Bản án 19/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 22 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2020/TLST-HS ngày 31 tháng 3 năm 2020;

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21a/QĐXXST–HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 đối với:

- Các Bị cao:

1. Nguyễn Quang Tr, sinh ngày 28/10/1987 tại huyện N, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký HKTT: Xóm L, xã K, huyện N, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 09/12; con ông Nguyễn Quang H và bà Nguyễn Thị L; có vợ Nguyễn Thị Th; con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 17/01/2020 đến ngày 20/01/2020. Bị cáo tại ngoại; có mặt.

2. Trần Đình H, sinh ngày 07/7/1990 tại huyện N, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký HKTT: Xóm L, xã K, huyện N, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; con ông Trần Đình Nh và bà Hoàng Thị Th; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 17/01/2020 đến ngày 23/01/2020. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

3. Thái Doãn Tr, sinh ngày 15/9/1985 tại huyện Th, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký HKTT: Thôn Ch, xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; con ông Thái Doãn S và bà Hoàng Thị T; có vợ Phạm Thị K và có 02 người con; tiền sự, tiền án: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 17/01/2020 đến ngày 23/01/2020. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 45 phút ngày 16/01/2020, tại quán Nam Anh (xóm Mậu 3, xã K, huyện N, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, Thái Doãn Tr, Trần Đình Mạnh cùng nhau ăn uống và xem đá bóng. Một lúc sau, Tr rủ H và Tr đi đến bãi đỗ xe của Công ty dệt may Hanosimex (nơi Tr làm bảo vệ) để đánh bạc dưới hình thức đánh ba cây. H và Tr đồng ý; còn Trần Đình Mạnh say rượu nên không biết gì về việc đánh bạc. Trên đường đi, Tr có dừng lại tại quán tạp hóa của bà Hồ Thị L (xóm Liên Mậu 3, xã K, huyện N, tỉnh Nghệ An) để mua 02 bộ bài tú lơ khơ với giá 20.000 đồng. Khi đến bãi đỗ xe của Công ty dệt may Hanosimex, Tr, H và Tr lấy 01 bộ bài tú lơ khơ vừa mua được, rồi chọn 36 quân bài từ A đến 9 và vứt những quân bài khác đi rồi đánh bạc dưới hình thức 3 cây. Đến khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, thì bị Công an huyện N phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đã thu giữ tại chiếu bạc số tiền 7.050.000 đồng, 3.000.000 đồng trong người của Nguyễn Quang Tr, một bộ bài túlơkhơ gồm 36 quân từ A đến 9.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội. Quá trình điều tra đã xác định được tổng số tiền các bị cáo sử dụng để đánh bạc là 7.050.000đ (Bảy triệu không trăm năm mươi ngàn đồng). Trong đó, Nguyễn Quang Tr sử dụng 3.420.000 đồng; Trần Đình H sử dụng 1.450.000 đồng; Thái Doãn Tr sử dụng 2.180.000 đồng.

Cách thức đánh bạc như sau:Người chơi sử dụng 36 quân bài từ quân A đến quân 9, điểm tương ứng từ 1 tới 9. Mỗi người sẽ đặt cược 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Người cầm cái sẽ phát cho mỗi người chơi 3 quân bài và tính điểm, nếu điểm cao hơn cái thì sẽ thắng số tiền đã cược, nếu điểm thấp hơn thì sẽ thua số tiền đặt cược cho cái. Tr hợp nếu người cầm cái được 10 điểm, thì người đặt cược sẽ bị thua số tiền bằng 2 lần số tiền đã đặt cược và ngược lại, tương tự cái có 3 quân liên tiếp đồng chất thì người đặt cược bị thua số tiền 3 lần số tiền đã đặt cược và ngược lại, 3 quân bằng nhau (sáp) thì người đặt cược bị thua số tiền 4 lần số tiền đã đặt cược và ngược lại; nếu người đặt cược được 10 điểm thì ván tiếp theo người đó sẽ cầm cái. Cách tính điểm như sau: điểm sẽ bằng tổng của 3 quân bài cộng lại, 1 điểm là thấp nhất,10 điểm là cao nhất, nếu tổng lớn hơn 10 thì điểm sẽ bằng số lẻ của tổng. Tr hợp người chơi cùng điểm, thì sẽ so chất của các lá bài theo thứ tự thấp dần từ rô, cơ, chuồn, bích.

Bản cáo trạng số 21/CT-VKS-NĐ ngày 31/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An quyết định truy tố các bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, Thái Doãn Trvề tội "Đánh bạc" theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, Thái Doãn Tr phạm tội “Đánh bạc”.

