Bản án 852/2019/HS-PT ngày 08/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 852/2019/HS-PT NGÀY 08/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 11 năm 2019 , tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số750/2019/TLPT-HS ngày15/10/2019 đối với bị cáo Phạm Thị TT ..., do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 132/2019/HS-ST ngày 30/7/2019 của Toà án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội.

*Bị cáo kháng cáo:Phạm Thị TT ...; sinh năm ..., tại Hà Nội; nơi cư trú: ..., Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 11/12; giới tính: Nữ; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Phạm Đình T... và bà Nguyễn Thị HH ...; khôngcó thông tin về chồng và có 01 con ngoài hôn nhân (sinh năm 2004); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Từ ngày 24/02/2000 đến ngày ngày 15/11/2015,đã 10 lần bị xử lý hành chính về các hành vi Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cai nghiện bắt buộc và Tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt quả tang ngày 13/3/2019, trả tự do ngày 14/03/2019; tại ngoại và bị Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Ngoài ra, còn có người có quyền lợiliên quan đến vụ án (bà Nguyễn Thị HH ...): Không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 13/03/2019, Phạm Thị TT ... đi lang thang đến khu vực ngã tư phố ...(phường ..., Hà Nội) để mua ma túy và bán kiếm lời; TT... gặp và mua của một nam thanh niên tên Huy (không rõ nhân thân lai lịch)là 02 túi ma túy với giá là 500.000 đồng. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, TT... nhận được điện thoại từ số 033... của một nam thanh niên tên Dũng (không rõ nhân thân lai lịch) gọi vào số điện thoại 039... của TT... hỏi mua ma túy “đá” với số tiền là 700.000đồng. TT... hẹn giao dịch ma túy tại khu vực cây xăng ....(phường ..., Hà Nội). Sau đó, TT... lấy 02 túi ma túy (mua buổi sáng)giấu vào trong áo ngực đang mặc, đi bộ đến khu vực phố ... thuê Trần Quang T ...(sinh năm...; nơi cư trú: ..., Hà Nội) điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave Anpha (BKS: ...) chở TT... đến điểm hẹn với Dũng.

Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, tại vị trí trước cây xăng ...(phường ...,Hà Nội),Phạm Thị TT ...xuống khỏi xe ôm, đi bộ đến gặp Dũng để bán ma túy nhưng chưa kịp bán thì bị tổ công tác của Công an phường ... bắt giữ. Lợi dụng lúc sơ hở, Dũng bỏ chạy thoát, đánh rơi tại hiện trường 100.000đồng.Trần Quang T ... đứng cách đó khoảng 2m nên được Công an phường mời về trụ sở để điều tra làm rõ.

Cơ quan Công an TT... giữ của Phạm Thị TT ... 02 túi ma túy đá khối lượng 0,664 gram, 01 điện thoại di động ViVas màu đen và 572.000đồng; TT... giữ của Trần Quang T ... 01 xe máy nhãn hiệu Wave anpha (BKS:

...);thu giữ tại hiện trường là 100.000đồng (do thanh niên tên Dũng bỏ rơi).

Tại Kết luận giám định số 1627/KLGĐ-PC09 ngày 19/3/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận (đối với ma túy thu giữ của Phạm Thị TT ...): Tinh thể màu trắng bên trong 02 túi nilon đều là ma túy loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 0,664 gram.

Cơ quan điều tra dẫn giải Phạm Thị TT ...: Xác định được nơi mua ma túy nhưng không xác định được người tên “Huy” đã bán ma túy cho TT... nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Đối với người mua ma túy tên “Dũng” ngày 13/03/2019, sử dụng điện thoại số 0338...:Phạm Thị TT ... khai nhận không biết nhân thân, lai lịch của Dũng. Kết quảthugiữ điện tín đối với số thuê bao nêu trên xác định: Chủ thuê bao là Công ty TNHH một thành viên bưu chính viễn thông Ngân Hà; địa chỉ: .... Do vậy, không đủ căn cứ để xác minh, làm rõ về đối tượng đã mua ma túy của Phạm Thị TT ....

Đối với Trần Quang T...(lái xe ôm): Quá trình điều tra xác định T.. không biết và không liên quan tới hành vi phạm tội của Phạm Thị TT ... nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với T ....

