Địa chỉ: Nhà trọ Ngọc Lợi, đường Phạm Hùng, phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Do có mâu thuẫn về số tiền cho NVT vay nên vào khoảng tháng 5/2021, LVH và HCQ (em vợ H) đã đến tiệm hớt tóc của T, địa chỉ số 681 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều nói cHện rồi cự cãi với nhau, sau đó H và Q ra về. Đến ngày 10/10/2021, trong lúc uống rượu bia với đối tượng tên T (bạn làm chung với Q) và em của người này ở quận Cái Răng, Q đã kể lại việc anh Văn T nợ tiền H không trả và nói sẽ qua tiệm hớt tóc của anh Văn T để nói cHện, đối tượng T nghe vậy liền nói cùng đi với Q để giải quyết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Q lấy trong cốp xe của mình 01 ống tuýp sắt, hình trụ dài khoảng 45cm cất vào ống tay áo rồi lên xe Airblade màu đỏ, không biển số của T để T chở Q đến tiệm hớt tóc của anh Văn T trên đường 30/4, phường Hưng Lợi.

Khi đến tiệm nhìn thấy anh Văn T đang hớt tóc cho anh Th trong tiệm, Q xuống xe cầm ống tuýp sắt đi vào đánh nhiều cái vào đầu và người của anh Văn T, anh Thanh đứng lên định bỏ chạy ra ngoài thì đối tượng T đi đến rút dao dài khoảng 30cm (vỏ và cán dao màu đen, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng) hỏi “mày tính làm gì?” rồi dùng vỏ dao đánh nhiều cái vào đầu và người của anh Thanh, khi biết anh Thanh chỉ là khách đến hớt tóc nên T hâm dọa anh Thanh và những người trong tiệm, đồng thời đuổi tất cả ra ngoài. Trong lúc này Q vẫn tiếp tục đánh vào đầu và người anh Văn T đến khi thấy vùng đầu anh Văn T chảy nhiều máu thì Q dừng lại rồi cùng đối tượng T điều khiển xe bỏ đi. Anh NVT được đưa đến Bệnh viện Quân y 121 cấp cứu, điều trị đến ngày 27/10/2021, sau đó anh NVT có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Ti Kết luận giám định thương tích số 29/TgT ngày 11/02/2022 của Trung tâm Pháp y thành phố Cần Thơ, kết luận đối với thương tích của anh NVT:

- Chấn thương vùng đầu gây các vết thương phần mềm vùng đỉnh, thái dương đỉnh trái, chẩm trái và vỡ lún xương đỉnh trái đã được điều trị. Hiện tại các vết thương đã lành sẹo, vị trí vỡ lún đang can liền, không ảnh hưởng chức năng;

- Sưng nề bầm tím sau tai phải, vùng vai hai bên, cánh tay trái, mặt trước cổ tay phải, vùng hông lưng hai bên, đường nách giữa bên phải, mặt ngoài hai bên đùi, mặt trên trong cẳng chân phải đã được điều trị, hiện tại đã lành, không còn vết tích trên da, không ảnh hưởng chức năng.

- Sưng nề bầm tím mặt ngoài 1/3 giữa cánh tay phải, vùng ngực trước xương ức, vùng lưng, mặt trước trên xương chày trái đã được điều trị, hiện tại đã lành, để lại vết biến đổi sắc tố da, không ảnh hưởng chức năng.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 17% (bút lục: 25 – 26).

Ti Cơ quan điều tra, bị cáo HCQ thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời khai nguyên nhân do sau khi bị cáo và anh rể mình (LVH) cãi nhau với bị hại đến khoảng cuối tháng 6/2021 thì bị hại dẫn nhiều người đến nhà bị cáo ở phường An Bình có ý gây sự nên ngày 10/10/2021 bị cáo đã cùng người tên T đến tiệm hớt tóc của bị hại, bị cáo đã trực tiếp dùng ống tuýp sắt đánh nhiều cái vào đầu và người của bị hại gây thương tích như trên. Sau đó, bị can đã ném bỏ ống tuýp sắt trên cầu Cái Răng khi bỏ đi cùng T.

