Bản án 20/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHÀ BÈ - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 20/2021/HS-ST NGÀY 13/05/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Trong ngày 13 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 08/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyn Thanh H (tên gọi khác: Qué), sinh năm 1977, tại tỉnh Long An; Hộ khẩu thường trú: Tổ X, Ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Làm hồ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B (chết) và bà Huỳnh Thị Th; Vợ: Đã ly hôn; Con: có 01 con 13 tuổi.

Tiền án: Không Tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giam từ ngày 13 tháng 10 năm 2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Chí Hòa, Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

* Bị hại: Ông Dương Kim Đ, sinh năm 1948 (Có mặt) Địa chỉ: Số Y, Tổ 8, Ấp 2, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Ông Hồ Văn P, sinh năm 1988 (Vắng mặt) Địa chỉ: Z, Quốc lộ 50, Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

2/ Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1953 (Vắng mặt) Địa chỉ: Số A, đường Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

3/ Bà Nguyễn Thanh H, sinh năm 1983 (Vắng mặt) Địa chỉ: X, Ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Dương Kim Đ là bảo vệ chốt đường dây điện cáp ngầm tại chốt gầm cầu Phước Kiển thuộc Tổ 3, Ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thanh H thường xuyên đi bắt cá, tôm…xung quanh khu vực ông Được trực nên có quen biết với nhau.

Khong 11 giờ 00 phút ngày 08/10/2020, ông Dương Kim Đ đang trực thì Hùng đến chơi.

Trong lúc nói chuyện, ông Đ có nói “Mày ngu lấy tiền cho gái”, thì H đáp lời “Chú nói vậy không được nha” do đó hai người có lời qua tiếng lại. H cảm thấy bị ông Đ xúc phạm vì bị chửi là ngu và H quan sát thấy ông Đ đang trực gác một mình, xung quanh không có người nên đã nảy sinh ý định đánh ông Đ để chiếm đoạt tài sản của ông Đ.

Để thực hiện ý định, H ra phía sau lưng ông Đ đang ngồi, nhặt một cây gỗ tròn (đường kính khoảng 5cm, dài khoảng 94cm) tiến đến và dùng tay phải cầm cây đánh một cái vào trán bên trái của ông Đ làm ông Đ bị thương chảy máu, tiếp đó, H đánh cái thứ hai thì ông Đ đã đưa tay phải lên đỡ và tay phải của ông Đ bị thương tích chảy máu. H đánh tiếp cái thứ 3 nhưng ông Đ kịp bỏ chạy được khoảng 10m thì vấp ngã xuống đất, ngất xỉu.

Khi ngã, ông Đ bị văng chiếc đồng hồ đang đeo trên tay phải (bị đứt dây đồng hồ do đập tay xuống đất).

Sau khi đánh ông Đ, H vứt bỏ khúc gỗ xuống mé rạch gầm cầu Phước Kiển và lục tìm tài sản trên người ông Đ. H lấy từ trong túi quần của ông Đ một cái bóp da, rồi dẫn bộ chiếc xe môtô nhãn hiệu Dream II, màu đỏ-cam-trắng, biển số 52L1- 1258 đang dựng ngay vị trí ông Đ ngã được khoảng 10 mét thì dừng lại kiểm tra cái bóp. H phát hiện bên trong có số tiền 136.000 đồng, 01 giấy đăng ký xe môtô, 01 chứng minh nhân dân, 01 thẻ bảo hiểm y tế. Hùng lấy 136.000 đồng và giấy đăng ký xe bỏ vào túi quần, còn chứng minh nhân dân và thẻ bảo hiểm y tế của ông Đ thì H bỏ lại vào trong bóp rồi vứt lại hiện trường.

Sau đó, H tiến đến vị trí ông Đ treo nón bảo hiểm màu xám lấy chùm chìa khóa xe môtô (do H thường đến chơi với ông Đ nên biết chùm chìa khóa xe ông Đ thường để bên trong nón bảo hiểm).