Đối với 01 xe máy Wave anpha (BKS: ...)thugiữ của Trần Quang T ...: Kết quả điều tra chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp nên ngày 14/6/2019, Cơ quan điều tra ra Quyết định tách tài liệu, liên quan đến chiếc xe máy nêu trên để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVAS:Phạm Thị TT ... khai nhận chiếc điện thoại này của mẹ TT... là bà Nguyễn Thị H ..., đã cho mượn để dùng liên lạc; bà H ...khai nhậnngày 15/11/2015 phù hợp lời khai của TT... về chiếc điện thoại.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số132/2019/HS- ST ngày 30/7/2019,Toà án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Thị TT ...phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.Áp dụng khoản 1 Điều 251,các điểm n và s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Phạm Thị TT ...35 (ba mươi lăm)tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm cònquyết địnhvề xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/8/2019, bị cáo Phạm Thị TT ...có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

* Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm về tội danh, điều luật áp dụng và hình phạt đối với bị cáo Phạm Thị TT ...; các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Thị TT ...phù hợp quy định tại các Điều 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự về chủ thể và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét yêu cầu kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Phạm Thị TT ... tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứngthugiữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác đượcthuthập hợp pháp trong hồ sơ vụ án- Đủ cơ sở kết luận:Ngày 13/3/2019, Phạm Thị TT ... đã mua 0,664gamma túy loại Methamphetaminevới giá 500.000đồng; khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, TT... mang số ma túy nêu trênđể bán với giá là 700.000đồng thì bị Công an phường ... phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng tại khu vực cây xăng (địa chỉ: ..., thành phố Hà Nội); hành vicủa Phạm Thị TT ... đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự; Bản án sơ thẩm đã quy kết bị cáo Phạm Thị TT ...theo tội danh và điều luật viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thị TT ... là nghiêm trọng, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy; Methamphetamine là chất ma túy rất độc hại đối với con người; nó vừa là một trong các nguyên nhân gây ra những căn bệnh chết người, vừa là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm cho đời sống xã hội; ý thức rõ tác hại của ma túy nhưng bị cáo vẫn cố ý mua bán trái phépma túy nhằm thulợi bất chính nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm minh để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo Phạm Thị TT ... đã có nhiều tiền sự về các hành vi Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cai nghiện bắt buộc và Tàng trữ trái phép chất ma túy, mặc dù đã hết thời hạn để được coi là chưa bị xử lý hành chính nhưng thể hiện là bị cáo có nhân thân xấu, đã nhiều lần được giáo dục, cải tạo nhưng vẫn cố ý phạm tội nghiêm trọng; bị cáo không cócác tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, “thành khẩn khai báo”,“là phụ nữ có thai” “bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, là lao động chính tromg gia đình” là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo các điểm n và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, áp dụng loại hình phạt tù có thời hạn và buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo là có căn cứ, đúng pháp luật; Bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 35 tháng tù là có phần nghiêm khắc, bởi lẽ: Bị cáo lần đầu bị đưa ra xét xử và kết án, khối lượng ma túy mua bán trái phép không lớn (0,664gam Methamphetamine) và bị cáo là phụ nữ đang có thai khi phạm tội (tại thời điểm xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo đã bị xảy thai). Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáoPhạm Thị TT ..., đủtác dụng để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[5] Theo các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa thể hiện: Cơ quan điều tra lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang vào hồi 18 giờ ngày 13/3/2019 (bút lục số 29- 31), bị cáo được trả tự do vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 14/3/2019 (bút lục số 10). Như vậy, bị cáođã bị tạm giữ 01 ngàynhưng Bản án sơ thẩm không xác định rõ về việc tạm giữ nêu trên là chưa phù hợp các tình tiết khách quan của vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xác định thời gian bị tạm giữ là 01 ngày và bị cáo được khấu trừ trong nghĩa vụ thi hành án về hình sự.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 343 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7] Yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án.

sự, [8]Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1.Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số132/2019/HS-ST ngày 30/7/2019 của Toà án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội đối với bị cáo Phạm Thị TT ...:

- Áp dụng khoản 1 Điều 251, các điểm n và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015;

- Xử phạt bị cáo Phạm Thị TT ...30 (ba mươi) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ là 01 ngày (bắt quả tang hồi 18 giờ ngày 13/3/2019; trả tự do hồi 17 giờ 30 phút ngày 14/3/2019).

2.Bị cáo Phạm Thị TT ...không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng và án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

123
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 852/2019/HS-PT ngày 08/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:852/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;