Bản án 22/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỚI BÌNH, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 22/2019/HSST NGÀY 24/06/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thới Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2019/HSST ngày 08 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Tấn Đ, tên gọi khác: Th sinh năm 1995 tại huyện U Minh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp A, xã K, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau; tạm trú: Hẽm C, khóm B, phường A, Thành Phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Tài xế xe cuốc; trình độ học vấn:1/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Hoàng V và bà Lê Thị T, vợ Kim Thị Kim A và một người con; tiền án; tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại điều tra, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Lê Văn V, sinh năm 1970 (vắng mặt)

Địa chỉ cư trú: Khóm A, thị trấn T, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 09 giờ ngày 28-8-2018, ông Lê Văn V dẫn Lê Tấn Đ (là người được ông V thuê lái xáng cuốc), đi đến phà chở xe cuốc của ông V đang đậu trước nhà anh Lê Việt B tại ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình để giao công việc là nạo vét kênh với số tiền công là 10.000.000 đồng. Khi giao công việc xong, Đ ở lại phà cùng với anh Võ Văn Đ1 cũng là người làm thuê cho ông V. Sau đó, Đ và anh Đ1 rủ nhau đi nhậu đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì nghỉ nhậu về lại chỗ đậu phà, Đ lên võng nằm nghĩ, còn anh Đ1 thì đi chợ để mua thức ăn. Do không còn ai khác trông coi tài sản nên Đ tháo lấy hai chiếc bình ắc quy trên xe cuốc mang lên tự để trên xe của mình được một chiếc, chiếc còn lại Đ nhờ anh B khiêng hộ để lên xe, Đ nói dối với anh B là chở hai chiếc bình ắc quy đi sửa nhưng thực tế Đ đã chở hai chiếc bình này đến vựa phế liệu của bà Trần Kim Th ở khóm 4, phường 9, thành phố Cà Mau bán với giá 1.500.000 đồng. Bà Th không biết tài sản do Đ trộm cắp mà có.

Theo kết luận định giá tài sản số 05/KL-HĐĐGTS ngày 17 tháng 01 năm2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thới Bình tài sản Đ chiếm đoạt có giá trị là 6.028.200 đồng.

Vật chứng của vụ án: Không thu hồi được.

Trách nhiệm dân sự: Đ đã bồi thường toàn bộ thiệt hại nên ông V không yêu cầu Đ bồi thường gì thêm; về trách nhiệm hình sự ông V xin giảm nhẹ hình phạt cho Đ.

Tại bản cáo trạng số 20/CT-VKS ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình truy tố bị cáo Lê Tấn Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

- Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã được trình bày nêu trên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Ý kiến của Kiểm sát viên tham gia phiên toà: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, h, i, s khoản 1, 2 Điều 51. Tuyên bố bị cáo Lê Tấn Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”, phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù; trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về thủ tục tố tụng: Các quyết định và hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng, trong giai đoạn điều tra, truy tố đều không bị khiếu nại, tố cáo nên hợp pháp.

Về nội dung vụ án:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, các lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 28-8-2018 tại ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình Lê Tấn Đ đã thực hiện hành vi trộm cắp hai chiếc bình ắc quy hiệu Đồng Nai, loại 150A, mã SX 113105180082 và 111706180238 đặt trên xe cuốc của ông Lê Văn V với tổng giá trị là 6.028.200 đồng, bằng thủ đoạn lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu thì bị cáo chiếm đoạt. Với hành vi và giá trị tài sản nêu trên thì Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình truy tố bị cáo Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì động cơ vụ lợi mà bị cáo trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội của địa phương, tạo nên tâm lý hoang mang, lo sợ, gây nên sự bức xúc, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Bị cáo nhận thức được rằng việc xâm phạm đến tài sản của người khác sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, việc xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết, nhằm đấu tranh phòng ngừa chung.

[3] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có cân nhắc bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, h, i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo, xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình tại phiên tòa là có căn cứ, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Tại nơi cư trú bị cáo luôn chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù có điều kiện cũng đủ sức cải tạo bị cáo trở thành người tốt cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Bà Th mua hai chiếc bình ắc quy của Đ nhưng không biết tài sản do Đ trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra không xử lý bà Th là phù hợp.

Về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Tấn Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Phạt bị cáo Lê Tấn Đ 09 (chín) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (một) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 24-6-2019). Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. “Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo Đ được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được nhận hoặc được tống Đ hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:22/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thới Bình - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;