Bản án 608/2019/HS-PT ngày 10/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 608/2019/HS-PT NGÀY 10/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa công khai để xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 390/2019/TLPT-HS, ngày 28 tháng 5 năm 2019 do có Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 19/04/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai.

* Bị cáo bị kháng nghị:

La Văn N, sinh năm 1995 tại Lào Cai, giới tính: Nam; Nơi cư trú: Thôn C, xã L, huyện B, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông La Văn N và bà Hoàng Thị E; vợ Lò Thị H, có 01 con sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 23/8/2018 đến ngày 31/8/2018 được tại ngoại, bị bắt lại từ ngày 14/11/2018 và tạm giam cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo La Văn N: Bà Lê Họa Th, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai, có mặt.

* Ngoài ra còn có người bị hại: Vũ Văn Th, người đại diện theo ủy quyền của Vũ Văn Th là bà Phạm Thị T không kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 23/8/2018, La Văn N gọi điện thoại rủ Hoàng Đại Việt, trú tại thôn 3 Minh Thượng, xã L, huyện B, tỉnh Lào Cai đi chơi nhưng anh V mời N đến uống rượu, N đồng ý và rủ thêm Hoàng Văn T đi cùng. Khoảng 15 giờ thì N, T đến nhà anh V thấy trong mâm cơm có anh V, bà La Thị N, anh Vũ Văn Th đang ngồi ăn cơm. Trong khi ăn uống giữa thì anh Th có nhưng lời nói không đúng mực nên giữa N và anh Th xẩy ra mâu thuẫn, N dùng chén uống rượu ném trúng người Th thì anh Th đứng dậy chỉ tay về phía N thách thức. Thấy vậy, anh V đã đẩy N ra phía gian bếp và bảo N đi về; tiếp đó bà N1 và anh V can ngăn kéo anh Th về phía khu vực giáp đầu có giường ngủ ở góc nhà cạnh mâm cơm; còn N đi ra ngoài định gọi điện thoại cho bạn đến, nhưng sau đó không gọi nữa và quay lại đi vào trong nhà thấy anh Th vân đang có thái độ thách thức, khi N đi đến khu vực bàn uống nước phát hiện thấy trên mặt bàn có 01 con dao dài khoảng 40 cm, nên N cầm lên đi về phía anh Th. Lúc này, anh Th đang được bà N1 giữ, N đi vòng ra phía sau lưng bà N1 đứng đối diện với anh Th cách khoảng 1,05m cầm dao với qua người bà N1 chém về phía anh Th làm trúng vào vùng thái dương của anh Th, đồng thời khủy tay phải của N đập trúng mang tai trái của bà N1. Sau khi chém, anh Th dơ tay lên ôm trán nên bà N1 bị đẩy ngã xuống nền nhà quay mặt về phía bàn uống nước, N tiếp tục cầm dao chém thêm một nhát nữa trúng vào thái dương bên trái của anh Th. Lúc này, anh Th lao về phía N định xô đẩy N nhưng N né tránh nên anh Th ngã vào mâm cơm. N được anh Hà Văn Ch vào can ngăn kéo ra ngoài cửa nhà, lúc này anh Th cầm 02 keng bia đặt ở nền nhà định ném về phía N nhưng đến cửa thì bị can ngăn lại sau đó bị choáng nên được mọi người đưa đi cấp cứu. Đối với N sau đó bỏ chạy ra khu vực sân trước nhà ném con dao vào khu vực cạnh gốc xoài rồi bỏ về nhà; đến 19 giờ cùng ngày đã đến Công án xã L đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 36/2019/GĐTT-TTPY ngày 28/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận: Hai vết thương vùng trán – thái dương trái và phải kích thước lớn, ảnh hưởng tới thẩm mỹ; tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%; vết nứt vỡ xương vòm sọ (xương trán trái): Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 8%; vỡ xương trần ổ mắt trái, mắt trái nhìn mờ: Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 10%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 26%. Cơ chế chấn thương là chấn thương trực tiếp. Vật gây thương tích là vật cứng có cạnh sắc.

Với nội dung trên tại Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 19/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã áp dụng khoản 2 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo La Văn N 04 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 14/11/2018 nhưng được trừ 09 ngày bị tạm giữ bị cáo.

Ngoài ra Bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, nghĩa vụ chịu án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 03 tháng 5 năm 2019 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai có Quyết định kháng nghị số: 06/QĐ-KNPT cho rằng, Tòa án tỉnh Lào Cai nhận định bị cáo La Văn N phạm tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo La Văn N 4 năm 6 tháng tù là không chính xác về tội danh, việc đánh giá các tình tiết của vụ án không khách quan, toàn diện và không đánh giá đúng tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Vì vậy, đề nghị Tòa án cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng sửa tội danh từ tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 sang tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự và tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai.