Sau khi lấy được tài sản của ông Đ. H đến tiệm sửa chữa và mua bán xe Út Phong, địa chỉ E1/324 Quốc lộ 50, Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh do Hồ Văn P làm chủ, để bán chiếc xe môtô vừa chiếm đoạt được cho P với giá 3.000.000 đồng. Khi làm giấy bán xe cho P, H đã sử dụng giấy chứng minh dân dân bản phô tô của người em ruột Hùng là Nguyễn Thanh H, sinh năm 1983; hộ khẩu thường trú: Tổ 13, Ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An để giao cho Phương.

Sau đó H đón xe buýt về huyện Nhà Bè và dùng số tiền 3.000.000 đồng vừa bán xe trả cho một người thanh niên tên H (không rõ nhân thân, lai lịch) mà H đã vay trước đó. Số tiền 136.000 đồng H cũng đã tiêu xài cá nhân.

Khong 12 giờ cùng ngày, ông Dương Kim Đ tỉnh dậy đã đi ra đường Nguyễn Hữu Thọ để nhờ người giúp đỡ thì được một người thanh niên chở đến gặp ông Nguyễn Ngọc X và ông Võ Văn K (cùng là nhân viên bảo vệ chung công ty với ông Đ) đang trực tại chốt Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Tại đây, ông Đ được chở đến bệnh viện huyện Nhà Bè để cấp cứu và ông X báo vụ việc cho Công an xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè để giải quyết.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè, Nguyễn Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi cướp tài sản của mình như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 23 tháng 02 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nhà Bè, đã kết luận: Chiếc xe mô tô biển số 52L1-1258 mà bị cáo chiếm đoạt của ông Dương Kim Đ có giá là 2.500.000 đồng.

Như vậy, tổng tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt của ông Được là 2.636.000 đồng. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo H về tội danh, điều luật như nội dung bản Cáo trạng số 10/CT-VKS-NB ngày 04 tháng 3 năm 2021 và sau khi phân tích, luận tội đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d, e khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 08 năm 06 tháng tù đến 09 năm tù.

Vật chứng của vụ án:

- 01 chiếc đồng hồ đeo tay bằng kim loại, hiệu Movado, bị đứt dây, thu giữ tại hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Dương Kim Đ là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Dream II, màu đỏ-cam, gắn biển số 52L1-1258, số máy: 1219008, số khung: 1218924, do ông Phương giao nộp. (Ông Đ khai nhận, chiếc xe môtô trên ông Đ mua lại từ người quen tên S với giá 5.000.000 đồng vào năm 2010, do là bạn quen biết nên không làm giấy mua bán công chứng để sang tên chủ xe. Tiến hành xác minh xác định chủ xe môtô trên là ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1953; Hộ khẩu thường trú: 1833 Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông S trình bày phù hợp với lời khai của ông Đ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Dương Kim Đ là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- 01 áo sơ mi dính các giọt có màu nâu đỏ nghi là máu, thu giữ tại hiện trường;

01 cái áo sơ mi, màu xanh, có in dòng chữ SECURITY, có dính nhiều vết màu nâu nghi là máu do ông Đ giao nộp; 01 cái quần tây dài, màu đen do ông Đ giao nộp; 01 cây gỗ dài khoảng 94cm, đường kính khoảng 05cm, thu giữ tại hiện trường là vật không còn giá trị sử dụng, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự:

- Người bị hại là ông Dương Kim Đ không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận trong bản án.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Hồ Văn P không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 3.000.000 đồng. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận trong bản án.

Về các vấn đề khác:

