Bản án 67/2020/HSST ngày 10/09/2020 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 67/2020/HSST NGÀY 10/09/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 64/2020/TLST-HS ngày 29/7/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2020QĐXXST-HS ngày 26/8/2020 đối với:

* Bị cáo: Phan Thanh H, sinh năm 1989, tại tỉnh Bạc Liêu; Hộ khẩu thường trú: Xã LT, huyện VL, tỉnh Bạc Liêu; Chỗ ở: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 07/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Phan Thanh H1, con bà Kim Thị H2 đều trú tại xã LT, huyện VL, tỉnh Bạc Liêu; bị cáo chung sống như vợ chồng với chị B Hmok, sinh năm 1992 (không đăng ký kết hôn) và có 01 con chung sinh năm 2018; ngoài ra bị cáo có 02 con riêng, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07/9/2019 cho đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Hữu H3 là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Địa chỉ: Đường K, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông R Niê, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk - Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Ông N Niê, sinh năm 1973; Địa chỉ: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk;

2. Ông L Bkrông, sinh năm 1998; Địa chỉ: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk;

3. Ông K Êban, sinh năm 1995; Địa chỉ: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk;

4. Ông S Êban, sinh năm 2000; Địa chỉ: Xã EB, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk;

5. Bà B Hmok, sinh năm 1992; Địa chỉ: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk;

(Đều có mặt tại phiên tòa).

6. Ông N1 Bkrông, sinh năm 1973; Địa chỉ: Xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk;

7. Ông G Hmok, sinh năm 2000; Địa chỉ: Xã EB, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk

(Đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 00 phút, ngày 06/9/2019, Phan Thanh H đi nhậu về ngang qua nhà ông N Niê, là hàng xóm ở gần nhà H, thì được ông N Niê gọi vào cùng uống rượu. Trong cuộc nhậu gồm có ông N Niê, N1 Bkrông, L Bkrông, R Niê, K Êban và S Êban. Trong lúc đang nhậu thì giữa R Niê với H xảy ra mâu thuẫn thì H và R Niê mỗi người cầm một vỏ chai bia đứng dậy. R Niê cầm vỏ chai bia đánh 01 cái vào đầu H, bị đánh nên H lao vào dùng tay đánh lại R Niê nhưng không trúng, lúc này mọi người vào can ngăn và đè H xuống giường làm đùi phải của H bị thương, sau đó H vùng ra bỏ chạy về nhà. Lúc này R Niê đuổi theo qua nhà H, tiếp tục đòi đánh H, thấy vậy H lấy một con dao cán bằng nhựa màu đen để trên kệ nhựa đựng chén, bát đặt ở bếp để đánh lại R Niê. Nhưng khi H cầm dao đi đến cửa nhà thì bị chị B HMok (là vợ của H) và G HMok (em trai của chị B Hmok) can ngăn kéo H vào trong nhà, đồng thời H bị ông N Niê dùng cây gỗ đánh vào tay nên con dao rơi xuống đất; rồi ông N Niê và các anh N1 Bkrông, L Bkrông can ngăn kéo R Niê về nhà. Sau đó H đi vào nhà lấy một con dao bầu cán bằng gỗ, chạy vòng qua cửa sau sang nhà ông N Niê tìm R Niê để đánh. Khi H cầm dao chạy đến trước thềm nhà ông N Niê thì R Niê từ trong nhà ông N Niê xông ra tay cầm vỏ chai bia giơ lên để đánh H, lúc này H cầm dao đưa lên cao đâm theo hướng từ trên xuống dưới 01 nhát trúng vào ngực phải của R Niê, R Niê dùng tay giằng lấy con dao thì H giật dao lại đâm ngang 01 nhát trúng vào nách trái của R Niê. Lúc này một số người chạy vào can ngăn thì H cầm dao bỏ chạy và vứt bỏ dao trên đường đi. Còn R Niê được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa vùng TN.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thường tích: 1071/TgT - TTPY ngày 07/9/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận giám định đối với R Niê:

- Vết thương phần mềm: Vết thương nách trái dài 25cm; Vết thương vùng hạ đòn phải dài 10cm.

- Vết thương thấu thùy dưới phổi trái;

- Tổn thương màng phổi phải;

Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 21%. Vật tác động: Vật sắc, nhọn.

Đề nghị giám định bổ sung khi bệnh nhân đã điều trị ổn định.

* Tại Bản kết luận pháp y thương tích bổ sung số 1324/TgT - TTPY, ngày 30/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận giám định bổ sung cho R Niê:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo phần mềm ảnh hưởng thẩm mỹ: Sẹo lồi ngực phải, lồi 0,1 cm, màu nâu đỏ, hơi chéo, kích thước 10cm x 0,5cm. Có một sẹo nhỏ nối nằm ngang vùng xương đòn phải kích thước 4cm x 0,2cm. Sẹo lồi chéo theo khoang liên sườn V ngực trái, lồi 0,1 cm, màu nâu đỏ kích thước 20cm x 0,3 cm.

- Sẹo phần mềm: Sẹo đường nách giữa trái kích thước 1cm x 1cm; Sẹo đường nách giữa phải kích thước 2cm x 1cm.

