Bản án 87/2018/HSST ngày 15/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 87/2018/HSST NGÀY 15/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 15/8/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 65/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 90/2018/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Phan Minh H, sinh năm 1961 tại Bình Định.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn P, xã H, huyện B, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: nhân viên; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị L (chết); có vợ là bà Trần Thị Ấu M, sinh năm 1960 và 01 người con sinh năm 1992; tiền án: không có; tiền sự: không;

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Võ Lê Thương N, sinh năm 1980.

Nơi cư trú: Khu phố 2, phường A, thành phố Phan Thiết (có mặt).

Ông Ngô Văn S, sinh năm 1953.

Nơi cư trú: Thôn T, xã C, thành phố Phan Thiết (có mặt).

- Người làm chứng: Ông Hoàng Văn D, sinh năm 1987 (vắng mặt)

Bà Đào Thị Thanh E, sinh năm 1965 (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 07/12/2017, Phan Minh H điều khiển xe mô tô biển số 86F8 - 1828 lưu thông trên phần đường bên phải đường Lê Hồng Phong, thành phố Phan Thiết theo hướng từ chợ Phan Thiết về vòng xoay Tỉnh đội. Khi H điều khiển xe xuống dốc cầu Lê Hồng Phong (thuộc KP1, phường A, TP.Phan Thiết) với vận tốc khoảng 30 km/giờ (theo lời khai của H) và vừa qua khỏi phần vạch kẻ sơn trắng dành cho người đi bộ qua đường khoảng 05m, đây là khu vực nội thành phố, là khu vực đông dân cư nhưng do không chú ý quan sát phía trước và không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm nên H không phát hiện bà Ngô Thị Tám (sinh năm 1955, trú tại KP3, phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết), là người đi bộ đang tham gia giao thông theo hướng từ lề trái sang phải và đã sang phần đường bên phải theo chiều đi của H.

Cho đến khi cách khoảng 01m ở phía trước thì H mới phát hiện và la lên đồng thời xử lý bằng cách đánh tay lái về bên phải để tránh nhưng không kịp. Khi nghe H la lên, bà Tám quay người lại phía H nên phần tay lái bên trái xe mô tô do H điều khiển đã va vào phần ngực trái và tay trái bà Tám làm bà Tám té ngã xuống đường gây tai nạn giao thông.

Sau khi va chạm, H và xe mô tô do H điều khiển không ngã, xe mô tô được dựng trên mặt đường bằng chân chống hông trên phần đường bên phải, H cùng người dân đã đưa bà Tám đi cấp cứu tại bệnh viện An Phước, thành phố Phan Thiết. Sau đó chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Đến ngày 08/12/2017, bà Tám tử vong.

Sau khi bị tử vong, gia đình nạn nhân Ngô Thị Tám từ chối khám nghiệm tử thi nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Phan Thiết đã thu thập các tài liệu có liên quan và tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân chết qua hồ sơ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 10/2018/GĐHS ngày 08/3/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận về nguyên nhân chết của bà Ngô Thị Tám như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa chấn thương đầu, mặt

- Kết quả CT Scanner ngực: Tụ máu dưới màng cứng trán đỉnh hai bên; xuất huyết dưới nhện hai bán cầu; xuất huyết quanh yên và lều tiểu não hai bên; nứt sọ chẩm phải; sưng phần mềm vùng chẩm phải.

2. Kết luận theo nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định: Hôn mê sâu kéo dài không phục hồi do chấn thương sọ não nặng: Xuất huyết dưới nhện, nứt sọ chẩm phải dẫn đến tử vong”.

Về phần dân sự: Sau khi gây tai nạn, Phan Minh H đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân Ngô Thị Tám số tiền 40.000.000 đồng. Đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại ông Võ Lê Thương N đã nhận số tiền trên, đồng thời có đơn bãi nại về dân sự và xin miễn giảm trách nhiệm hình sự đối với Phan Minh H.

