Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 29/11/2019 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 36/2019/HNGĐ-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 29 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 55/2019/TLST-HNGĐ ngày 10 tháng 6 năm 2019 về việc ly hôn.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2019/QĐST-DS ngày 14 tháng 11 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Hoàng Thanh V – sinh năm 1970

Trú tại: Thôn K2, xã K, huyện T, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị A - Sinh năm: 1969

Nơi ĐKHKTT: Thôn K2, xã K, huyện T, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 17/5/ 2019, bản tự khai ngày 05/7/2019 và tại phiên toà, anh Hoàng Thanh V nguyên đơn trình bày: Anh và chị Nguyễn Thị A kết hôn với nhau hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn vào ngày 02/12/1990 tại Uỷ ban nhân dân xã K, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sông với nhau tại nhà riêng ở thôn K2, xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình. Vợ chồng sống chung hạnh phúc được 28 năm, đến đầu năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn trầm trọng. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng thường xuyên bất đồng quan điểm, luôn cãi vã nhau, sự việc mâu thuẫn xảy ra đã nhiều năm nhưng anh V vẫn chịu đựng vì con cái cho đến tháng 9 năm 2018 thì vợ chồng sống ly thân cho đến nay chị A vẫn ở tại thôn K2, xã Kim Hoá, còn anh V đi thuê nhà trọ và ở riêng. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn nên anh có nguyện vọng xin được ly hôn chị A để mỗi bên ổn định cuộc sống.

Về con chung của vợ chồng: Theo lời trình bày của anh V: Vợ chồng có 3 con chung, con đầu là: Hoàng Trọng L - sinh ngày 24/4/1991 hiện đã có vợ và đang làm ăn tại TP Hồ Chí Minh, con thứ 2 là Hoàng Thị Hiền T - sinh ngày 04/8/1993 và con út là Hoàng Thanh H - sinh ngày 05/10/1996. Hiện tại các con đã trưởng thành nên anh V không có yêu cầu Toà án xem xét.

Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Theo lời trình bày của anh V. Hai bên sẽ tự thoả thuận giải quyết sau, không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai ngày 23 tháng 7 năm 2019 chị Nguyễn Thị A, bị đơn trình bày: Chị và anh V kết hôn vào ngày 02/12/1990 tại Uỷ ban nhân dân xã Kim Hoá huyện Tuyên Hoá, trên cơ sở hai bên tự nguyện, sau khi kết hôn vợ chồng sống tại nhà nội ở thôn K 2 xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá và sống chung hạnh phúc được 28 năm đến thàng 10 năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh V ra ngoài làm ăn và có tình cảm với người phụ nữ khác, sau đó về nhà không quan tâm tới vợ con, gia đình. Hai bên đã sống ly thân từ tháng 10 năm 2018 cho đến nay. Sau khi ly thân chị vẫn ở tại thôn K2, xã Kim Hoá. Còn anh V bỏ đi và sinh sống tại xã Đức Hoá. Hiện nay tình cảm vợ chồng giữa chị đối với anh V vẫn còn, nên chị có nguyện vọng xin được đoàn tụ để con cái có cả bố lẫn mẹ. Việc anh V có mối quan hệ tình cảm với người khác là đúng thực tế nhưng bản thân chị không có chứng cứ gì để chứng minh điều đó.

Về con chung của vợ chồng: Theo Chị Nguyễn Thị A: Vợ chồng có 3 con chung là Hoàng Trọng L - sinh ngày 24/4/1991, Hoàng Thị Hiền T - sinh ngày 04/8/1993 và Hoàng Thanh H - Sinh ngày 05/10/1996. Hiện nay các con đã trưởng thành và đi làm ăn xa nên chị A không có yêu cầu gì về việc nuôi con.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị A trình bày vợ chồng tự thoả thuận, không yêu cầu Toà án giải quyết.

Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá sau khi thụ lý vụ án đã triệu tập các đương sự đến tại trụ sở Toà án để lấy lời khai, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ đồng thời tiến hành hoà giải nhiếu lần theo qui định của Bộ luật tố tụng dân sự, nhưng không có kết quả. Anh Hoàng Văn V cương quyết xin được ly hôn vì tình cảm vợ chồng thực sự không còn, chị Nguyễn Thị A có nguyện vọng tha thiết xin được đoàn tụ vì tình cảm giữa chị đối với anh V vẫn còn.

