Bản án 609/2019/HS-PT ngày 10/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 609/2019/HS-PT NGÀY 10/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10/10/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, mở phiên toà công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 459/2019/TLHS-PT ngày 24/6/2019 do có kháng cáo của bị cáo Tráng Seo Ch đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2019/HS-ST ngày 09/05/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai.

* Bị cáo có kháng cáo:

Tráng Seo Ch, sinh năm 1991 tại Lào Cai; Giới tính: Nam; Nơi ĐKNKTT: Tổ 5, thị trấn N, huyện T, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp trước khi bị khởi tố: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Đạo tin lành; dân tộc: Mông; con ông: Tráng A Chang và bà Thào Thị Ch (đã chết); bị cáo có vợ: Sùng Thị T và có 02 con; con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị D, Luật sư Văn phòng Luật sư S thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, có mặt.

* Người phiên dịch tiếng Mông: Bà Sùng Thị Q; địa chỉ: Pa Cheo, Bát Xát, Lào Cai, có mặt.

* Ngoài ra còn có: Bị cáo Lù Seo N; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Tráng A Hùng không kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 55 phút, ngày 22/01/2019, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đang làm nhiệm vụ phát hiện tại cầu thang tầng 2 nhà nghỉ N, thuộc thôn H, xã N, huyện T, tỉnh Lào Cai một đối tượng nam giới đưa một ba lô cho đối tượng đi cùng, đối tượng nhận ba lô xong đi vào phòng 202 của nhà nghỉ, thấy có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong ba lô có 05 khối hình hộp chữ nhật, mỗi khối gồm 02 bánh hình hộp chữ nhật kích thước khoảng (2,5 x 12,5 x 15,5)cm bên trong là chất bột màu trắng nghi là Hêrôin nên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ tang vật; hai đối tượng khai tên là Lù Seo N và Tráng Seo Ch.

Tại Kết luận giám định số: 62 ngày 24/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Chất bột thu giữ của Lù Seo N và Tráng Seo Ch đều là ma túy loại Hêrôin, có tổng khối lượng là 3.400,61 gam.

Quá trình điều tra cũng Trắng Seo Ch và Lù Seo N khai nhận: Ngày 20/01/2019, Lù Seo N được một người đàn ông tên D ở huyện Mường Khương đặt vấn đề mua 10 bánh Hêrôin với giá 135.000.000 đ/bánh, Nhà đồng ý nên đã điện thoại cho Tráng Seo Ch hỏi Ch có ma túy không, Ch báo có sẵn ma túy bán với giá 130.000.000đ/bánh. Ngày 21/01/2019, Lù Seo N đến nhà của Ch để kiểm tra ma túy, Ch lấy 02 bánh Hêrôin ra để kiểm tra; sau đó cả hai thống nhất bán ma túy với giá 135.000.000đ/bánh; tiền lãi 10 bánh là 50.000.000đ sẽ chia đôi.

Khoảng 6 giờ ngày 22/01/2019, D gọi điện Nhà thông báo đã có đủ 10 bánh Hêrôin bán cho D, cả hai người thống nhất gặp nhau tại nhà nghỉ N ở thôn H, xã N, huyện T, tỉnh Lào Cai để giao dịch mua bán ma túy; đến 11 giờ ngày 22/01/2019 Lù Seo N gọi điện cho Tráng Seo Ch bảo mang ma túy đến nhà nghỉ N, sau đó Nhà đi đến nhà nghỉ trước chờ Ch. Đến khoảng 12 giờ 40 cùng ngày thì Ch đến nơi gặp Nhà cả hai cùng vào nhà nghỉ, khi đến cầu thang tầng 02 nhà nghỉ N thì Ch đưa ba lô đựng ma túy cho Nhà; khi Nhà xách ba lô vào phòng 202, Ch đang đứng ở cầu thang thì bị kiểm tra, bắt giữ người cùng tang vật.

Về nguồn gốc ma túy Ch khai nhận, ngày 19/01/2019 Ch được một người tên Phong (quen biết trước đó) cho người mang đến giao cho Ch, nhờ Ch tìm người mua để bán hộ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lù Seo N khai nhận hành vi như trên, bị cáo Ch thay đổi lời khai không thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo chỉ thừa nhân có mang ba lô đến cho Nhà nhưng không biết trong đó có gì, vì ba lô này do Phong gửi cho Nhà; bị cáo không được bàn bạc trước và không có thảo thuận việc phân chia lợi nhuận.

