Bản án 61/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN Ô MÔN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 61/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 54/2017/HSST ngày 15/9/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số64/2017/HSST-QĐ ngày 15/9/2017 đối với bị cáo:NGUYỄN HOÀNG K - sinh năm 1997.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu vực X, phường L, quận M, thành phố Cần Thơ.Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa: 0 6/12; Quốc tịch: Việt Nam;

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Con ông Nguyễn Văn K1, sinh năm 1969 (sống) và bà Nguyễn Thị Kim H1, sinh năm 1972 (sống); Anh chị em: có 02 người, lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 2003; Tiền sự: Không.

Tiền án: 01 lần: Vào ngày 26/9/2014 bị Tòa án nhân dân quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ xử phạt 01 năm 06 tháng tù giam về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 12/7/2017.(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

* Người bị hại: Ông Cao Trọng H, sinh năm 1950. (Có mặt)

Địa chỉ: Khu vực T, phường P, quận M, thành phố Cần Thơ.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1991 (Có mặt)

Địa chỉ: Khu vực X, phường L, quận M, thành phố Cần Thơ.

2/ Anh Lê Trường S, sinh năm 1984 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Khu vực B, phường P, quận M, thành phố Cần Thơ.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Hoàng K bị Viện kiểm sát nhân dân quận M truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 11/7/2017 Nguyễn Hoàng K, sinh năm 1997 (Đăng ký thường trú tại khu vực X, phường L, quận M, thành phố Cần Thơ) đi đám ở nhà ông Hồ Văn T gần nhà K thì gặp người tên T1, cả hai rủ nhau đi tìm tài sản để trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. K điều khiển xe mô tô biển số 68S1-345.34 trên các tuyến đường từ phường L đến phường P, khoảng 02 giờ 30 phút ngày12/7/2017 thì đến khu vực T, phường P thì phát hiện nhà ông Cao Trọng H, đèn vẫn sáng và không có đóng cửa. K dừng xe lại và đứng ngoài cảnh giới, T1 vào nhà ông H lấy trộm cái tivi đem ra đưa cho K giữ còn T1 quay trở vào nhà tìm tài sản trộm tiếp. Đến khoảng 02 giờ 40 phút cùng ngày thì lực lượng Công an phường Phước Thới phát hiện bắt quả tang Nguyễn Hoàng K cùng tang vật.

Vật chứng thu giữ:

- 01 tivi hiệu Samsung 40 inchs màu đen;

- 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 68S1-345.34, số máy 5C64058313, số khung C6408Y058313;

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia X2 màu đen;

- 01 điện thoại hiệu HTC màu trắng bị vỡ màn hình;

- 01 giấy đăng ký xe máy mang tên Danh Thị C.

Tại Kết luận định giá tài sản số 26/KLĐG ngày 13/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Ô Môn xác định 01 tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung có giá 7.000.000 đồng.Quá trình điều tra Nguyễn Hoàng K đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộmcắp tài sản của mình. Đối với người tên T1 cùng thực hiện hành vi trộm cắp với K, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại địa phương nhưng không có đối tượng nào tên Bùi Văn T1 như lời khai của K.

Đối với xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 68S1 -345.34 xác định là tài sản của Nguyễn Văn Kh, anh Kh không biết việc K điều khiển xe để làm phương tiện đi trộm cắp tài sản của người khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận M ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông Cao Trọng H tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung, hiện ông H không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 60/CT-VKS ngày 15 tháng 9 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân quận Ô Môn đã truy tố Nguyễn Hoàng K về tội “Trộm cắp tài sản ” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Hoàng K thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Đồng thời, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ô Môn trình bày lời luận tội vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng K theo tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng. Đồng thời phân tích những tình tiế t tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều138; Điểm p Khoản 1 Điều 46 ; Điểm g Khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng K mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử dụng áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Trả lại cho anh Nguyễn Văn Kh 01 giấy đăng ký xe máy mang tên Danh Thị C và 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 68S1-345.34.

+ Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Nokia X2 màu đen và 01 điện thoại di động hiệu HTC màu trắng bị vỡ màn hình.

Đồng thời, đề nghị buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quyđịnh.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; c ăncứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Hoàng K tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng và vật chứng thu giữ được.

