Bản án 38/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 38/2021/HSST NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, mở phiên toà công khai, xét xử sơ thẩm, vụ án hình sự thụ lý số: 29/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Văn T - Sinh ngày 03/6/1989, tại thành phố L, tỉnh L;

Giới tính: Nam.

Nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện B, tỉnh L.

Trình độ văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Dao; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Lý A L - Sinh năm 1966 (Đã chết) và bà: Đặng Thị L - Sinh năm 1962.

Bị cáo có vợ là Lý Thị T – Sinh năm 1997 (Đã ly hôn). Bị cáo chưa có con;

Tiền sự: Không;

Tiền án: Không;

Bị cáo Lý Văn T bị bắt tạm giữ từ ngày 15/01/2021. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (Có mặt).

Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị L (Có mặt);.

Người chứng kiến: Ông Trần Văn T (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 22 giờ 15 phút ngày 14/01/2021, tổ công tác điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai làm nhiệm vụ tại khu vực đường Khánh Yên, thuộc tổ 27, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, phát hiện bắt quả tang Lý Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ tại túi áo phía trong, bên trái áo khoác của Lý Văn T 01 túi nilon màu trắng, bên trong có chứa 02 gói nilon màu xanh, bên trong mỗi gói nilon màu xanh đều chứa cục chất bột khô, màu trắng; tại vị trí túi áo ngoài bên trái áo khoác của Lý Văn T đang mặc 01 gói giấy bạc, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng; tại vị trí túi áo bên trái, áo mặc trong của Lý Văn T 01 gói nilon màu xanh, bên trong chứa cục chất bột khô màu trắng; tại túi quần phía sau, bên trái Lý Văn T đang mặc có 01 chiếc ví màu nâu bên trong có 01 gói nilon màu xanh chứa chất bột khô màu trắng. Lý Văn T khai nhận tất cả các gói nilon có chứa chất bột khô màu trắng là chất ma túy Heroine, Lý Văn T cất giấu với mục đích để bán kiếm lời. Tổ công tác, còn tạm giữ của Lý Văn T 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát 24P6 - 6889; 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel; 01chiếc ví da màu nâu và 200.000VNĐ.

Bị cáo Lý Văn T khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 14/01/2021, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 25P6 – 6889 từ phòng trọ số nhà 365, đường Khánh Yên, tổ 27, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến khu vực gầm cầu chui cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, bị cáo mua được của một người nam giới không biết tên, địa chỉ 01 túi ma túy là chất Heroine với giá 3.000.000VNĐ. Sau khi mua được ma túy bị cáo cất giấu vào túi quần bên trái đang mặc rồi điều khiển xe mô tô về phòng trọ. Tại đây, bị cáo dùng dao lam cắt chia số ma túy vừa mua được thành 06 phần không bằng nhau trong đó 04 phần được gói bằng 04 mảnh nilon màu xanh và 02 phần còn lại được gói bằng 02 mảnh giấy bạc màu trắng. Bị cáo cất giấu các gói ma túy vào trong túi áo khoác và trong ví da. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24P6 – 6889 đến khu vực đoạn đường bị sạt ở gần đường sắt thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai để bán ma túy. Tại đây, bị cáo đã bán cho một người nam giới 01gói giấy bạc chứa ma túy Heroine với giá 200.000VNĐ. Sau đó bị cáo đi xe mô tô về phòng trọ, khi bị cáo đang dừng xe trước cửa số nhà 364, đường Khánh Yên, thuộc tổ 27, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai thì bị Công an thành phố Lào Cai phát hiện, bắt giữ và thu giữ toàn bộ số ma túy bị cáo đang cất giấu trên người.

Kết luận giám định số 40/GĐMT ngày 18/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Vật chứng thu giữ của Lý Văn T ngày 14/01/2021 có tổng khối lượng của chất bột khô, màu trắng gửi giám định là 3,82 (Ba phẩy tám mươi hai) gam là loại chất ma túy Heroine.

Bản cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 17/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Lý Văn T về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Lời khai nhận tội của bị cáo Lý Văn T tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Văn T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Đề nghị áp dụng khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lý Văn T từ 04 năm 06 tháng đến 05 năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Lý Văn T.

