Bản án 49/2018/HSST ngày 10/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 49/2018/HSST NGÀY 10/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 10/8/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thuận Thành mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2018/TLST-HS ngày 20/6/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2018/QĐXXST-HS ngày 27/7/2018, đối với bị cáo:

ĐỖ DUY KH, sinh năm 1988.

Trú tại: Thôn T - xã Ng - huyện T - tỉnh B; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Duy Đ, sinh năm 1966 và bà Hoàng Thị H, sinh năm 1968; Có vợ là Hoàng Thị H, sinh năm 1992 và 02 con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Dƣơng Đình L, sinh năm 1991.

Trú tại: Thôn Kh - xã Th - huyện Th - tỉnh B (đã chết). Người đại diện hợp pháp của người bị hại Dương Đình L: Ông Dƣơng Đình M, sinh năm 1963. Vắng mặt tại phiên tòa. Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1965. Vắng mặt tại phiên tòa. Cùng trú tại: Thôn Kh - xã Th - huyện Th - tỉnh B.

Chị Phạm Thị Th, sinh năm 1992.

Nơi ĐKHKTT: Thôn Ng - xã T - thị trấn V - huyện Ứ - thành phố H. 

Chỗ ở hiện nay: Thôn Kh - xã Th - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

Bà Nguyễn Thị V và chị Phạm Thị Th ủy quyền cho ông Dương Đình M tham gia tố tụng giải quyết vụ án (Văn bản ủy quyền ngày 20 tháng 7 năm 2018). Ông Dương Đình M vắng mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Biện Văn Nh, sinh năm 1990.

Trú tại: Thôn C - xã H - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

Anh Nguyễn Đức Q, sinh năm 1992.

Trú tại: Thôn T - xã M - huyện T - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

+ Anh Tạ Huy T, sinh năm 1993.

Trú tại: Thôn K - xã Ng - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 30/12/2017, tại quốc lộ 17 đoạn qua khu Công nghiệp Khai Sơn thuộc địa phận xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh. Đỗ Duy Kh điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda2 màu trắng biển kiểm soát 99A-197.03 chở bên trong là anh Biện Văn Nh, anh Nguyễn Đức Q và anh Dương Đình L đi hướng từ ngã tư Dâu đến ngã tư Đông Côi. Do điều Kh xe ô tô không làm chủ tốc độ, đi không đúng làn đường nên đã gây tai nạn làm anh Dương Đình L bị tử vong, còn Kh, anh Biện Văn Nh, anh Nguyễn Đức Q và anh Tạ Huy T là người cùng tham gia giao thông bị thương.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

- Khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là Km10+500, QL17 đoạn thuộc xã Thanh Khương , huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Phía Đông là hướng đi Ngã tư Đông Côi, phía Tây hướng đi Hà Nội, phía Nam giáp với Công ty gạch Ngũ Minh Hưng, phía Bắc giáp với khu công nghiệp Khai Sơn. Mặt đường được trải nhựa phẳng, lòng đường rộng 15m, phía Nam có lề đường rộng 12m, mặt lề đường là bùn đất, có đất và hàng cây xanh.

Quy ước cho việc khám nghiệm từ Đông sang Tây, từ Bắc đến Nam theo thứ tự từ trái sang phải, lấy mép đường phía Nam làm chuẩn; chọn cột mốc Km10+500 làm mốc cố định. Phát hiện 01(một) vết phanh (ký hiệu V1) trên phần đường phía Bắc trên diện liên tục kéo dài 17m, chiều hướng từ Tây Bắc sang Đông Nam, đầu V1 đến mép đường phía nam là 5m, cuối V1 đến mép đường phía Nam là 1m.

Phát hiện 01 (một) vết cầy xước trên phần đường phía Nam (ký hiệu V2), diện không liên tục dài 3m40 hướng Tây Bắc sang Đông Nam, đầu V2 đến mép đường phía Nam là 1m35, cuối V2 vào mép đường phía Nam là 80cm, đầu V2 cách đầu V1 là 8m80 hướng Tây Bắc sang Đông Nam. Phát hiện 01(một) yếm xe mô tô màu xanh trắng có số 150 nằm trên lề đường phía Nam (ký hiệu X), cách mép đường phía Nam là 3m30, từ cuối V2 đến yếm xe là 12m10, chiều hướng Tây Bắc sang Đông Nam, trên mép đường phía Nam có các vũng nước, bùn đất.

