Bản án 21/2019/HS-PT ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 21/2019/HS-PT NGÀY 25/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 24/2019/TLPT-HS ngày 02 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Lâm Văn Ph, do có kháng cáo của bị cáo Lâm Văn Ph đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2019/HS-ST ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Hòa Bình.

- Bị cáo có kháng cáo, không bị kháng nghị:

Lâm Văn Ph (tên gọi khác là T) sinh năm 1966 tại huyện T, tỉnh P. Nơi cư trú: Số 18, tổ 42C, phường K, quận T, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lâm Văn Đ (đã chết) và bà Vũ Thị U; có vợ là Đặng Thị H V, có một con sinh năm 1996 (đã chết); Tiền án: Ngày 10-6-2015 bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, ngày 16-12-2016 chấp hành xong hình phạt; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 13-5-1993 bị Cục xuất nhập cảnh xử lý hành chính về hành vi xuất cảnh trái phép. Ngày 30-3-2000 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 24 tháng tù về tội Cướp giật tài sản; ngày 03-6-2004 bị Công an quận Đống Đa, thành phố Hà Nội bắt về hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; bị bắt, tạm giữ từ ngày 12-9-2018 đến 20-9- 2018, tạm giam từ ngày 21-9-2018 đến nay; có mặt.

Ngoài ra còn có bị cáo Điền Văn S không kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị.

- Những người làm chứng

1. Anh Hoàng Trường Gi, sinh năm 1977; nơi cư trú: Tổ 25, phường K, Quận Đ, thành phố H; vắng mặt.

2. Chị Lương Lan A, sinh năm 1994; nơi cư trú: Đội T, xã T, huyện C, tỉnh H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 ngày 12-9-2018 Tổ công tác Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện M đang làm nhiệm vụ tại Km 150 + 200 thuộc xóm X, xã P, huyện M, tỉnh Hòa Bình; kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 30A- 096.91 do Điền Văn S điều khiển hướng Sơn La- Hà Nội, chở Lâm Văn Ph, Hoàng Trường Gi và Lương Lan A. Qua kiểm tra phát hiện trong hốc dưới vô lăng tay lái có 01 bao thuốc lá ba số 5, bên ngoài được dán băng dính màu đen, mở bao thuốc lá bên trong có một ống thủy tinh, một ống nhựa màu trắng, vàng, hồng, một chiếc nắp chai nước màu xanh lá cây có thủng hai lỗ và 01 gói bên ngoài được gói bằng giấy bạc bao thuốc lá ba số 5, bên trong là lớp nilon màu trắng, trong cùng chứa chất màu trắng dạng tinh thể nghi là ma túy đá; lái xe Điền Văn S khai nhận đó là ma túy đá và dụng cụ sử dụng ma túy đá của Lâm Văn Ph. Xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lâm Văn Ph và Điền Văn S để điều tra.

Quá trình điều tra Lâm Văn Ph khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 11-9-2018 Lâm Văn Ph đến khu vực làng T, huyện T, thành phố H mua ma túy để sử dụng; Ph mua được một gói ma túy đá của một người đàn ông (không quen biết khoảng 35 tuổi) với giá 200.000 (hai trăm nghìn) đồng. Khoảng 22 giờ cùng ngày Lâm Văn Ph gọi điện cho Hoàng Trường Gi bảo Gi thuê cho Lâm Văn Ph một chiếc xe ô tô đi huyện M, tỉnh S (mục đích Ph gặp chị Lò Thị Nh, sinh năm 1995, trú tại tiểu khu 4, thị trấn N, huyện M, tỉnh S để giải quyết việc cá nhân). Hoàng Trường Gi đến nhà Lâm Văn Ph và gọi điện cho Điền Văn S đến nhà Lâm Văn Ph để chở Ph và Gi đi huyện M, tỉnh S. Khi Điền Văn S đến nhà Lâm Văn Ph, Ph giao xe mô tô của mình cho Điền Văn S và S điều khiển xe này chở Ph và Gi đến chỗ gửi xe ô tô để lấy xe ô tô đi huyện M, tỉnh S. Khi đi Lâm Văn Ph cầm theo gói ma túy vừa mua cùng túi hành lý cá nhân; Gi cầm theo bộ cóng làm bằng vỏ chai nhựa và ống hút nhựa tại nhà Lâm Văn Ph để sử dụng ma túy.

