Bản án về ly hôn số 128/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 128/2021/HNGĐ-ST NGÀY 29/10/2021 VỀ LY HÔN 

Ngày 29 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số 670/2021/TLST-HNGĐ ngày 10 tháng 6 năm 2021 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 117/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 10 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Thu Tr Địa chỉ: Đường B, phường C, thành phố D, tỉnh Hải Dương; chị Tr đề nghị xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Anh Lê Thanh T Địa chỉ: Chung cư A, đường K, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; anh T đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai, nguyên đơn chị Đinh Thị Thu Trang trình bày:

Chị và anh Lê Thanh T kết hôn năm 2017 tại Ủy ban nhân dân phường X, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trong thời gian hôn nhân cuộc sống của vợ chồng không hạnh phúc. Hai vợ chồng đã sống ly thân đã hơn hai năm nay. Hiện tại chị không còn tình cảm dành cho anh T. Vì vầy, chị đề nghị Tòa án cho chị được ly hôn với anh T. Chị và anh T không có con chung, cũng không có tài sản chung, không có nợ chung, nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hiện nay, chị đang sống tại thành phố D, tỉnh Hải Dương, do việc đi lại khó khăn, nên chị đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

Theo bản tự khai bị đơn anh Lê Thanh T trình bày:

Anh Tùng xác nhận về quá trình kết hôn, quá trình chung sống, cũng như việc phát sinh mâu thuẫn và hiện tại anh chị đã sống ly thân như chị Tr trình bày. Anh chị không có con chung, tài sản chung cũng như nợ chung, nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Anh T đồng ý ly hôn theo đề yêu cầu khởi kiện của chị Trang. Vì điều kiện công việc, anh Tùng đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

Phát biểu tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên nhận định: Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang thụ lý giải quyết vụ kiện là đúng thẩm quyền, có căn cứ, đúng pháp luật. Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các đương sự đã được Tòa án thông báo về việc thụ lý, giải quyết vụ án, nhưng các đương sự đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt, nên Tòa án xét xử vắng mặt là đúng quy định. Về nội dung: Đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của nguyên đơn. Về tài sản chung các bên không yêu cầu giải quyết, nên không xét. Tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Chị Đinh Thị Thu Tr khởi kiện anh Lê Thanh T cư trú tại phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa về việc “Ly hôn” là thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang theo quy định tại khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng Dân sự 2015.

[1.2] Cả nguyên đơn và bị đơn đều đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt, nên căn cứ vào khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đương sự là đúng quy định.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị Thu Tr và anh Lê Thanh T kết hôn năm 2017 trên cơ sở tự nguyện, và đã được Ủy ban nhân dân phường X, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 67/2017 ngày 14/6/2017. Trong quá trình chung sống, giữa chị Tr và anh T đã phát sinh nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn và các bên đã sống ly thân nhiều năm nay, không ai còn quan tâm đến ai. Bị đơn anh T cũng đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị Tr. Như vậy, có thể khẳng định hôn nhân giữa chị Tr và anh T đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được. Do đó, để các bên ổn định cuộc sống, Hội đồng xét xử nhận thấy yêu cầu khởi kiện về ly hôn của chị Tr đối với anh T là có căn cứ, phù hợp theo quy định tại Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về con chung: Các bên không có con chung.

[4] Về tài sản chung: Chị Đinh Thị Thu Tr và anh Lê Thanh T không yêu cầu giải quyết, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Đinh Thị Thu Tr phải chịu 300.000 đồng án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 51, khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm Căn cứ Điều 28, khoản 4 Điều 147; Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Đinh Thị Thu Trang.

1.1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị Thu Tr được ly hôn anh Lê Thanh T.

1.2. Về con chung: Các bên không có con chung.

1.3. Về tài sản chung: Chị Đinh Thị Thu Tr và anh Lê Thanh T không yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

2. Về án phí: Chị Đinh Thị Thu Tr phải nộp 300.000 đồng, án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2021/0000375 ngày 09/6/2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Nha Trang. Chị Trang đã nộp đủ án phí.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 128/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:128/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;