- Tổn thương màn phổi trái ổn định.

- Tổn thương phổi trái ổn định (Vết thương thấu thùy dưới phổi trái).

- Tổn thương màng phổi phải ổn định.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh R Niê tại thời điểm hiện tại là 30%.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1072 ngày 17/9/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, giám định pháp y về thương tích cho Phan Thanh H, kết luận: Trầy xước nông trán phải kích thước 1 cm x 0,5 cm, sưng nề bầm tím quanh vết trầy xước kích thước 2,5 cm x 3 cm; Vết thương 1/3 dưới ngoài đùi phải kích thước 1,5 cm x 0,1 cm.

Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 2%. Vật tác động: Vật cứng, tày.

Tại Cáo trạng số 74/CT-VKST-P2 ngày 27/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo Phan Thanh H về tội “Giết người” khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và Bản cáo trạng đã nêu.

Đi diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng số 74/CT-VKST-P2 ngày 27/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Thanh H phạm tội “Giết người”. Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 15; Khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo từ 09 năm đến 10 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc gia đình bị cáo và bị hại thoả thuận bồi thường số tiền 40.000.000 đồng, bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố bị cáo Phan Thanh H về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt đối với bị cáo có phần nghiêm khắc, bởi lẽ: Xét về lỗi thì nguyên nhân dẫn đến sự việc một phần là do lỗi của bị hại; sau khi phạm tội bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại; quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo có ông nội là Phan Thanh H4 là người có công với cách mạng; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn và thuộc diện hộ nghèo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định.

Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp với người bào chữa và vẫn giữ nguyên quan điểm của Viện kiểm sát.

Bị cáo đồng ý với nội dung bào chữa và không tranh luận gì thêm.

Bị hại đề nghị Hội dồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, đánh giá có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ căn cứ kết luận:

Khong 20 giờ ngày 06/9/2020, tại xã EK, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, do có mâu thuẫn trong lúc ngồi nhậu nên R Niê đã dùng vỏ chai bia đánh vào đầu Phan Thanh H, sau đó mọi người can ngăn đè H xuống gây thương tích 2%, H bỏ chạy về nhà thì R tiếp tục đuổi đánh, bực tức vì bị đánh, Phan Thanh H lấy dao quay lại tìm đánh R, R thấy H quay lại liền cầm vỏ chai bia xông vào đánh thì bị H dùng dao đâm vào vùng ngực phải và nách trái của R Niê. Lúc này một số người chạy vào đánh và can ngăn thì H cầm dao bỏ chạy và vứt bỏ dao trên đường đi. Còn R Niê được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa vùng TN, hậu quả R Niê bị tổn thương cơ thể 30%.

Hành vi của bị cáo Phan Thanh H đã cấu thành tội “Giết người”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Điều 123 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm”.

Xét tính chất vụ án do bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm một cách trái pháp luật đến tính mạng của anh R Niê, mà còn gây ảnh hướng xấu về nhiều mặt cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo có đủ khả năng để nhận thức được tính mạng của con người là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm hại trái pháp luật đến tính mạng của con người đều bị pháp luật trừng trị thích đáng. Song, với ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, bị cáo đã sử dụng dao là hung khí nguy hiểm để đâm vào vùng ngực phải và nách trái của R Niê là những vùng trọng yếu của cơ thể con người. Mặc dù biết việc dùng dao đâm vào các vùng trọng yếu của cơ thể người khác có thể dẫn đến hậu quả chết người nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện để mặc cho hậu quả xảy ra, việc bị hại anh R Niê không chết là do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố bị cáo về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng cải tạo bị cáo đồng thời răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[2.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đồng thời đã tác động đến gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 40.000.000 đồng và được bị hại chấp nhận, không yêu cầu gì thêm; Bị cáo có ông nội là Phan Văn H4 là người có công với cách mạng; tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Hội dồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

[2.3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã hoàn thành nhưng chưa đạt nên cần áp dụng các quy định tại Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân: Sau khi hậu quả xảy ra, gia đình bị cáo Phan Thanh H đã bồi thường cho bị hại số tiền 40.000.000 đồng và được bị hại đồng ý và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm con dao dài khoảng 30cm, có cán bằng gỗ, lưỡi bầu bằng kim loại, mũi dao nhọn bị can dùng vào việc phạm tội nhưng không thu giữ được nên không đề cập xử lý.

[5] Đối với hành vi của R Niê dùng chai bia đánh vào đầu của Phan Thanh H, sau đó mọi người đè H xuống gây thương tích 02%, bị can Phan Thanh H đã làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hành vi này. Việc Công an thành phố Buôn Ma Thuột ra Quyết định xử phạt hành chính đối với R Niê là có căn cứ, đúng pháp luật

[6] Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Phan Thanh H phạm tội “Giết người”;

- Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Phan Thanh H 08 (Tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 07 tháng 9 năm 2019.

[2] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường và không yêu cầu giải quyết.

[3] Xử lý vật chứng: Do cơ quan điều tra không thu giữ được nên không xử lý.

[4] Về án phí: Bị cáo Phan Thanh H phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

663
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 67/2020/HSST ngày 10/09/2020 về tội giết người

Số hiệu:67/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;