Điền Văn S lái xe ô tô biển kiểm soát 30A-096.91 chở Ph và Gi đi huyện M tỉnh S. Trên đường đi Ph đưa cho Gi 1.000.000 (một triệu) đồng để S mua xăng. Khi đi đến khu vực ngã ba X, Ph đưa cho S gói ma túy đá bảo S và Gi nếu buồn ngủ thì sử dụng, nhưng lúc đó chưa có nước để sử dụng ma túy nên Ph để gói ma túy trên mặt cốp tì tay của xe ô tô gần cần số giữa ghế lái và ghế phụ. Khi đi đến khu vực thuộc địa phận huyện C, tỉnh Hòa Bình thì dừng xe để ăn đêm; ăn xong lên xe ô tô đi tiếp; đi được một đoạn S lấy một ít ma túy đá của Lâm Văn Ph cho vào vỏ chai nhựa và ống hút nhựa và Ph, S và Gi cùng sử dụng ma túy đá. Khi đi đến đoạn đường đèo dốc thuộc khu vực huyện M, tỉnh Hòa Bình thì gặp một người phụ nữ đang đang đứng đón xe khách cạnh đường. Ph, Gi và S không quen biết người phụ nữ này, S dừng xe hỏi và người phụ nữ tự giới thiệu tên Lương Lan A, S cho Lương Lan A cùng đi đến huyện M, tỉnh S; đi được một đoạn S hỏi Lương Lan A có biết sử dụng ma túy không, Lương Lan A nói trước đây có sử dụng nên bốn người (S, Gi, Ph và Lương Lan A) cùng sử dụng ma túy trên xe ô tô. Khi đến nhà chị Lò Thị Nh thì Sỹ và Lương Lan A ở lại trên xe ô tô, còn Lâm Văn Ph và Hoàng Trường Gi vào nhà chị Nh. Một lúc sau Ph gọi S mang ma túy và đồ dùng để sử dụng ma túy đá vào nhà chị Nh để sử dụng, nhưng S không nghe thấy, Gi ra chỗ xe ô tô gọi S và S cầm gói ma túy và bộ đồ sử dụng ma túy lên tầng 2 nhà chị Nh. Tại đây S, Ph và Gi cùng sử dụng ma túy. Khi S, Ph và Gi đang sử dụng ma túy thì mẹ chị Nh gọi xuống ăn cơm, S lấy gói ma túy và bộ đồ sử dụng ma túy mang xuống xe ô tô để cất và gọi Lương Lan A vào nhà ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong, Ph và Gi ngủ trưa tại nhà chị Nh, còn S và Lương Lan A đi rửa xe ô tô. Khoảng 12 giờ 30 ngày 12-9-2018 Điền Văn S lái ô tô chở Lương Lan A đến đón Lâm Văn Ph và Hoàng Trường Gi về thành phố H. Trên đường từ huyện M, tỉnh S về thành phố H, khi đi đến khu vực xã P, huyện M, tỉnh Hòa Bình thì bị phát hiện bắt quả tang hồi 16 giờ 30 ngày 12-9-2018. Ngoài ra, Tổ công tác còn thu giữ của Điền Văn S: 01 xe ô tô biển kiểm soát 30A- 096.91 nhãn hiệu TOYOTA Camry kèm theo 02 chìa khóa xe; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen - bạc; 01 chiếc đồng hồ màu bạc, có dây đeo màu đen; 01 dây bạc có đeo một chiếc móng vuốt; 01 nhẫn kim loại đính đá. Thu giữ của Lâm Văn Ph: 01 điện thoại OPPO màu đen; 01 chiếc đồng hồ đeo tay mặt kính, có dây đeo kim loại màu vàng; 01 vòng đeo tay bằng đá và kim loại màu vàng; 01 chiếc ví màu nâu, bên trong có 01 căn cước công dân mang tên Lâm Văn Ph và số tiền 3.600.000 đồng.

Tại Biên bản mở niêm phong cân xác định: Chất tinh thể màu trắng bên trong gói nilon màu trắng thu giữ của Lâm Văn Ph và Điền Văn S có khối lượng là 0,71 gam.

Tại Biên bản mở niêm phong cân xác định: Chất tinh thể màu trắng bên trong gói nilon màu trắng thu giữ của Lâm Văn Ph và Điền Văn S có khối lượng là 0,71 gam.Tại bản Kết luận giám định số 213/KLGĐ-CAT-PC54 ngày 19-9-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “Mẫu chất dạng tinh thể mầu trắng trong phong bì niêm phong ghi tên Điền Văn S và Lâm Văn Ph gửi giám định có tổng khối lượng 0,71 gam, là ma túy, loại Methamphetamine”.