Ngày 11 tháng 10 năm 2019 Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã trực tiếp đến tại địa phương Uỷ ban nhân dân xã Kim Hoá, nơi cư trú của vợ chồng để xác minh về cuộc hôn nhân của vợ chồng anh V, chị A thì đại diện chính quyền thôn K2 xã Kim Hoá cho biết: Vợ chồng anh V chị A sống với nhau tại địa phương từ trước tới nay, anh V là lao động tự do, còn chị A chăn nuôi sản xuất tại địa phương, cuộc sống bình thường nhưng do anh V đi làm ăn ở ngoài và có quan hệ tình cảm với người khác, nên dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn, bất hoà, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, xa lánh. Anh V không về nhà và cũng không có trách nhiệm gì với gia đình. Tình cảm giữa anh V đối với vợ không còn, cuộc hôn nhân của vợ chồng không hạnh phúc. Vợ chồng ly thân đã gần một năm, Anh V không còn quan tâm đến gia đình, vợ con nên mâu thuẫn kéo dài không giải quyết được.

Về phía chị A vẫn còn tình cảm với anh V, muốn níu kéo cuộc hôn nhân để giữ gìn hạnh phúc gia đình nhưng anh V không muốn vợ chồng trở lại và có đơn ly hôn nộp tại Toà án. Hiện tại anh V vẫn luôn vắng mặt tại địa phương và gia đình. Còn việc anh V có hay không mối quan hệ với người phụ nữ khác, chỉ là thông tin đồn thổi và dư luận xã hội, còn thực tế địa phương không biết rõ. Việc ly hôn của vợ chồng đề nghị Toà án giải quyết theo qui định của pháp luật.

Cùng ngày Toà án đã trực tiếp gặp ông Hoàng Văn Sự - Trú tại: Thôn K 2, xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình (là em trai của ông Hoàng Thanh V) qua ông Hoàng Văn Sự cho biết thông tin thì vợ chồng anh V, chị A kết hôn với nhau hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, từ khi két hôn đến nay vợ chồng sống chung hạnh phúc khoảng hơn 25 năm. Thời gian khoảng một năm rưỡi trở lại đây anh V có mối quan hệ tình cảm với người khác, nên giữa vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, anh V thường xuyên vắng mặt tại địa phương và gia đình, thỉnh thoảng mới về nhà. Tình cảm vợ chồng giữa chị A với anh V không còn, vợ chồng đã sống ly thân với nhau. Anh V đi làm ăn chỗ ở không ổn định, lúc ở chỗ này, lúc ở chỗ khác. Còn chị A vẫn ở tại địa phương, chị A không đồng ý ly hôn anh V và muốn níu kéo tình cảm vợ chồng. Gia đình thấy rằng tình cảm vợ chồng tuy có mâu thuẫn nhưng chưa đến mức trầm trọng, anh V cương quyết ly hôn, nhưng gia đình mong muốn vợ chồng trở lại đoàn tụ vì con cA. Còn chuyện anh V có quan hệ tình cảm với người khác, gia đình chỉ nghe tin đồn còn thực tế gia đình không thấy sự việc.

Về con chung của vợ chồng: Ông Hoàng Văn Sự thừa nhận vợ chồng anh V, chị A có 03 đứa con chung là Hoàng Trọng L - sinh ngày 24/4/1991, Hoàng Thị Hiền T - sinh ngày 04/8/1993 và Hoàng Thanh H - Sinh ngày 05/10/1996. Hiện nay các cháu đã trưởng thành và đi làm ăn xa, hai con lớn đã có gia đình riêng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Ông Hoàng Văn Sự cho biết vợ chồng có nhà, đất tại thôn K2 xã Kim Hoá, hiện tại chị A đang quản lý và sử dụng. Về công nợ của vợ chồng: Gia đình không nắm rõ nên không có ý kiến gì về tài sản và công nợ.