Phát hiện vết hằn của bánh xe (ký hiệu V3) trên lề đường phía Nam dài 25m, cách V2 là 2m80, chiều hướng Tây Bắc sang Đông Nam đầu V3 đến mép đường phía Nam là 3m20, cuối V3 đến mép đường phía Nam là 5m80, hướng Tây Bắc sang Đông Nam, cuối V1 đến đầu V3 là 17m40.

Phát hiện vết hằn của bánh xe (ký hiệu V4) trên lề đường phía Nam dài 25m, cách V3 là 2m80, chiều hướng Tây Bắc sang Đông Nam, điểm cuối của V4 trùng với gốc cây xanh trên lề đường phía Nam, cuối V4 đến mép đường phía Nam là 8m60.

Phát hiện 01(một) lót chắn bùn màu đen (ký hiệu M1), tâm M1 đến đầu V3 là 1m30, tâm M1 đến trục sau bên phải xe ô tô 13m40.

Phát hiện 01(một) gốc cây xanh trên lề đường phía Nam bị bong tróc vỏ ở thân cây diện (1m25x30cm) trên nền gốc cây có các mảnh vỡ của xe ô tô, từ gốc cây đến trục trước ô tô bên phải là 7m.

Phát hiện 01(một) xe ô tô biển kiểm soát 99A-197.03 màu trắng nằm trên lề đường phía Nam, đầu quay hướng Tây Nam, đuôi quay Đông Bắc, trục trước bên phải xe ô tô đến mép đường phía Nam là 6m50, trục sau xe ô tô bên phải đến mép đường phía Nam là 4m90.

Phát hiện 01(một) vết máu (ký hiệu M2) nằm trên lề đường phía Nam diện (20x20)cm, từ tâm M2 đến mép đường phía Nam là 4m30, từ tâm M2 đến trục sau bên phải ô tô là 60cm.

Phát hiện 01(một) cột điện bị gãy gập 90 độ, điểm gẫy của cột điện hở lõi kim loại, đầu cột điện quay hướng Tây Bắc, điểm gãy quay hướng Đông Nam, từ chân cột điện đến điểm gẫy là 1m90 Lấy cột mốc Km10+500 đến điểm vuông góc là 2m70, từ điểm vuông góc đến trục sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 99A-197.03 là 3m30.

Dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định tại lề đường phía Nam còn có 01 xe mô tô Exciter màu xanh, biển kiểm soát 99F1-259.90 của anh Tạ Huy T, sinh năm 1993, ở thôn K - xã Ng - huyện Th - tỉnh B đổ nghiêng trái, đầu xe quay hướng Bắc, đuôi xe quay hướng Nam, từ trục trước xe mô tô đến mép đường phía nam là 1m80, trục giữa xe mô tô đến mép đường phía nam là 2m50, trục sau xe mô tô đến mộpđường phía nam là 3m10, từ cột mốc Km10+500 đến điểm vuông góc là 41,5m, từ điểm vuông góc đến trục trước xe mô tô là 0,5m.

- Khám nghiệm phương tiện xác định:

Tiến hành khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát: 99A-197.03 nhãn hiệu Mazda 2 màu trắng, phương thức khám nghiệm từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, phát hiện tại góc Ba đờ sốc dưới cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị vỡ bật ra khỏi vị trí ban đầu diện (60x40) cm, kính chắn gió phía trước bị nứt hình chân chim, tâm của vết nứt 1 đến chân gạt nước bên phải xe ô tô là 30cm diện (40x40)cm, vết nứt 2 đến chân cần gạt nước bên phải xe ô tô là 80cm, diện (30x30)cm.

Lốp trước bên trái, bên phải bị xịt hơi, có bám dính nhiều đất bùn, tại phần mép ngoài đầu xe ô tô bên phải phía trước có vết bong chóc sơn, diện (10x2)cm, gương chiếu hậu bên phải bị cong vênh 450, mặt sau của gương có dính chất bùn đất, mặt ngoài của cánh cửa bên phải cách mép kính 7cm, có vết cong bẹp, tại vị trí cong bẹp để lại chất màu đen trên diện 50cm, chiều hướng từ trước về sau 1/3 cánh cửa phía trước bên phải có vết sạch bụi bẩn, tại vị trí vết bụi bẩn để lại chất màu đen diện (50x3)cm, túi khí phía trước bên phải bị nổ bật khỏi vị trí ban đầu, phần ốp nhựa sàn để chân bật khỏi vị trí ban đầu, mặt ốp của cần số bị bong khỏi vị trí ban đầu, túi khí vô lăng bị nổ, bong bật ra khỏi vị trí ban đầu, bên ngoài có bám dính chất màu nâu nghi là máu diện (15x6)cm, phía dưới túi khí có vết màu nâu nghi là máu diện (7x3)cm.