Đối với đối tượng tên T đi cùng bị cáo gây thương tích cho bị hại, do bị cáo khai không biết rõ họ tên và địa chỉ nên Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và gia đình đã bồi thường cho bị hại 95.000.000 đồng và bị hại không yêu cầu khác về dân sự, đồng thời có bãi nại cho bị cáo.

Anh Th bị đối tượng T đánh, do thương tích nhẹ nên anh Thanh không có yêu cầu bồi thường.

Ti cáo trạng số: 120/CT-VKSNK ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã truy tố bị cáo HCQ về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

* Quan điểm của Viện kiểm sát: Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát đối với bị cáo HCQ về tội “Cố ý gây thương tích”. Qua các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo là phạm tội cố ý gây thương tích. Quá trình điều tra bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại và bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đề nghị hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Từ những nhận định trên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 2 Điều 134; Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo HCQ từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 95.000.000 đồng (Chín mươi lăm triệu đồng) và bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

* Bị cáo thống nhất với hành vi mà cáo trạng đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an quận Ninh Kiều, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên Tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử nhận thấy qua kết quả xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên Tòa, đối chiếu với các tài liệu chứng cứ khác đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo như sau:

Do có mâu thuẫn về số tiền cho NVT vay nên vào khoảng tháng 5/2021, LVH và bị cáo đã đến tiệm hớt tóc của T, địa chỉ số 681 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để nói cHện rồi cự cãi với nhau. Đến ngày 10/10/2021, trong lúc uống rượu bia với đối tượng tên T và em của người này ở quận Cái Răng, bị cáo đã kể lại việc anh Văn T nợ tiền H không trả và nói sẽ qua tiệm hớt tóc của anh Văn T để nói cHện, đối tượng T nghe vậy liền nói cùng đi với Q để giải quyết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, bị cáo lấy trong cốp xe của mình 01 ống tuýp sắt, hình trụ dài khoảng 45cm cất vào ống tay áo rồi lên xe Airblade màu đỏ, không biển số của T để T chở bị cáo đến tiệm hớt tóc của anh Văn T trên đường 30/4, phường Hưng Lợi. Khi đến tiệm nhìn thấy anh Văn T đang hớt tóc cho anh Th trong tiệm, bị cáo xuống xe cầm ống tuýp sắt đi vào đánh nhiều cái vào đầu và người của anh Văn T, đến khi thấy vùng đầu anh Văn T chảy nhiều máu thì bị cáo dừng lại rồi cùng đối tượng T điều khiển xe bỏ đi.

Căn cứ vào Kết luận giám định số 29/TgT ngày 11/02/2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế thành phố Cần Thơ xác định thương tích và tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại NVT là 17%. Từ những phân tích nêu trên đủ cơ sở để kết luận: Hành vi của bị cáo HCQ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn chính xác và có căn cứ.

[3] Xét thấy: Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực, nhận thức được hành vi dùng ống tuýp sắt gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo thực hiện mang tính chất côn đồ đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và gây thương tích đối với bị hại. Đồng thời, hành vi của bị cáo cũng gây nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự xem thường pháp luật, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo.

[4] Tại phiên Tòa cũng như quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại 95.000.000 đồng nên bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mặt khác gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, quá trình giải quyết vụ án xem xét toàn bộ hành vi của bị cáo và tại phiên Tòa hôm nay thể hiện bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình. Vì vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. [5] Về các tình tiết tăng nặng: Không có.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 95.000.000 đồng (Chín mươi lăm triệu đồng) và bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Do đó, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật Dân sự năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Q Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo HCQ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo HCQ 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù giam. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự.

Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 95.000.000 đồng (Chín mươi lăm triệu đồng) và bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết), để yêu cầu Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ giải quyết lại theo thủ tục Pc thẩm.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 133/2022/HS-ST

Số hiệu:133/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;