Bị cáo La Văn N trình bày: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên, do bị cáo có uống rượu vào nên không làm chủ được bản thân nên đã có những hành động thiếu kìm chế, bị cáo đánh anh Th chỉ nhằm mục đích cảnh cáo, đe dọa; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra thấy rằng: Hành vi của bị cáo N dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm, chém liên tiếp hai nhát vào vùng thái dương của anh Th; hành vi này rất nguy hiểm thể hiện tính liên tục, quyết liệt và cường độ tấn công mạnh, bất chấp sự can ngăn của người khác; việc người bị hại không chết là do được can ngăn và nằm ngoài ý muốn của bị cáo nên bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”. Vì vậy Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai là có căn cứ. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận toàn bộ Kháng nghị số 06/QĐ-KNPT ngày 03/5/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 19/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai. Đề nghị áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để tăng hình phạt đối với bị cáo.

* Người bào chữa cho bị cáo N tại phiên tòa trình bày: Không nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội; cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, hành vi của bị cáo, lúc dùng dao chém anh Th bị cáo không dùng hết lực, tác dụng của con dao nhọn là dùng để đâm và bị cáo có thể đâm anh Th được, nhưng bị cáo đã không đâm mà chỉ chém nhằm mục đích cảnh cáo, đe dọa đối với người bị hại; hậu quả chết người chưa xẩy ra mà anh Th chỉ bị thiệt hại 26% sức khỏe. Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, giữ nguyên tội danh và hình phạt như bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo La Văn N khai nhận hành vi phạm tội xẩy ra như quy kết của Bản án sơ thẩm. Căn cứ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, đối chiếu lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra; lời khai của người bị hại, những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án thấy các lời khai này phù hợp với nhau, phù hợp với các chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Đặc biệt là phù hợp với các kết luận giám định, nên Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sơ để kết luận: Khoảng 15 giờ ngày 23/8/2018 tại nhà anh Hoàng Đại Việt do có mâu thuẫn trong quá trình uống rượu giữa bị cáo và anh Vũ Văn Th, nên bị cáo La Văn N đã nhặt được con dao nhọn trên mặt bàn uống nước với qua người bà N1 chém về phía người anh Th làm trúng vào vùng thái dương phải của anh Th, sau đó bị cáo chém tiếp nhát thứ hai làm trúng vào thái dương trái của anh Th; anh Th lao vào định xô đẩy N nhưng N né tránh được làm anh Th ngã vào mâm cơm sau đó được đưa đi cấp cứu; hậu quả làm anh Th bị thương tích thiệt hại 26% sức khỏe. Xét nguyên nhân xẩy ra xô xát do bị cáo và người bị hại có mâu thuẫn nhau trong quá trình uống rượu, người bị hại là anh Th đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực dẫn đến bị cáo bức xúc định gọi điện cho bạn đến trợ giúp, nhưng sau đó bị cáo đã kìm chế nên không gọi điện cho bạn nữa; khi bị cáo quay lại vào nhà thấy người bị hại vẫn có thái độ thách thức và bị cáo đã vô tình nhặt được con dao trên bàn uống nước ngay cạnh mâm cơm và dùng dao chém vào người anh Th. Hành vi của bị cáo là nhất thời, bột phát, chỉ nhằm mục đích cảnh cáo, đe dọa đối với anh Th, không có chủ ý tước đoạt tính mạng của người bị hại nên bị cáo đánh về phía người anh Th không nhằm vào một vị trí nào cụ thể, cố định trên cơ thể anh Th, sau khi anh Th bị ngã bị cáo vẫn có thể tiếp tục hành hung anh Th, nhưng bị cáo đã không thực hiện và được mọi người can ngăn nên bị cáo đi ra ngoài sân. Đối với anh Th, mặc dù bị đánh đã có thương tích xẩy ra nhưng anh Th vẫn bình thường và còn lao vào xô xát tiếp với bị cáo nhưng bị cáo né tránh được nên anh Th bị ngã, sau đó anh Th cầm keng bia định ném về phía bị cáo nhưng đã được can ngăn và bị cáo cũng đã bỏ ra ngoài sau đó đi về nhà nên mọi việc đã được dừng lại, hậu quả anh Th chỉ bị thương tích 26% sức khỏe, nên hậu quả đến đâu, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đến đó đối với hành vi của mình gây ra. Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” như Tòa án cấp sơ thẩm quy kết đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Từ đó thấy rằng, Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, cũng như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị xét xử, quy kết bị cáo về tội “Giết người” là chưa đủ căn cứ, nên Hội đồng không chấp nhận.

[2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân, nên cần phải xử phạt nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Xét tuy bị cáo gây thương tích cho anh Th bị thiệt hại 26% sức khỏe nhưng bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho người bị hại, nên Tòa án cấp sơ thẩm quy kết, xử phạt bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Khi xét xử, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 04 năm 06 tháng tù là phù hợp, không cao. Tại phiên tòa phúc thẩm không có thêm tình tiết gì mới nên bị cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là không có căn cứ.

[4] Bị cáo không phải nộp án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

n cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; không chấp nhận Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 19/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai; áp dụng khoản 2 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo La Văn N 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo (tức ngày 14/11/2018) nhưng được trừ 09 ngày đã bị tạm giữ bị cáo.

Về án phí: Bị cáo La Văn N không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm;

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm số 10/2019/HS-ST ngày 19/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 608/2019/HS-PT ngày 10/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:608/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;