Mặt cửa kính chiếu hậu phía trong của xe ô tô bị vỡ (15x6)cm, bị lệch so với vị trí ban đầu 300, cụm đèn chiếu sang bên trong bị bật ra khỏi vị trí ban đầu, treo lơ lửng bằng dây điện, ốp nhựa phía trong tiếp giáp với thân ghế lái bị bật ra khỏi vị trí ban đầu 5cm từ trái sang phải, thân của ghế phụ bị rách da còn mới trên diện (15x2)cm, toàn bộ nghế ngồi phía sau biến dạng không rõ hình, mặt ngoài của sườn xe, tiếp giáp với cửa trước, của sau ô tô có bám dính chất màu nâu nghi là máu diện (12x45)cm, mặt ngoài cánh cửa phía sau bên trái bị cong bẹp diện (1,25x1,2)m, chiều hướng từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, tay nắm của cửa xe ô tô bên trái bị bật mất, lốp phía sau bên trái bị xịt hơi bật ra khỏi la răng.

Mặt ngoài kính chắn gió phía sau xe ô tô có bám dính chất màu nâu nghi là máu diện (1,2x1,3)m, toàn bộ cánh cửa phía sau bên phải xe ô tô bị biến dạng hoàn toàn.

Lốp sau bên phải xe ô tô 99A-197.03 bị xịt hơi, đầu phần kim loại của cụm đèn báo hãm và xi nhan phía sau bên phải bị bật ra khỏi vị trí ban đầu 3cm, chiều hướng từ trái qua phải, tại phần đầu kim loại và nhựa xung quanh có bám dính chất màu nâu và tóc nghi là máu diện (70x47)cm, tại vị trí có tóc diện (22x8)cm, mặt ngoài kính chắn gió phía sau có chất màu nâu nghi là máu, toàn bộ Ba đờ sốc phía sau bật ra khỏi vị trí ban đầu, toàn bộ thân, ống xả bị gẫy bật, sườn xe bên phải phía dưới, cánh cửa phía sau có vết cong bẹp, biến dạng (70x50)cm, tại vị cong bẹp có bám dính vỏ cây, đầu trục phía sau bị cong vênh, chiều hướng trước ra sau, trái qua phải, nót chắn bùn bánh trước bên lái bị bong bật mất.

Tiến hành khám nghiệm phương tiện xe mô tô Exciter màu xanh, biển kiểm soát 99F1-259.90 phát hiên toàn bộ xe mô tô bám dính chất bùn đất, xe mô tô không có gương chiếu hậu hai bên, phần ốp nhựa phía trên của công tắc pha cốt, bị bong ra khỏi vị trí ban đầu (0,5)cm, phần núm cao su, tay nắm bên trái bị bong bật mất, cụm đèn xi nhan bên trái bị bong bật mất khỏi vị trí ban đầu 15cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, trái qua phải, cánh yếm bên phải bị bong bật mất, mặt ngoài ốp nhựa giá để hàng phía trước có bám dính chất màu nâu, nghi là máu diện (11x5)cm, bàn để chân bên trái phía trước bị gẫy bật mất, đầu cần số cao su bị cong vênh 1cm chiều hướng từ trước về sau, đầu tay côn có vết mài mòn kim loại hình tròn 1cm, bàn để chân phía trước, sau bên trái bị cong 3cm, chiều hướng sau về trước.

- Khám nghiệm tử thi anh Dương Đình L xác định: Vùng đỉnh đến vùng đỉnh phải và trán có vết thương rách da dạng phức tạp diện (10x15)cm, bờ mép tương đối gọn, để lộ xương hộp sọ vỡ bên trong.

Vùng giữa trán ngay sát với diện rách da này có diện lõm kích thước (7x3)cm.

