Bản án 88/2021/HS-ST ngày 11/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 88/2021/HS-ST NGÀY 11/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

 Ngày 11 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 89/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 97/2021/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Lưu Văn H, sinh ngày 23/5/1989, tại tỉnh Lạng Sơn; Đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã L, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lưu Văn L và bà Sầm Thị P (đã chết); vợ, con: có vợ Hoàng Thị P và 02 con; tiền án. Bản án số 160/2016/HSST ngày 21/12/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn xử phạt 04 năm 06 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Tiền sự: không; bị bắt tạm giam từ ngày 13/5/2021 đến nay; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thanh H - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc Trung Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

Bị hại: Ông Đặng Viết V, sinh năm 1974; cư trú tại: đường B, phường H, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1986, địa chỉ: Thôn C, xã H, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 27/4/2021 tại khu vực đường B, phường H, thành phố Lạng Sơn, Lưu Văn H đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc lồng chim, trong lồng có 01 con chim họa mi, tổng giá trị tài sản là 2.300.000 đồng của ông Đặng Viết V.

Tại Kết luận định giá tài sản số 52/KL-HĐĐGTS ngày 04/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân thành phố Lạng Sơn, kết luận: 01 con chim Họa Mi trị giá 1.300.000 đồng, 01 lồng trúc đã qua sử dụng trị giá 1.000.000 đồng. Tổng giá trị 2.300.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 94/CT-VKSTP ngày 19/7/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Lưu Văn H về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lưu Văn H khai nhận: Khoảng 05 giờ 45 phút ngày 27/4/2021, Lưu Văn H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu TEAM SYM màu đen xám, biển kiểm soát 12P1-2913 đưa con gái đi học rồi một mình điều khiển xe ra thành phố Lạng Sơn mua thuốc hen phế quản. Sau khi mua thuốc xong, bị cáo điều khiển xe đi qua đường B, phường H, thành phố Lạng Sơn để về nhà. Khi đi đến trước cửa nhà số 150 đường B, phường H, thành phố Lạng Sơn thì nghe thấy tiếng chim họa mi hót, bị cáo nhìn vào trong nhà thấy có 04 lồng chim được phủ vải tối màu treo trên tường ở đoạn giữa cầu thang tầng 1. Quan sát trong và ngoài nhà không thấy có người nên bị cáo đã lấy trộm 01 chiếc lồng chim, bên trong có 01 con chim họa mi rồi điều khiển xe theo hướng đường T, thành phố Lạng Sơn. Khi đi tới khu vực trường tiểu học H, bị cáo nghe thấy có tiếng của một người đàn ông yêu cầu dừng xe nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe bỏ chạy. Khi nhận thấy không còn ai đuổi theo sau, bị cáo dừng lại kiểm tra bên trong lồng vừa trộm cắp được thấy có 01 con chim họa mi. Bị cáo tiếp tục điều khiển xe về nhà và treo lồng chim vừa trộm cắp được tại phòng khách rồi khóa cửa đi làm.

Bị hại ông Đặng Viết V vắng mặt tại phiên tòa, các lời khai trong hồ sơ vụ án và đơn xin xét xử vắng mặt trình bày: Sáng ngày 27/4/2021 phát hiện ra mất 01 lồng chim bằng trúc màu nâu vàng, có phủ vải màu xanh đã cũ và 01 con chim họa mi trong lồng, ông lấy xe máy đuổi theo kẻ trộm khi đến đoạn cổng trường tiểu học H thì thấy một nam thanh niên đi xe mô tô biển kiểm soát 12P1-2913 xách một lồng chim, ông hô nam thanh niên này dừng lại thì người này càng đi nhanh và mất dấu vết. Đến 18 giờ cùng ngày ông đến Công an phường H trình báo sự việc. Hiện nay ông đã nhận lại toàn bộ tài sản bị mất nên không có ý kiến yêu cầu gì, do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo và gia dình đã đến xin lỗi, tài sản bị mất ông đã nhận lại nên ông xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Hoàng Văn T vắng mặt tại phiên tòa, lời khai có trong hồ sơ vụ án và đơn xin xét xử vắng mặt thể hiện: Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 12P1-2913 là của anh, do anh không sử dụng đến nên khoảng tháng 1/2020 anh đã cho em gái mình là Hoàng Thị P(vợ của Lưu Văn H) mượn để đi lại. Việc bị cáo Lưu Văn H điều khiển xe để đi ăn trộm cắp anh không biết gì. Nay anh đã được cơ quan Công an trả lại xe và anh không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lưu Văn H phạm tội Trộm cắp tài sản; áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h, khoản 1, Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị cơ quan chức năng xét xử là đúng quy định. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình khó khăn, hai con còn nhỏ, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, tài sản trộm cắp giá trị không lớn, đã trả lại cho bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị luật sư không có ý kiến, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Lưu Văn H nhận thức được hành vi bị cáo đã thực hiện là sai, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng, việc thu thập tài liệu chứng cứ của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ý kiến hoặc khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; kết luận định giá tài sản và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; Có đủ cơ sở xác định: Khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 27/4/2021, tại số nhà 150 đường B, khối 2, phường H, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo Lưu Văn H đã lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, trộm cắp 01 lồng chim bên trong có 01 con chim họa mi của ông Đặng Viết V, tổng giá trị tài sản trộm cắp là 2.300.000 đồng. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ Luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo gây ra xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo hộ, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về nhân thân: Bị cáo có 01 tiền án nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân, bị cáo còn trẻ, có sức khỏe, tuy sinh sống ở khu vực khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, nhưng lười lao động, sử dụng ma túy, lợi dụng sở hở của chủ sở hữu trộm cắp tài sản thể hiện ý thức coi thường pháp luật.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo; bị hại ông Đặng Viết V có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Năm 2016 bị Tòa án xét xử chưa được xóa án tích nên bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[7] Trên cơ sở xem xét đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhiệm trách nhiệm hình sự, quản điểm của đại diện Viện kiểm sát và luật sư bào chữa, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục bị cáo và đồng thời đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

[8] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo do bị cáo không nghề nghiệp, không có tài sản riêng.

[9] Về vật chứng: Ngày 11/5/2021 cơ quan Công an đã trả lại tài sản bị trộm cắp là 01 lồng chim bằng trúc màu nâu vàng, có móc treo bằng kim loại và 01 con chim họa mi còn sống cho ông Đặng Viết V và ngày 29/6/2021 đã trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu TEAM SYM màu đen xám biển kiểm soát 12P1-2913 cho chủ sở hữu anh Hoàng Văn T nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[10] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lưu Văn H phạm tội Trộm cắp tài sản.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lưu Văn H 01 (một) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13/5/2021.

3. Án phí: Bị cáo Lưu Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào Ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 88/2021/HS-ST ngày 11/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:88/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;