Bản án 27/2021/HSST ngày 19/08/2021 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THIỆU HOÁ, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 27/2021/HSST NGÀY 19/08/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 19 tháng 8 năm 2021 mở phiên toà công khai tại trụ sở tòa án nhân dân hện Thiệu Hóa để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2021 TLST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2021. đối với bị cáo: Đỗ Văn Đ, sinh năm: 1980 Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn 2, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do Trình độ văn hóa: 12/12.

Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không, Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Đỗ Văn B, sinh năm 1949, Con bà: Nguyễn Thị D, sinh năm 1949. Vợ: Đỗ Thị Th, sinh năm: 1982. Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2011 Tiền sự: không Tiền án: Ngày 18/6/2020, bị Tòa án nhân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) về tội Đánh bạc.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Đỗ Văn H, sinh năm 1978 Trú tại thôn 1, xã T Ch, hện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa.

Đỗ Đình T, sinh năm 1979 Trú tại thôn 3, xã T Ch, hện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa.

Nguyễn Hữu Q, sinh năm 1969 Trú tại thôn 1, xã T Ch, hện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa.

Lê Văn M, sinh năm 1969 Trú tại thôn 2, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 30 phút ngày 28/3/2021, tại nhà anh Lê Văn M, sinh năm 1969 ở thôn 2, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ công tác Công an xã T Ch bắt quả tang 04 (bốn) đối tượng gồm Đỗ Văn Đ (đã có 01 tiền án về tội Đánh bạc), Đỗ Văn H, sinh năm 1978, trú tại thôn 1, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, Đỗ Đình T, sinh năm 1979, trú tại thôn 3, xã T Ch, hện Thiệu Hóa. và Nguyễn Hữu Q, sinh năm 1969, trú tại thôn 1, xã T Ch, hện Thiệu Hóa đang tham gia đánh bạc dưới hình thức “ba cây cầm chương” được thua bằng tiền. Thu giữ tại chiếu số tiền 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng), 36 (ba mươi sáu) cây bài tú lơ khơ từ Át đến chín và 01 (một) chiếu nhựa. Kiếm tra trên người các đối tượng không phát hiện và thu giữ gì thêm. Tổ công tác công an xã T Ch đã lập biên bản vụ việc và đưa toàn bộ các đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an xã T Ch để làm việc.

Ngày 05/5/2021, Công an xã T Ch đã chển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an hện Thiệu Hóa.

Tại Cơ quan CSĐT các đối tượng khai nhận: Khoảng 21 giờ ngày 28/3/2021, sau khi đi đám ma tại một gia đình ở thôn 2, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, Đỗ Văn Đ, Đỗ Văn H, Đỗ Đình T, Nguyễn Hữu Q và Lê Văn M cùng về nhà anh M để uống nước. Sau đó, anh M đi sang nhà hàng xóm chơi, chỉ còn lại Đ, H, T và Q. Lúc này, tất cả cùng rủ nhau đánh bạc ngay tại nhà anh M. H lấy bộ bài cũ có sẵn ở bàn uống nước rồi cả 04 (bốn) người ngồi xuống chiếu đã được chải sẵn dưới nền nhà. Đ, H, T và Q bắt đầu đánh bạc dưới hình thức “ba cây cầm chương” được thua bằng tiền bằng bộ bài tú lơ khơ từ Át đến Chín, mỗi ván đặt cược 10.000đ (mười nghìn đồng), tức là chia mỗi người ba cây rồi cộng tổng số điểm trên 3 cây bài ai được mười điểm thì người đó cầm chương, người cầm chương sẽ được chia bài cho những người chơi, sau khi đặt cửa mỗi người chơi được chia 3 cây bài, sau đó cộng tổng số điểm của ba cây bài và so điểm với người cầm chương, ai cao điểm hơn người đó thắng, ai thấp điểm hơn người đó thua, không nhân, nếu bằng nhau thì tính theo rô, cơ, tép, bích. Cả nhóm đánh bạc với nhau hết ván này đến ván khác thì đến 21 giờ 30 phút cùng ngày bị tổ công tác Công an xã T Ch bắt quả tang. Công an xã T Ch đã tiến hành lập biên bản và đưa tất cả các đối tượng về trụ sở làm việc.

Số tiền từng người sử dụng dùng để đánh bạc cụ thể như sau:

+ Đỗ Văn Đ có 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìn đồng), Đ sử dụng toàn bộ số tiền này để đánh bạc, đến khi bị bắt, Đ không còn tiền trong người.