- Do vết thương nhẹ, ông Đ không yêu cầu giám định thương tật và không yêu cầu xử lý hình sự đối với việc bị H đánh gây thương tích nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Đối với Hồ Văn P: Khi mua xe của H thì P không biết đây là tài sản do H phạm tội mà có. Hồ Văn P khai nhận phù hợp với lời khai của Hu. Mặc dù P biết xe không chính chủ (giấy đăng ký xe và chứng minh nhân dân không cùng một người) nhưng P thấy rẻ, do ham lợi nên đã đồng ý mua để bán lại kiếm lời. Sau khi biết được xe môtô trên là xe do H chiếm đoạt được nên P tự nguyện giao nộp chiếc xe, giấy đăng ký xe cùng giấy tờ mua bán cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè không xử lý hình sự đối với P là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về hành vi sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác để bán xe chiếm đoạt được của Nguyễn Thanh H là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 9 Nghị Định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thanh H là đúng quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu trong bản Cáo trạng; nội dung phân tích, luận tội của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, bị cáo cho rằng mình không bị oan và trong lời nói sau cùng đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được mức hình phạt nhẹ để tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, thẩm quyền tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra công an huyện Nhà Bè, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố; bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thanh H thừa nhận vào ngày 08/10/2020, tại chốt bảo vệ dưới gầm cầu Phước Kiển thuộc Tổ 3, Ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, chính bị cáo đã dùng cây gỗ dài khoảng 94cm, đường kính khoảng 05cm đánh vào đầu ông Dương Kim Đ để chiếm đoạt tài sản của ông Đ gồm: 136.000 đồng, 01 giấy đăng ký xe môtô, 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Dream II, màu đỏ-cam, gắn biển số 52L1-1258 có giá trị là 2.500.000 đồng. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 2.636.000 đồng.

Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã phạm tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo H đã dùng thanh gỗ dài 94cm đánh vào đầu của người bị hại, người bị hại là ông Dương Kim Đ sinh năm 1948. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Cướp tài sản” theo tình tiết định khung quy định tại điểm d, e khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự (Dùng thủ đoạn nguy hiểm và phạm tội với người già) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, bị cáo biết rõ hành vi dùng vũ lực làm cho ông Đ lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Đ là vi phạm pháp luật nhưng do lười lao động, muốn hưởng thụ và đặc biệt là xem thường pháp luật nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc, tương xứng mới có khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tôn trọng pháp luật và để phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ hối cải nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 6 Điều 168 của Bộ luật Hình sự thì bị cáo còn có thể còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, cũng không có tài sản và tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát cũng không đề nghị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- 01 chiếc đồng hồ đeo tay bằng kim loại, hiệu Movado, bị đứt dây, thu giữ tại hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Dương Kim Đ là có căn cứ.

- 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Dream II, màu đỏ - cam, gắn biển số 52L1-1258, số máy: 1219008, số khung: 1218924, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Dương Kim Đ là có căn cứ.

- 01 áo sơ mi dính các giọt có màu nâu đỏ nghi là máu, thu giữ tại hiện trường; 01 cái áo sơ mi, màu xanh, có in dòng chữ SECURITY, có dính nhiều vết màu nâu nghi là máu do ông Đ giao nộp; 01 cái quần tây dài, màu đen do ông Đ giao nộp; 01 cây gỗ dài khoảng 94cm, đường kính khoảng 05cm, thu giữ tại hiện trường là vật không còn giá trị sử dụng, xét tịch thu, tiêu hủy.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận việc Ông Dương Kim Đ không yêu cầu bị cáo H bồi thường thiệt hại. Ghi nhận việc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Hồ Văn P không yêu cầu bị cáo H trả lại số tiền 3.000.000 đồng đã mua xe. [6] Về các vấn đề khác:

- Ông Đ không yêu cầu giám định thương tật và không yêu cầu xử lý về mặt hình sự đối với việc bị H đánh gây thương tích nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Khi mua xe của H, P không biết là xe do H phạm tội mà có. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè không xử lý hình sự đối với P là có căn cứ.

- Hành vi sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác để bán xe chiếm đoạt được của Nguyễn Thanh H là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 9 Nghị Định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Nguyễn Thanh H là đúng quy định.

[7] Về án phí:

Áp dụng Điều 135; 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thanh H (tên gọi khác: Qué) phạm tội “Cướp tài sản”.

1. Căn cứ vào điểm d, e khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt Nguyễn Thanh H 09 (chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/10/2020.

2. Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 áo sơ mi dính các giọt có màu nâu đỏ nghi là máu; 01 áo sơ mi, màu xanh, có in dòng chữ SECURITY và có dính nhiều vết màu nâu nghi là máu; 01 quần tây dài, màu đen; 01 khúc gỗ dài khoảng 94cm, đường kính khoảng 05cm.

(Theo phiếu nhập kho số 2021-NK15 ngày 03/02/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh).

3. Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ vào Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội cướp tài sản

Số hiệu:20/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nhà Bè - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;