Từ đó, có đủ cơ sở chứng minh vào khoảng 02 giờ 30 ngày 12/7/2017, bị cáo đã điều khiển xe mô tô biển số 68S1-345.34 chở Bùi Văn T1 đi tìm tài sản lấy trộm. Sau đó, bị cáo đã đứng bên ngoài canh đường cho Bùi Văn T1 thực hiện hành vi lấy trộm 01 tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung của ông Cao Trọng H để đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo Kết luận định giá tài sản số 26/KLĐG ngày 13/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Ô Môn đã kết luận giá trị 01 tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung có giá 7.000.000 đồng nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” th eo quy định tại Khoản 1Điều 138 của Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quậnÔ Môn truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng K theo tội danh và điều luật nêu trên là cócăn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo và T1 đã có sự thống nhất với nhau khi thực hiện, bị cáo đứng bên ngoài canh đường c òn T1 vào nhà tìm tài sản lấy trộm, từ đó có cơ sở xác định đồng phạm giản đơn trong vụ án.

Bản thân bị cáo đã có 01 tiền án về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy chưa được xóa án tích, sau khi chấp hành xong hình phạt, bị cáo chẳng những không cố gắng sửa đổi để làm lại cuộc đời mà còn tiếp tục lao vào con đường phạm tội.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ khả năng nhận thức hành vi và có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra. Bị cáo đang trong độ tuổi lao động, có sức khỏe, bị cáo đủ khả năng tìm công việc phù hợp để tạo thu nhập hợp pháp cho bản thân nhưng do chây lười lao động, muốn có tiền nhanh chóng để phục vụ nhu cầu cá nhân nên bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo biết rõ việc trộm cắp tài sản của ngườ i khác là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp thực hiện, điều này cho thấy bị cáo phạm tội với ý thức chủ quan do lỗi cố ý, bị cáo phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm.

Do đó, để có tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chun g cho xã hội cần có một mức án thật nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có thời gian ăn năn, hối cải về hành vi sai tráicủa mình, để từ đó biết sửa đổi bản thân, sống đặt mình trong khuôn khổ củapháp luật .

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã được thu hồi trả lại cho người bị hại, người bị hại không có yêu cầu gì khác . Do đó, khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết này để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với đối tượng tên Bùi Văn T1, bị cáo khai đối tượng này đã cùng thực hiện hành vi trộm cắp với bị cáo, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác mi nh tại địa phương nhưng không có đối tượng nào tên Bùi Văn T1, khi nào điều tra được sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng:

Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ô Môn đã trả lại01 tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung cho chủ sở hữu là ông Cao Trọng H.

Đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 68S1 -345.34 và 01 giấy đăng ký xe máy mang tên Danh Thị C. Nguồn gốc xe do anh Lê Trường S mua lại của bà Danh Thị C vào năm 2015, sau đó anh S bán lại xe này cho anh Nguyễn Văn Kh vào năm 2016, các lần mua bán xe đều không có làm giấy tờ mua bán. Anh Kh không biết việc bị cáo mượn xe của anh để đi trộm tài sản người khác. Nay anh Kh có yêu cầu được nhận lại xe mô tô và giấy đăng ký xe nêu trên.

Xét thấy, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan đi ều tra đã tiến hành xác minh đối với người đứng tên đăng ký xe là bà Danh Thị C nhưng hiện nay bà C cùng gia đình không còn sinh sống tại địa phương, đồng thời cũng không thu thập được thông tin về nơi cư trú hiện nay của bà C. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận cho anh Kh được nhận lại xe và giấy đăng ký xe, nếu sau này có phát sinh tranh chấp liên quan đến xe mô tô này sẽ được giải quyết thành vụ án khác .

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Nokia X2 dual màu đen và 01 điện thoại hiệu HTC màu trắng bị vỡ kính màn hình thu giữ được của bị cáo. Bị cáo sử dụng 02 điện thoại di động này cho nhu cầu cá nhân, không sử dụng vào việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Cao Trọng H đã nhận lại tài sản, hiện ông H không có yêu cầu gì khác nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định củapháp luật.

Vì các lẽ trên ,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng K phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng : Khoản 1 Điều 138; Điều 33; Điểm p Khoản 1 Điều 46; Điểm g Khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Hoàng K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn phạt tù tính từ ngày 12/7/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ô Môn đã trảlại 01 tivi màn hình phẳng 40 inchs hiệu Samsung cho ông Cao Trọng H.

+ Trả lại cho anh Nguyễn Văn Kh 01 giấy đăng ký xe máy mang tên Danh Thị C và 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 68S1-345.34, màu đen bạc, số máy 5C64058313, số khung C6408Y058313 đã qua sử dụng. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết thành vụ án khác.

+ Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Nokia X2 dual màu đen (đã qua sử dụng) và 01 điện thoại di đ ộng hiệu HTC màu trắng bị vỡ kính màn hình, số model 0PMG200D820Pi (đã qua sử dụng).

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Hoàng K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án , bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bịcưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án đ ược thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hànhán dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 61/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ô Môn - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;