+ Đỗ Văn H có 450.000đ (bốn trăm năm mươi nghìn đồng), H sử dụng toàn bộ số tiền này để đánh bạc, đến khi bị bắt, H không còn tiền trong người.

+ Đỗ Đình T có 310.000đ (ba trăm mười nghìn đồng), T sử dụng toàn bộ số tiền này để đánh bạc, đến khi bị bắt, T không còn tiền trong người.

+ Nguyễn Hữu Q có 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìn đồng), Q sử dụng toàn bộ số tiền này để đánh bạc, đến khi bị bắt, Q không còn tiền trong người.

Quá trình điều tra, chứng M được tổng số tiền các đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc ngày 28/3/2021 là 1.260.000đ.

Tại phiên tòa, Đỗ Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra có trong hồ sơ.

Đại diện Viện kiểm sát hện Thiệu Hoá tham gia phiên toà giữ nguyên quan điểm truy tố Đỗ Văn Đ về tội “Đánh bạc”theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự;

Căn cứ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, Đề nghị áp dụng khoản 1 điều 321; điểm s khoản 1 điều 51 và khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS .

Xử phạt Đỗ Văn Đ, từ 06 đến 09 tháng tù. Đỗ Văn Đ có hoàn cảnh khó khăn đề nghị miễn áp dụng hình phạt phụ đối với bị cáo.

Về vật chứng: Vật chứng hiện đang quy trữ tại Chi cục Thi hành án dân sự hện Thiệu Hóa gồm: số tiền 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng), 36 (ba mươi sáu) cây bài tú lơ khơ từ Át đến chín và 01 (một) chiếu nhựa.

Áp dụng điều 47 BLHS; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Đề nghị tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền đánh bạc là 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng) - Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 36 (ba mươi sáu) cây bài tú lơ khơ từ Át đến chín và 01 (một) chiếu nhựa.

Bị cáo nhận tội, không có tranh luận gì với Đ diện Viện kiểm sát, xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về phần tố tụng và hành vi tố tụng:

Cơ quan điều tra Công an hện Thiệu Hóa, Viện kiểm sát nhân dân hện Thiệu Hóa, đã tiến hành đúng theo quy định của pháp luật về thời hạn điều tra, truy tố, các biên bản hỏi cung và các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra đã được tuân thủ đúng với các quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự, các đương sự, bị cáo không khiếu nại gì.

[2] Về nội dung:

Tại phiên toà công khai Đỗ Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đúng như cáo trạng đã nêu và đã được kiểm tra, thẩm định tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 21 giờ ngày 28/3/2021, sau khi đi đám ma tại một gia đình ở thôn 2, xã T Ch, hện Thiệu Hóa, Đỗ Văn Đ, Đỗ Văn H, Đỗ Đình T, Nguyễn Hữu Q và Lê Văn M cùng về nhà anh M để uống nước. Sau đó, anh M đi sang nhà hàng xóm chơi, chỉ còn lại Đ, H, T và Q. Lúc này, tất cả cùng rủ nhau đánh bạc ngay tại nhà anh M. H lấy bộ bài cũ có sẵn ở bàn uống nước rồi cả 04 (bốn) người ngồi xuống chiếu đã được chải sẵn dưới nền nhà. Đ, H, T và Q bắt đầu đánh bạc dưới hình thức đánh ba cây cầm chương, thống nhất cách đánh, cách tính điểm trên lá bài được chia phân định thắng thua để ăn tiền của nhau, Cả nhóm đánh bạc với nhau hết ván này đến ván khác đến 21 giờ 30 phút cùng ngày bị tổ công tác Công an xã T Ch bắt quả tang, Thu giữ tại chiếu số tiền 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng), 36 (ba mươi sáu) cây bài tú lơ khơ từ Át đến chín và 01 (một) chiếu nhựa.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa chứng M làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc ngày 28/3/2021 là 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng).

Trong vụ án này Đỗ Văn Đ, Đỗ Văn H, Đỗ Đình T và Nguyễn Hữu Q cùng tham gia đánh bac với nhau, lượng tiền các đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc là 1.260.000 đồng (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng) dưới mức điều luật quy định là tội phạm). Đỗ Văn H, Đỗ Đình T và Nguyễn Hữu quá trình điều tra, xác M cho thấy H, T và Q đều chưa có tiền án, tiền sự về tội Đánh bạc hoặc tội quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự do đó không cấu thành tội Đánh bạc, nên Cơ quan CSĐT đã tách ra để xử lý vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc là phù hợp, Đối với Đỗ Văn Đ tham gia đánh bạc với các đối tượng tuy lượng tiền Đ và các đối tượng đánh bạc với nhau chỉ có 1.260.000 đồng (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng) dưới mức điều luật quy định là tội phạm nhưng Đ có tiền án về tội Đánh bạc nên hành vi của Đỗ Văn Đ đã cấu thành tội đánh bạc, đủ căn cứ kết luận Đỗ Văn Đ pham tội “Đánh bạc" theo quy định tại khoản 1 Điều 321 BLHS như Viện kiểm sát nhân dân hện Thiệu Hoá truy tố trước Toà là có căn cứ.