Sau khi xác minh, Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá tiếp tục thông báo về phiên hoà giải để giúp các đương sự hàn gắn tình cảm, trở về đoàn tụ nhưng vẫn không có kết quả. Anh Hoàng Thanh V tha thiết xin được ly hôn vì tình cảm vợ chồng thực sự không còn, nên không thể trở lại đoàn tụ và tiếp tục chung sống. Còn chị Nguyễn Thị A không nhất trí ly hôn theo yêu cầu của anh Hoàng Thanh V.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định: Anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Kim Hoá vào ngày 02 tháng 12 năm 1990. Vợ chồng sống chung hạnh phúc kéo dài cho đến năm 2017 thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng luôn bất đồng quan điểm, thiếu sự tin tưởng và tôn trọng nhau, giữa vợ chồng không có tiếng nói chung nên thường xuyên bất hoà và cãi vã nhau trong cuộc sống. Mặt khác, anh V đi làm ăn xa gia đình, ít khi về nhà, thiếu sự quan tâm và trách nhiệm đối với vợ con, làm cho mâu thuẫn kéo dài và ngày càng trầm trọng không khắc phục được. Quá trình giải quyết vụ án Toà án đã tiến hành hoà giải nhiều lần nhằm giúp vợ chồng hàn gắn tình cảm để trở lại đoàn tụ nhưng không có kết quả, hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Qua xác minh tại địa phương và gia đình có cơ sở xác định: Mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng không khắc phục được, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân là xây dựng gia đình bền vững hạnh phúc không đạt được, tình cảm vợ chồng hiện tại thực sự không còn, vợ chồng ly thân đã hơn một năm nay, hai bên bỏ mặc không ai quan tâm đến nhau. Chị Nguyễn Thị A có nguyện vọng xin được đoàn tụ nhưng không có biện pháp để dung hoà mâu thuẫn và cải thiện tình trạng vợ chồng, mà để mặc cho mâu thuẫn kéo dài và ngày càng trầm trọng. Tại phiên toà qua phân tích của Hội đồng xét xử, hai bên vẫn giữ nguyên yêu cầu của mình. Phía anh V cương quyết xin ly hôn, còn chị A vẫn có nguyện vọng xin được đoàn tụ. Hội đồng xét xử xét thấy: Nguyện vọng của chị A là chính đáng nhưng hiện tại vợ chồng đã sống ly thân, hai bên bỏ mặc, không còn yêu thương nhau nữa nên không thể cải thiện được tình trạng hiện tại của vợ chồng và gây bất lợi cho cả hai phía. Vì vậy Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu của anh V và áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình để xử cho anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A được ly hôn là phù hợp.

[2] Về con chung của vợ chồng: Hai bên thừa nhận: Vợ chồng có 3 con chung là Hoàng Trọng Linh - sinh ngày 24/4/1991, Hoàng Thị Hiền Trang - sinh ngày 04/8/1993 và Hoàng Thanh Hùng - Sinh ngày 05/10/1996. Hiện nay các con đã trưởng thành và đi làm ăn xa nên các bên không có yêu cầu gì.

[3] Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A không có yêu cầu Toà án giải quyết. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Hoàng Thanh V đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0003726 ngày 10 tháng 6 năm 2019, nay phải chịu toàn bộ án phí và được khấu trừ số tiền trên.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hoá phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán đã tuân thủ các qui định của pháp luật. Tại phiên toà Hội đồng xét xử gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm nhân dân đã tiến hành hỏi đúng thứ tự và nguyên tắc theo qui định của Bộ luật tố tụng Dân sự. Thư ký phiên toà đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Về phía các đương sự, nguyên đơn anh Hoàng Thanh V và bị đơn chị Nguyễn Thị A có mặt, chấp hành pháp luật, hợp tác với Toà án. Kiểm sát viên đề nghị: Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, xử cho anh Hoàng Thanh V được ly hôn chị Nguyễn Thị A.

Về con chung: Vợ chồng có 3 con chung là Hoàng Trọng L - sinh ngày 24/4/1991, Hoàng Thị Hiền T - sinh ngày 04/8/1993 và Hoàng Thanh H - Sinh ngày 05/10/1996 hiện đã trưởng thành nên không xem xét.

Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Buộc anh Hoàng Thanh V phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xử: Anh Hoàng Thanh V được ly hôn chị Nguyễn Thị A.

2. Về con chung: Vợ chồng có 3 con chung là Hoàng Trọng L - sinh ngày 24/4/1991, Hoàng Thị Hiền T - sinh ngày 04/8/1993 và Hoàng Thanh H - Sinh ngày 05/10/1996 hiện đã trưởng thành, Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A không yêu cầu Toà án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Án phí dân sự sơ thẩm: Anh Hoàng Thanh V đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0003726 ngày 10 tháng 6 năm 2019, nay phải chịu toàn bộ và được khấu trừ số tiền trên. Vậy anh V đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, bị đơn. Tuyên bố anh Hoàng Thanh V và chị Nguyễn Thị A có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày xét xử.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 29/11/2019 về ly hôn

Số hiệu:36/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;