Bản án 48/2021/HNGĐ-ST ngày 14/05/2021 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 48/2021/HNGĐ-ST NGÀY 14/05/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 14 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 28/TLST- HNGĐ ngày 11-01-2021, về “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2021/QĐXX-ST ngày 01-4- 2011 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 50/QĐST-HNGĐ ngày 16-4-2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị HN, sinh năm 1982 (có mặt) Địa chỉ: ….đường B, Phường B, thành phố V, tỉnh B.

2. Bị đơn: Ông Huỳnh Văn N, sinh năm 1974 (vắng mặt) Địa chỉ: ….đường B, Phường B, thành phố V, tỉnh B

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện về việc ly hôn, bản tự khai nguyên đơn bà Nguyễn Thị HN trình bày :

Về hôn nhân: Bà Nguyễn Thị HN và ông Huỳnh Văn N tự nguyện chung sống và đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân Phường 11, thành phố Vũng Tàu vào ngày 26-12-2000. Trong thời gian chung sống,vợ chồng thường bất đồng qua điểm, không có tiếng nói chung nhưng vì con cả hai cùng cố gắng chịu đựng để con có cha, có mẹ. Từ đầu năm 2018, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng vì ông N sử dụng trái phép chất ma túy. Mặc dù bà HN đã cố gắng tha thứ và khuyên nhủ ông N tu chí làm ăn nhưng sau khi cai nghiện ma túy xong thì ông N lại thường xuyên chơi lô đề, cá độ dẫn đến nợ nần. Bà Hằng đã nhiều lần trả nợ cho ông N nhưng ông N không thay đổi, không lo làm ăn, không quan tâm vợ con. Vì những lý do trên, bà xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, hạnh phúc hôn nhân không đạt được nên yêu cầu ly hôn với ông Huỳnh Văn N.

Về con chung: Trong quá trình chung sống bà và ông Huỳnh Văn N có 01 con chung tên là Huỳnh Thị Minh T sinh ngày 24-01-2003, đã trưởng thành, khỏe mạnh nên bà không yêu cầu Tòa án giải quyết về việc nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Đối với ông Huỳnh Văn N: Tòa án đã nhiều lần triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt và không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và thư ký tòa án đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự về phiên tòa sơ thẩm. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ, bị đơn chưa thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị HN.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

Bà Nguyễn Thị HN có đơn khởi kiện“ Ly hôn” với ông Huỳnh Văn N, ông N có nơi cư trú tại thành phố Vũng Tàu nên xác định đây là vụ án hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu theo quy định tại Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ yêu cầu ông Huỳnh Văn N đến Tòa để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, ông N vẫn vắng mặt nên căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt ông N.

[2]. Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị HN và ông Huỳnh Văn N chung sống, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân Phường 11, thành phố Vũng Tàu nên là hôn nhân hợp pháp.

Trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa bà HN vẫn giữ nguyên yêu cầu được ly hôn với ông N vì xác định tình nghĩa vợ chồng của bà dành cho ông N không còn, cuộc sống hôn nhân chỉ còn trên danh nghĩa, không thực sự mang lại hạnh phúc cho nhau.

Theo kết quả xác minh tại địa phương thì bà HN và ông N có mâu thuẫn gia đình, phù hợp với lời trình bày của bà HN.

Tòa án đã nhiều lần triệu tập ông N đến làm việc, hòa giải liên quan đến yêu cầu khởi kiện của bà HN, nhưng ông N không đến Tòa án làm việc, chứng tỏ không tha thiết muốn hàn gắn mâu thuẫn, muốn đoàn tụ cùng bà HN.

Hội đồng xét xử xét thấy: Khả năng hàn gắn tình cảm giữa bà HN và ông N là không thể thực hiện được, đời sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt nên yêu cầu ly hôn của bà HN là có cơ sở. Vì vậy, căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Thị HN đối với ông Huỳnh Văn N.

Về con chung: Bà Nguyễn Thị HN với ông Huỳnh Văn N có 01 con chung tên là Huỳnh Thị Minh T, sinh ngày 24-01-2003, đã trưởng thành, khỏe mạnh nên Tòa án không xem xét, giải quyết về việc nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị HN phải nộp theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 273 của Bộ Luật Tố tụng Dân sự; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội.

Tuyên xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị HN.

1.Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị HN được ly hôn với ông Huỳnh Văn N.

2.Về con chung: Tòa án không xem xét, giải quyết về việc nuôi con.

3.Về tài sản chung: Không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

4.Về nợ chung: Không yêu cầu nên không xem xét giải quyết giải quyết.

5.Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị HN nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng án phí hôn nhân và gia đình, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0007603 ngày 07-01-2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu. Bà HN đã nộp xong án phí.

6. Về quyền kháng cáo: Bà HN có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Ông N có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 48/2021/HNGĐ-ST ngày 14/05/2021 về ly hôn

Số hiệu:48/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;