Xét tính chất vụ án thì thấy :

Đây là vụ án xâm phạm trật tự quản lý xã hội, bị cáo và các đối tượng đã thực hiện hành vi đánh bạc sát phạt lẫn nhau bằng tiền. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây ảnh hưởng lớn đến trật tự trị an xã hội, bị cáo có đủ nhận thức hiểu đựơc điều này, đồng thời biết rõ hành vi đánh bạc của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên đã cố tình thực hiện hành vi hòng thu lời bất chính, theo lí lịch tư pháp cho thấy ngày 18/6/2020, Đ đã bị Tòa án nhân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) về tội Đánh bạc không chịu tu dưỡng nay lại tiếp tục phạm tội. Do vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm M để giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện và phòng ngừa chung. Đồng thời cần buộc bị cáo cách ly xã hội một thời gian với đủ điều kiện cải tao giáo dục bị cáo, song xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, bố bị cáo là ông Đỗ Văn Bách có công với các mạng được nhà nước tặng thưởng h chương kháng chiến chống Mỹ; đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 và 2 Điều 51 BLHS. Hội đồng xét xử sẽ xem xét lượng giảm cho bị cáo một phần để bị cáo thấy được sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

Xét thấy, trong vụ án này hành vi phạm tội của bị cáo là bộc phát không mang bản chất chên nghiệp, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn bố đang bị bệnh tâm thần nên không cần thiết áp dụng hình phạt phụ đối với bị cáo.

[3]Về vật chứng: Vật chứng hiện đang quy trữ tại Chi cục Thi hành án dân sự hện Thiệu Hóa theo biên bàn giao ngay 01/7/2021 gồm: Tiền VNĐ: số tiền 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng), 36 (ba mươi sáu) cây bài tú lơ khơ từ Át đến chín và 01 (một) chiếu nhựa.

Áp dụng: Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự được xử lý như sau:

Tiền đánh bạc là 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng) tịch thu xung công quỹ nhà nước.

01 (một) chiếu nhựa đã qua sử dụng; 36 cây bài tú lơ khơ từ A (át) đến 9 (chín) đã qua sử dụng. không có gí trị tịch thu tiêu huỷ.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chiu án phí HSST theo quy định tại điều 135 BLTTHS, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí, lệ phí của Tòa án.

Trong vụ án này anh Lê Văn M là chủ nhà, quá trình điều tra cho thấy anh M không biết các đối tượng đánh bạc tại nhà ở của mình và không tham gia đánh bạc. Khi các đối tượng đánh bạc tại nhà của anh thì anh đang sang nhà hàng xóm, đến khi tổ công tác bắt quả tang anh M mới về và biết sự việc. Do đó, anh Lê Văn M không phạm tội như kết luân điều tra là có căn cứ.

Từ những lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Đỗ Văn Đ pham tội “Đánh bạc" .

Áp dụng khoản 1 điều 321, điểm s khoản 1 và 2 điều 51; điều 38 BLHS.

Xử phạt: Đỗ Văn Đ 06 ( Sáu ) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về vật chứng: Vật chứng hiện đang quy trữ tại Chi cục Thi hành án dân sự hện Thiệu Hóa theo biên bàn giao ngay 01/7/2021 Áp dụng: Điều 47 BLHS; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu xung công quỹ nhà nước tiền các bị cáo đánh bạc với nhau là là 1.260.000đ (một triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng) Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) chiếu nhựa đã qua sử dụng; 36 cây bài tú lơ khơ từ A (át) đến 9 (chín), không có gía trị .

Về án phí: Áp dụng: Điều 135 BLTTHS; Điều 21, khoản 1 Điều 23 nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí, lệ phí của Tòa án.

Buộc Đỗ Văn Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có măt bị cáo, vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; tuyên bố bị cáo, được quyền kháng cáo trong hạn luật định là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn luật định là 15 ngày tròn kể từ ngày bản án đựơc tống đạt hợp lệ .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2021/HSST ngày 19/08/2021 về tội đánh bạc

Số hiệu:27/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thiệu Hoá - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;