Bản án về ly hôn số 67/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 67/2022/HNGĐ-ST NGÀY 24/06/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 24 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, xét xử công khai vụ án hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số: 243/2022/HNST ngày 31 tháng 3 năm 2022 về việc “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2022/QĐXX ngày 23 tháng 5 năm 2022 và Quyết định Hoãn phiên tòa số 45/2022/QĐST-DS ngày 08 tháng 6 năm 2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Bùi Thị Tuyết M, sinh năm 1959; Địa chỉ: số…. đường B Phường 4, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Vắng mặt, có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt).

Bị đơn: Ông Đặng Hoàn T, sinh năm 1957; Địa chỉ: số…. đường B, Phường 4, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 01 tháng 3 năm 2022 và quá trình tố tụng tại Tòa, bà Bùi Thị Tuyết M trình bày:

Bà và ông Đặng Hoàn T tự nguyện tìm hiểu, thấy phù hợp đã tổ chức lễ cưới, chung sống có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Châu Thành, Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo ngày 07/01/1983. Bà và ông T chung sống hạnh phúc thời gian ngắn sau đó phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bà thấy ông T sống hời hợt, không có trách nhiệm, ham vui với bạn bè và không có trách nhiệm với gia đình. Bà đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng ông T không thay đổi, hiện tại bà thấy sức khỏe đã yếu, không còn muốn tiếp tục cuộc sống vợ chồng với ông T nữa vì cả hai đã không thể tìm được tiếng nói chung. Do đó, bà yêu cầu Tòa án giải quyết:

Về hôn nhân: Bà yêu cầu được ly hôn với ông Đặng Hoàn T.

Về con chung: Bà và ông T có 03 con chung là Đặng Thành T sinh năm 1983, Đặng Thị Mai V và Đặng Thị Mai T cùng sinh năm 1991. Các con đã trưởng thành nên bà không yêu cầu Tòa giải quyết.

Về tài sản chung; Nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn: Ông Đặng Hoàn T đã được triệu tập hợp lệ nhưng không tới Tòa để thể hiện ý kiến về yêu cầu ly hôn của bà M nên Tòa án đã không tiến hành hành hòa giải được.

Tại phiên tòa:

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Hôn nhân của bà M và ông T là hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, bà M có yêu cầu ly hôn, ông T đã được triệu tập hợp lệ nhưng không tới Tòa làm việc thể hiện việc ông T không tha thiết hàn gắn hạnh phúc gia đình. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà M;

Về con chung: Đã trưởng thành, không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

Về tài sản chung; Nợ chung: không yêu cầu giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Bà Bùi Thị Tuyết M yêu cầu ly hôn với ông Đặng Hoàn T thường trú tại Vũng Tàu do đó vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về sự vắng mặt của đương sự: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho ông T, tuy nhiên tại phiên tòa lần thứ hai ông T vắng mặt không có lý do, bà M có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt. Căn cứ Điều 227; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt ông T, bà M.

[2]. Về nội dung:

Ông Đặng Hoàn T và bà Bùi Thị Tuyết M tự nguyện tìm hiểu, chung sống có đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên là hôn nhân hợp pháp.

Theo xác minh tại địa phương nơi bà M và ông T chung sống thì được cung cấp thông tin do ông T và bà M không báo về việc mâu thuẫn giữa hai người nên địa phương không năm được nội dung mâu thuẫn.

Bà M xác định bà và ông T tuy sống chung nhưng vợ chồng đã hết tình nghĩa nên không còn quan tâm, chia sẻ, chăm sóc, yêu thương nhau theo như quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và Gia đình. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành triệu tập hợp lệ ông Đặng Hoàn T để tiến hành hòa giải đoàn tụ. Tuy nhiên, ông T vắng mặt không lý do chứng tỏ không tha thiết muốn hàn gắn mâu thuẫn, muốn đoàn tụ cùng bà M. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Bùi Thị Tuyết M đối với ông Đặng Hoàn T theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Dân sự; Điều 19; Điều 51; Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[2.2]. Về con chung: Đã trưởng thành, không xem xét, giải quyết.

[2.3]. Về tài sản chung và nợ chung: Bà M không yêu cầu Tòa giải quyết; ông T không thể hiện ý kiến về việc yêu cầu Tòa xem xét, giải quyết về tài sản chung, nợ chung nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[3].Về án phí: Bà Bùi Thị Tuyết M là người cao tuổi, có đơn xin miễn giảm án phí nên được miễn toàn bộ án phí theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điều 28; Điều 35; Điều 39, Điều 275 Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ Điều 39 Bộ luật dân sự; Căn cứ Điều 19; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Bà Bùi Thị Tuyết M ly hôn ông Đặng Hoàn T.

2. Về con chung: Đã trưởng thành, không xem xét, giải quyết.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu nên không xem xét, giải quyết.

4. Về án phí Hôn nhân sơ thẩm: Miễn án phí cho bà Bùi Thị Tuyết M.

5. Về quyền kháng cáo: Ông T, bà M vắng mặt tại phiên tòa nên thời gian kháng cáo được tính 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết, tống đạt theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 67/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:67/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;