Với nội dung trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2019/HS-ST ngày 09/5/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự; xử phạt Tráng Seo Ch tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra Bản án còn xử phạt tử hình đối với bị cáo Nhà, xử lý vật chứng, buộc nghĩa vụ nộp án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 13/5/2019, bị cáo Tráng Seo Ch có đơn kháng cáo, ngày 07/6/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xác minh lại nội dung kháng cáo, bị cáo cho rằng mình không phạm tội, bị cáo bị oan. Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Bị cáo Tráng Seo Ch trình bày: Do quen biết từ trước nên ngày 20/01/2019 Phong có điện thoại cho bị cáo bảo cho Phong gửi nhờ một ba lô, Lù Seo N sẽ đến lấy; đến chiều Phong cho một người đàn ông mang ba lô vào gửi bị cáo; ngày 21/01/2019 Lù Seo N đến nhà bị cáo để xem ba lô và bảo do có việc gia đình nên không mang ba lô đi được và gửi lại đó, khi nào điện thoại thì nhờ Ch mang đến cho Nhà sẽ được trả tiền; khi bị cáo mang đến nhà nghỉ N đưa cho Nhà thì bị bắt giữ; bị cáo không biết được trong ba lô có ma túy và cũng không bàn bạc gì với Nhà về tiền công và giá bán ma túy.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm: Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng Seo Ch về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, bị cáo không bị oan; số lượng ma túy bị cáo tham gia mua bán đặc lớn, nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức hình phạt cao nhất là có căn cứ, tại cấp phúc thẩm không có tình tiết gì mới. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo Tráng Seo Ch trình bày: Căn cứ vào hồ sơ chưa đủ cơ sở để kết tội đối với bị cáo về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; quá trình điều tra chưa làm rõ việc có hay không việc Phong gọi điện cho bị cáo Ch, Nhà gọi điện cho Ch; chưa xác định được mối quan hệ giữa Phong và Nhà để làm rõ Phòng và Nhà có lợi dụng Ch hay không; tại phiên tòa bị cáo Ch không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, chưa đủ căn cứ để kết tội đối với bị cáo Ch, nên đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm để trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ nhưng nội dung trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù bị cáo Tráng Seo Ch không thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo cho rằng đối tượng tên Phong chỉ nói gửi một ba lô cho Nhà, bị cáo không biết trong ba lô có gì cũng không bàn bạc gì với Nhà về việc chia lợi nhuận. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Lù Seo N, lời khai của những người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đều phù hợp với lời nhận tội của bị cáo Ch trong suốt quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo cho rằng việc mình khai nhận tội là do được Điều tra viên hướng dẫn và ép bị cáo khai nhưng không có căn cứ chứng minh bị cáo bị ép cung và bị cáo cũng thừa nhận mình không bị đánh đập, dùng nhục hình. Hơn nữa, đặc biệt có nhiều bản tự khai do bị cáo tự viết, nhiều bản cung được lập có cự tham gia của Kiểm sát viên và Luật sư bào chữa bị cáo đều nhận tội. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để kết luận, khoảng 12 giờ 40 phút ngày 22/01/2019 bị cáo Tráng Seo Ch mang theo 10 bánh Hêrôin đựng trong ba lô đến nhà nghỉ N giao cho Lù Seo N để bán lấy tiền chênh lệch, khi Ch vừa giao Hêrôin cho Nhà thì bị bắt giữ. Hành vi đó của Tráng Seo Ch đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; tội phạm được quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự. Do số lượng ma túy bị cáo tham gia buôn bán là 3.400,61 gam Hêrôin nên cấp sơ thẩm đã truy tố và xét xử bị cáo theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, bị cáo không bị oan. Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại là không cần thiêt.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là đặc nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội; bị cáo Tráng Seo Ch nhận thức rõ được tác hại của chất ma túy nhưng mong muốn kiếm tiền nhanh bằng con đường phi pháp nên cấu kết với Lù Seo N để buôn bán trái phép chất ma túy. Hành vi đó của bị cáo không những xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy mà còn gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội; ma túy là nguồn gốc lây lan các căn bệnh xã hội; là nguyên nhân dẫn đến bao gia đình tan nát và là mầm mống của các loại tội phạm, nên cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng: Như đã phân tích ở trên thì bị cáo không bị oan, việc kết án của Tòa án cấp sơ thẩm đối với bị cáo là có căn cứ; khi xét xử cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, hành vi phạm tội để xử phạt bị cáo mức cao nhất của khung hình phạt là có căn cứ, đúng pháp luật; tại phiên tòa phúc thẩm không có thêm tình tiết gì mới, nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ.

[4] Bị cáo không được chấp nhận kháng cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tráng Seo Ch; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2019/HS-ST ngày 09/5/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Tráng Seo Ch tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo Tráng Seo Ch có quyền làm đơn gửi Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình Về án phí: Bị cáo Tráng Seo Ch phải nộp 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm số: 11/2019/HS-ST ngày 09/5/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 609/2019/HS-PT ngày 10/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:609/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;