Quá trình điều tra xác định được: tại thời điểm gây ra vụ tai nạn giao thông nói trên, Phan Minh H có giấy phép lái xe hạng A1, số 600028001919 do sở giao thông vận tải Bình Thuận cấp ngày 14/12/2015 để điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích từ 50 đến 173cm3 theo quy định.

Vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe mô tô biển số 86F8 - 1828 là tài sản thuộc quyền sở hữu của Phan Minh H. Hiện cơ quan CSĐT – Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý, trả lại chiếc xe mô tô trên cho bị cáo.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố ra trước Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết để xét xử Phan Minh H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm giữ nguyên cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt Phan Minh H từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng.

Bị cáo, đại diện bị hại không tranh luận gì và thống nhất với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và truy tố, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về căn cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, không oan. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 07/12/2017, Phan Minh H (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô biển số 86F8 - 1828 lưu thông trên phần đường bên phải đường Lê Hồng Phong theo hướng chợ Phan Thiết đi vòng xoay Tỉnh đội. Khi xuống dốc cầu Lê Hồng Phong (thuộc KP1, phường A, TP.Phan Thiết, là khu vực đông dân cư) vừa qua vạch kẻ sơn trắng dành cho người đi bộ khoảng 05m, do không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm và chủ quan, không chú ý quan sát phía trước nên tay lái bên trái xe mô tô do H điều khiển đã va vào phần ngực trái và tay trái của bà Tám gây tai nạn giao thông, làm nạn nhân chấn thương sọ não và tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu.

Hành vi của Phan Minh H điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi đi qua khu vực đông dân cư; khi có người đi bộ qua đường gây tai nạn giao thông cho người đi bộ là vi phạm vào khoản 4 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ (khoản 4 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 đã được cụ thể hóa tại khoản 5 và khoản 6 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Điều 11. Luật giao thông đường bộ quy định về chấp hành báo hiệu đường bộ: “4... Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn”. Điều 5. Thông tư số 91 ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định Các trường hợp phải giảm tốc độ:

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường”.

6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Bị cáo Phan Minh H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; thực hiện hành vi xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng, gây thiệt hại tính mạng của người khác với lỗi vô ý. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố

Phan Thiết truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội thấy rằng: Bản thân bị cáo nhận thức được quy định của pháp luật khi điều khiển xe mô tô phải giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi đi qua khu vực đông dân cư, khi có người đi bộ qua đường nhưng bị cáo vẫn không tuân thủ. Hành vi của bị cáo gây ra là nghiêm trọng và rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng con người và nỗi đau thương mất mát cho gia đình người khác.

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải với hành vi của mình; ngoài ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và phía bên gia đình bị hại cũng đã có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bị hại Ngô Thị Tám cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông nhưng không đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, yếu tố lỗi của bị hại là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt và chưa có tiền án, tiền sự.

Trên cơ sở cân nhắc tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, thấy rằng: cần áp dụng hình phạt tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi do bị cáo gây ra đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì cũng không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo. Do đó, cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự để cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho UBND nơi thường trú giám sát, giáo dục để cải tạo bị cáo trở thành người tốt có ích trong xã hội.

[6] Về vật chứng vụ án: Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 86F8 – 1828thuộc quyền sở hữu của Phan Minh H. Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng: trả lại chiếc xe trên cho Phan Minh H. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, H khôngyêu cầu gì về dân sự. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về bồi thường dân sự: Phan Minh H đã bồi thường 40.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Ông Võ Lê Thương Nhân (đại diện gia đình bị hại) đã nhận số tiền trên và bên phía bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác về dân sự. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng: khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Tuyên bố bị cáo Phan Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Phan Minh H 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phan Minh H cho UBND xã H, huyện B, tỉnh Bình Thuận và gia đình giám sát, giáo dục. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 01 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo H cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lần, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phan Minh H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và đại diện người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (15/8/2018)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

378
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 87/2018/HSST ngày 15/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:87/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;