Đối với chiếc xe ôtô TOYOTA Camry màu đen, biển kiểm soát 30A-069.91, chủ sở hữu hợp pháp là Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Minh Việt Nam (gọi tắt là Công ty) do bà Ngô Thanh Nh (vợ bị cáo Điền Văn S) làm Giám đốc. Việc Điền Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 30A- 069.91đi đến huyện M, tỉnh S thì đại diện Công ty không biết nên không có lỗi. Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Mai châu đã trả xe ô tô cho chủ sở hữu.

Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 28 tháng 3 năm 2019, Tòa án nhân dân huyện Mai Châu đã quyết định: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lâm Văn Ph 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 12-9-2018. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xử phạt Điền Văn S 12 (mười hai) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 05-04-2019 bị cáo Lâm Văn Ph kháng cáo kêu oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình nêu quan điểm giải quyết vụ án: Bị cáo Lâm Văn Ph kháng cáo trong hạn luật định, được chấp nhận. Về nội dung Lâm Văn Ph kháng cáo kêu oan: Từ ngày Lâm Văn Ph bị bắt quả tang (ngày 12-9-2018) đến trước ngày xét xử sơ thẩm bị cáo Ph khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo Ph phù hợp với vật chứng thu giữ, phù hợp với lời khai của Điền Văn S, Hoàng Trường Gi, Lương Lan A, đủ cơ sở kết luận: Khối lượng 0,71 gam ma túy thu giữ trong xe ô tô do Điền Văn S điều khiển là của bị cáo Lâm Văn Ph mua để sử dụng. Bị cáo Ph có một tiền án về tội ma túy, chưa được xóa án lại cố ý phạm tội. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Ph 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Lâm Văn Ph, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, cán bộ Điều tra Công an huyện M, tỉnh Hòa Bình; Kiểm sát viên, Kiểm tra viên cơ quan Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh Hòa Bình trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lâm Văn Ph không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Căn cứ Biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang hồi 16 giờ 30 ngày 12-9-2018; biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can, bản tự khai của bị cáo Lâm Văn Ph; biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can, bản tự khai của của Điền Văn S (bị cáo cùng vụ án), lời khai của Hoàng Trường Gi, Lương Lan A (người đi cùng xe ô tô với Lâm Văn Ph và Điền Văn S); biên bản đối chất giữa bị cáo Lâm Văn Ph với Điền Văn S, đối chất giữa bị cáo Lâm Văn Ph với Hoàng Trường Gi; kết luận giám định vật chứng; các biên bản của bị cáo Lâm Văn Ph ký nhận quyết định tạm giữ, quyết định tạm giam, kết luận điều tra, cáo trạng của bị cáo Lâm Văn Ph cùng tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lâm Văn Ph là đối tượng nghiện ma túy. Trước khi đi đến huyện M, tỉnh S vào đêm ngày 11-9-2019, Lâm Văn Ph đã mua một gói ma túy đá để sử dụng. Dụng cụ sử dụng ma túy đá do Hoàng Trường Gi mang theo từ nhà Ph. Điền Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 30A- 096.91 chở Lâm Văn Ph, Hoàng Trường Gi đi đến huyện M, tỉnh S. Khi lên xe ô tô, Ph thông báo cho S và Gi biết là Ph mang theo ma túy đá để sử dụng cho đỡ buồn ngủ. Đoạn đường đi từ thành phố H đến huyện M, tỉnh S thì Ph, Gi và S đều sử dụng ma túy của Ph, khi đến nhà chị Lò Thị Nh ở huyện M, tỉnh S (bạn gái của Ph) ba người tiếp tục sử dụng ma túy của Ph thêm lần nữa. Khối lượng 0,71 gam Methamphetamine thu giữ quả tang trong xe ô tô BKS 30A 096.91 do Điền Văn S điều khiển là ma túy đá của Lâm Văn Ph mang theo từ nhà Phú ở thành phố H. Sau khi Ph, S và Gi đã sử dụng số còn lại 0,71 gam bị thu giữ, kết luận giám định là ma túy, loại Methamphetamine. Như vậy, bị cáo Lâm Văn Ph có hành vi tàng trữ 0,71 gam Methamphetamine mục đích để sử dụng. Với khối lượng ma túy bị thu giữ nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm kết án Lâm Văn Ph về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Việc bị cáo Ph kháng cáo kêu oan là không có căn cứ pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị bác kháng cáo kêu oan của Lâm Văn Ph là phù hợp.

Bị cáo Lâm Văn Ph phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vàođiểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 BLTTHS.

1. Không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Lâm Văn Ph.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Hòa Bình: Áp dụng điểm c khoản

1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt Lâm Văn Ph 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 12-9-2018.

2. Bị cáo Lâm Văn Ph phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2019/HS-PT ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;