Hai mắt nhắm niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, hai lỗ tai, lỗ mũi khô, môi tái nhợt, lưỡi nằm trong cung răng, răng, lợi, lưỡi không phát hiện tổn thương, vùng cổ không phát hiện tổn thương. Thành ngực vững, vùng ngực bụng không phát hiện tổn thương, hai tay không phát hiện tổn thương, khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Chệch khớp háng bên phải, mặt trước 1/3 đùi phải có vết xây xước da kích thước (2x0,2)cm, mặt trước 1/3 đùi trái có vết xây xước da diện (2,5x0,1)cm.Vùng thắt lưng đến vùng mông bên phải có vết xây xước da không liên tục diện (20x28)cm.

Tụ máu dưới da vùng trán kích thước (8x4,5) cm. vỡ xương hộp sọ dạng phức tạp, thành nhiều mảnh, rách màng cứng vùng trán và vùng đỉnh, dập tổ chức não, thủng trán hai bên một phần tổ chức não thoát ra ngoài qua vết vỡ xương.

Tại bản kết luận giám định tử thi số: 50/KLPY-PC54 ngày 30/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Dương Đình L là do chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hộp sọ, dập tổ chức não.

Tại bản kết luận giám định số: 03/GĐĐV-PC54 ngày 20/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: 01 vết đường vân thu tại mặt ngoài kính cửa xe phía trước bên vị trí người lái xe ô tô biển kiểm soát 99A-197.03 ký hiệu A1 so với đường vân trong ô “Nhẫn trái” trên chỉ bản ghi tên Đỗ Duy Kh, sinh năm 1988 ở thôn Th - xã Ng - huyện Th - tỉnh B ký hiệu M1 là của cùng một người.

Cáo trạng số: 35/CTr-VKS ngày 19/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã truy tố bị cáo Đỗ Duy Kh về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đỗ Duy Kh khai nhận: Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe hạng B2 từ ngày 19/11/2017, tối ngày 30/12/2017 bị cáo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda2 màu trắng biển kiểm soát 99A-197.03 từ nhà đến quán Karaoke Hoàng Hải để đón anh Biện Văn Nh, anh Nguyễn Đức Q và Dương Đình L đi uống nước. Sau đó, bị cáo điều khiển xe ô tô đi theo tỉnh lộ 283 đến ngã tư Dâu thì rẽ trái theo quốc lộ 17 để đi ngã tư Đông Côi. Đến khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày khi bị cáo điều khiển xe ô tô chạy với vận tốc khoảng 60 - 70km/h đi đến Km10+500 đoạn thuộc địa phận xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh, do bị đèn pha của xe ô tô đi phía trước theo chiều ngược lại chiếu vào xe ô tô do bị cáo điều khiển làm cho bị cáo lóa mắt nên bị cáo đã điều khiển xe ô tô tránh sang bên phải thì bị mất lái làm cho xe ô tô lao lên lề đường phía Nam đâm vào gốc cây xanh bên lề đường và tiếp tục văng vào cột điện phía trước rồi dừng lại. Hậu quả làm cho anh Dương Đình L bị tử vong tại chỗ, còn bị cáo cùng anh Biện Văn Nh, anh Nguyễn Đức Q và anh Tạ Huy T là người điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh biển kiểm soát 99F1-259.90 do bất ngờ khi bị cáo đánh lái xe tô tô sang bên phải nên bị ngã đã bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã truy tố đối bị cáo Đỗ Duy Kh và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Duy Kh phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Đỗ Duy Kh từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với bản luận tội mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