Về hình phạt:

- Áp dụng khoản 1, Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Quang Tr: Từ 08 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 16 đến 18 tháng.

- Áp dụng khoản 1, Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

+ Xử phạt Trần Đình H: Từ 06 đến 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo;

thời gian thử thách từ 12 đến 14 tháng.

+ Xử phạt Thái Doãn Tr: Từ 06 đến 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo;

thời gian thử thách từ 12 đến 14 tháng.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là 7.050.000 đồng.

- Tịch thu và tiêu hủy: Một bộ bài Tú lơ khơ gồm 36 quân (từ A-9).

Đối với số tiền 3.000.000 đồng thu giữ của Nguyễn Quang Tr, quá trình điều tra xác định được đây là số tiền không dùng vào mục đích đánh bạc; Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện N đã trả lại cho Nguyễn Quang Tr theo đúng quy định. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc các bị cáo Nguyễn Quang Tr và Trần Đình H phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật. Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Thái Doãn Tr, do bị cáo thuộc hộ cận nghèo.

Tại phiên tòa, các bị cáo nhất trí với bản cáo trạng cũng như luận tội của đại diện Viện kiểm sát và không có tranh luận gì.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện N, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi của các bị cáo: Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ khẳng định: Vào khoảng 19 giờ 45 phút đến 22 giờ 20 phút ngày 16/01/2020, tại bãi đỗ xe công ty dệt may Hanosimex (thuộc xã Nam Giang, huyện N, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H và Thái Doãn Tr có hành vi đánh bạc dưới hình thức ba cây thì bị Công an huyện N phát hiện, bắt quả tang. Tổng số tiền các bị cáo sử dụng để đánh bạc là 7.050.000 đồng. Với hành vi trên, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An đã truy tố các bị cáo về tội "Đánh bạc", theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo: Vụ án có tính chất nghiêm trọng; hành vi mà các bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự trị an và nếp sống văn minh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và gián tiếp làm phát sinh các loại tội phạm khác. Các bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi đánh bạc là tệ nạn, bị xã hội lên án; lẽ ra các bị cáo phải chịu khó lao động tạo thu nhập chính đáng, nhưng do thiếu ý thức tu dưỡng bản thân, có lối sống ham hưởng thụ nên đã có hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền. Vì vậy, cần có một mức hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục đối với các bị cáo, góp phần đấu tranh ngăn chặn tệ nạn đánh bạc trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, xét các bị cáo sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc Tr hợp ít nghiêm trọng. Đây là nhưng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự mà các bị cáo được hưởng. Ngoài ra, bị cáo Trần Đình H có bố là ông Trần Đình Nhuần được tặng “Huân chương kháng chiến hạng Ba”; mẹ là bà Hoàng Thị Thái được tặng “Huy chương kháng chiến hạng Nhất”; bị cáo Thái Doãn Tr có bố là Thái Doãn S được tặng “Huân chương kháng chiến hạng Ba”, có mẹ là Hoàng Thị T được tặng “Huy chương kháng chiến hạng Nhất”. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Trần Đình H và Thái Doãn Tr.

Xét thấy, các bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, Thái Doãn Tr không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ; nhân thân tốt; có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được tự cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, việc làm và thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với số tiền 3.000.000đ (ba triệu đồng) không liên quan đến vụ án đã trả lại cho Nguyễn Quang Tr theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

- Số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là 7.050.000 đồng (Bảy triệu, không trăm năm mươi nghìn đồng) cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước - Tịch thu và tiêu hủy: Một bộ bài Túlơkhơ gồm 36 quân (từ A-9).

[6]. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Thái Doãn Tr, do bị cáo thuộc hộ cận nghèo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, Thái Doãn Tr phạm tội “Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1, Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Quang Tr: 07 (Bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 14 (mười bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/5/2020).

- Căn cứ khoản 1, Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

+ Xử phạt Trần Đình H: 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/5/2020).

+ Xử phạt Thái Doãn Tr: 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/5/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H cho Uỷ ban nhân dân xã K, huyện N, tỉnh Nghệ An, nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Giao bị cáo Thái Doãn Tr cho Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An, nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Tr hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự;

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 7.050.000 đồng (Bảy triệu, không trăm năm mươi nghìn đồng). (Số tiền trên hiện đang được gửi giữ tại Kho bạc Nhà nước huyện N theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 21/01/2020).

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 bộ bài túlơkhơ gồm 36 quân (Từ A-9).

(Đặc điểm, tình trạng như Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 31/3/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện N, tỉnh Nghệ An và Chi Cục thi hành án dân sự huyện N, tỉnh Nghệ An).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ, khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Nguyễn Quang Tr, Trần Đình H, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Thái Doãn Tr.

4. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;