Ngoài ra còn đề nghị tuyên án phí hình sự sơ thẩm, xử lý vật chứng và tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Lý Văn T không có ý kiến tranh luận với nội dung bản luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố; Thư ký phiên tòa, đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Lý Văn T, là người nghiện chất ma túy, ngày 14/01/2021, bị cáo đã có hành vi mua 3,82 (Ba phẩy tám mươi hai) gam ma túy là chất Heroine tàng trữ trên người với mục đích để bán lại cho người nghiện ma túy kiếm lời. Hành vi của bị cáo Lý Văn T đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Lý Văn T về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lý Văn T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn về ma tuý trên địa bàn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Bị cáo Lý Văn T là đối tượng nghiện chất ma túy, bị cáo nhận biết rõ Heroine là chất ma túy mà pháp luật nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng, vận chuyển..v.v. Nhưng vì nghiện chất ma túy, muốn có tiền chị tiêu cá nhân, bị cáo Lý Văn T đã không có ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, đối với bị cáo Lý Văn T cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Lý Văn T đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo Lý Văn T có ông ngoại là ông Đặng Cao Sơn được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất. Vì vậy, cũng cần coi đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xem xét khi lượng hình đối với bị cáo, theo quy định tại điểm s, khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, theo lời khai của bị cáo Lý Văn T đã mua ma túy là chất Heroine của một người đàn ông không quen biết tại gầm cầu chui đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai thuộc thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đã chia ra gói nhỏ và đi đến khu vực đoạn đường bị sạt ở gần đường sắt thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai để bán ma túy. Tại đây bị cáo đã bán cho một người nam giới 01gói ma túy với giá 200.000VNĐ. Ngoài lời khai của bị cáo không còn tài liệu nào khác chứng minh. Vì vậy, không đủ căn cứ để xử lý đối với đối tượng bán chất ma túy cho bị cáo và người mua ma túy của bị cáo trong vụ án này.

[3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy, đối với bị cáo Lý Văn T là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng. Do đó không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ của Lý Văn T 3,82 gam ma túy là chất Heroine; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát 24P6 - 6889; 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel; 01chiếc ví màu nâu và 200.000VNĐ.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 24P6 - 6889. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của bà Đặng Thị L là mẹ đẻ của bị cáo Lý Văn T. Việc Lý Văn T sử dụng chiếc xe để đi mua, bán ma túy bà Đặng Thị Lan không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội, ngày 05/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai đã xử lý đồ vật, trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda biển kiểm soát 24P6 – 6889 cho bà Đặng Thị L. Sau khi nhận lại tài sản bà Đặng Thị Lan không yêu cầu gì khác, do đó Hội đồng xét xử xét không đề cập xử lý.

Đối với 3,82 gam ma túy là chất Heroine. Cơ quan giám định tiến hành trích mẫu 0,28 gam để tiến hành giám định. Còn lại 3,54 gam tái niêm phong.

Đây là chất ma tuý nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 01chiếc ví màu nâu, tại phiên tòa bị cáo không có yêu cầu nhận lại, xét thấy không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 200.000VNĐ; 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel (Đã qua sử dụng). Xét thấy đây là tài sản của bị cáo Lý Văn T không liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cần tiếp tục tạm giữ của bị cáo Lý Văn T số tiền 200.000VNĐ để đảm bảo thi hành án khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm. 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel cần trả lại cho bị cáo Lý Văn T.

[5] Về án phí: Bị cáo Lý Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lý Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Lý Văn T 04 (Bốn) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 15/01/2021.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm c, khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu của bị cáo Lý Văn T 3,54 gam Heroine còn lại sau giám định được đựng trong bì thư, tái niêm phong ngày 15/01/2021 để tiêu huỷ.

Tịch thu của bị cáo Lý Văn T 01chiếc ví da màu nâu để tiêu hủy.

Trả lại cho bị cáo Lý Văn T 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel.

Tiếp tục tạm giữ của bị cáo Lý Văn T số tiền 200.000VNĐ để đảm bảo thi hành án khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/3/2021 của Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Bị cáo Lý Văn T phải chịu 200.000VNĐ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, điều 7. Điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:38/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;