{1} Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Tối ngày 30/12/2017, Đỗ Duy Kh điều khiển xe ô tô biển kiểm soát từ nhà đi đến quán Karaoke Hoàng Hải ở thôn Trà Lâm - xã Trí Quả - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh để đón bạn là anh Nguyễn Đức Q và anh Biện Văn Nh đi uống nước. Khi anh Quang và anh Nhu đi từ phòng hát xuống thì anh Nhu nhìn thấy anh Dương Đình L nên đã rủ anh L đi cùng. Sau đó, Kh ngồi ghế lái để điều khiển xe ô tô, anh Nh ngồi ghế phụ bên lái, anh Q ngồi ghế sau bên trái sau Kh, còn anh L ngồi ghế sau bên phải sau anh Nh. Kh điều khiển xe ô tô đi theo tỉnh lộ 283 hướng về thôn Bút Tháp- xã Đình Tổ - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh về quán cầm đồ Vinh Quang để anh Nh cất chìa khóa rồi điều khiển xe ô tô quay lại theo hướng tỉnh lộ 283 đi ra quốc lộ 17 đến ngã tư Dâu thì rẽ trái theo quốc lộ 17 để đi về ngã tư Đông Côi. Khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, khi Kh điều khiển xe ô tô đang chạy với vận tốc khoảng 60 - 70 km/h đi đến Km10+500 đoạn thuộc địa phận xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh, Kh quan sát phía trước có xe ô tô đi phía trước ngược chiều chiếu đèn pha vào xe ô tô của Kh. Do bị đèn pha chiếu sáng dọi vào, Kh điều khiển xe ô tô tránh sang bên phải thì bị mất lái lao lên lề đường bên phải theo hướng đi, xe ô tô do Kh điều khiển tiếp tục đâm vào gốc cây xanh trên lề đường và văng vào cột điện phía trước rồi dừng lại. Trong lúc xe ô tô do Kh điều khiển bị mất lái lao lên lề đường thì xe mô tô biển kiểm soát 99F1-259.90 do anh Tạ Huy T điều khiển vừa đi đến nơi, bị bất ngờ anh T đã phanh gấp nên bị đổ ngã và trượt trên lề đường bên phải. Hậu quả, Kh, anh Nh, anh Q và anh T bị thương được đưa đi cấp cứu, còn anh L bị tử vong.

Tại Kết luận giám định tử thi số: 50/KLPY-PC54 ngày 30/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Dương Đình L là do chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hộp sọ, dập tổ chức não.

Tại Kết luận giám định số: 03/GĐĐV-PC54 ngày 20/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: 01 vết đường vân thu tại mặt ngoài kính cửa xe phía trước bên vị trí người lái xe ô tô biển kiểm soát 99A-197.03 ký hiệu A1 so với đường vân trong ô “Nhẫn trái” trên chỉ bản ghi tên Đỗ Duy Kh, sinh năm 1988 ở thôn Th - xã Ng - huyện Th - tỉnh B ký hiệu M1 là của cùng một người.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận do điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ, đi không đúng làn đường gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người nên hành vi của bị cáo Đỗ Duy Kh đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

{2} Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến quyền được bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự lại phạm tội với lỗi vô ý. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, đồng thời đến thăm hỏi động viên và bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 70.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Hơn nữa, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo cũng như có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999. Xét thấy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo cải tạo tại địa phương nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 còn quy định hình phạt bổ sung cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Trong vụ án này, khi xảy ra tai nạn còn có anh Biện Văn Nh, anh Nguyễn Đức Q, anh Tạ Huy T bị thương và hỏng xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh biển kiểm soát 99F1-259.90. Quá trình điều tra, anh Nh, anh Q, anh T đã từ chối giám định tổn thương sức khỏe và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường cũng như sửa chữa hỏng hóc của chiếc xe mô tô nêu trên. Tại phiên tòa hôm nay, anh Nh, anh Q, anh T có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

{3} Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại Dương Đình L tổng số tiền 70.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện gia đình người bị hại Dương Đình L có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào nữa. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của đương sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

{4} Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu Mazda2 màu trắng biển kiểm soát 99A-197.03 do anh Nguyễn Văn V đứng tên đăng ký, 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh biển kiểm soát 99F1-259.90 do anh Tạ Huy T đứng tên đăng ký và 01 Giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp cho Đỗ Duy Kh để phục vụ công tác điều tra.

Đối với xe ô tô nhãn hiệu Mazda2 màu trắng biển kiểm soát 99A-197.03 là tài sản hợp pháp của bị cáo Đỗ Duy Kh. Đối với xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh biển kiểm soát 99F1-259.90 là tài sản hợp pháp của anh Tạ Huy T. Quá trình điều tra đã xác định xe ô tô nhãn hiệu Mazda2 màu trắng biển kiểm soát 99A-197.03 là phương tiện trực tiếp gây tai nạn, nhưng do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh biển kiểm soát 99F1-259.90 không trực tiếp liên quan đến vụ tai nạn. Đối với Giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp cho bị cáo Đỗ Duy Kh là đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Do đó, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành trả lại cho bị cáo và trả lại cho anh T là phù hợp theo quy định của pháp luật.

{5} Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đỗ Duy Kh phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đỗ Duy Kh 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 (Ba mươi hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Duy Kh cho Ủy ban nhân dân xã Ng - huyện Th - tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đỗ Duy Kh phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn

15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

353
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 49/2018/HSST ngày 10/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:49/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;