Bản án 19/2019/HS-PT ngày 13/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 19/2019/HS-PT NGÀY 13/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 81/2018/TLPT- HS ngày 07 tháng 12 năm 2018, đối với bị cáo Ngô Thái Công Th do có kháng cáo của bị cáo, bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện BB.

- Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Ngô Thái Công Th, sinh ngày 15 tháng 01 năm 1994 tại Bình Thuận; nơi cư trú: Thôn LB, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn S và bà Nguyễn Thị Đ; bị cáo không có vợ con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không; bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị hại: Bà Trần Thị H, sinh năm 1977; địa chỉ: Khu phố LB, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 01/9/2017, Ngô Thái Công Th cùng với Đặng Thái D đang ngồi đóng nắp bình nước lọc tại nhà anh Đặng Thái H ở khu phố LB, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận thì nghe bên ngoài có tiếng cãi nhau về tranh chấp ranh giới đất giữa anh H với gia đình bà Lê Thị Kh. Đặng Thái D đi ra ngoài trước, Khoảng 05 phút sau thì Th đi ra ngoài đứng bên hông nhà anh H. Th nhìn thấy bà Kh và chị L đang dùng tay gỡ hộp đúc trụ bê tông nên H và Dương giằng co, xô đẩy, ngăn cản không cho gỡ. Lúc này Trần Thị D, Trần Thị H chạy đến và hai bên chửi nhau qua lại. Được một lúc thì Trần Văn Luôn là con trai bà Khuông cầm cây rựa chạy tới nên H và Dương vào nhà đóng cửa cổng lại. Hai bên tiếp tục chửi nhau thì Huỳnh Thị N cầm ca múc nước tạt ra ngoài làm ướt quần áo của mẹ con bà Kh, bà Kh và các con hốt cát, đá ném lại vào nhà của H trúng vào người Th nên Th bỏ đi vào phòng đóng nắp chai. Khoảng 30 phút sau, Th ra ngoài nhìn thấy Trần Thị D bị thương ở mặt đang được Trần Thị H cùng với Trần Thị L dìu đi. Trần Thị H nhìn thấy Ngô Thái Công Th thì chỉ tay vào mặt Th và nói “Mày đừng có quăng ẩu”, liền lúc đó Th nhặt một cục đá (loại 04 X 06 cm) ném trúng vào cẳng chân phải của Trần Thị H gây thương tích phải đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận từ 05/9/2017 đến ngày 12/9/2017 ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 42/2018/TgT ngày 05/12/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Trần Thị H là 02%. Thương tật của Trần Thị H là do vật tày gây ra theo chiều hướng tác động phụ thuộc vào tư thế chân phải của nạn nhân với vật gây thương.

Bà Trần Thị H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và xử lý Ngô Thái Công Th về hành vi gây thương tích cho Hạnh.

Về trách nhiệm dân sự: Bà Trần Thị H yêu cầu bồi thường chi phí điều trị thương tích và các chi phí khác với số tiền 14.242.605 đông.

Về tang vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 mảnh nhựa xanh bằng mêka, có kích thước (16 X 0,2 X 06)cm. Đối với 01 (một) cục đá do Ngô Thái Công Th sau khi ném Trần Thị H đã bỏ lại tại hiện trường, cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được.

Bà Lê Thị Kh, Trần Thị D, Trần Thị H, Trần Thị L và Trần Văn L khai: Đặng Thái D cầm 01 cái tô màu xanh ném ra cổng trúng cửa cổng dội vào trong nhà Đặng Thái H. Đặng Thái H có dùng cục đá (4 X 6)cm đứng trên cổng sắt phía bên trong nhà ném ra ngoài trúng vào mặt Trần Thị D gây thương tích với tỷ lệ 12%.

Do chưa làm rõ được thương tích của Trần Thị D là do ai gây ra nên Cơ quan điều tra Công an huyện BB quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện BB đã quyết định:

Căn cứ vào Điều 268, Điều 269 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Thái Công Th phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Thái Công Th 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên các quyết định khác về phần dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 10 tháng 10 năm 2018, bị hại Trần Thị H kháng cáo để xét xử lại vụ án vì cho rằng có đồng phạm với bị cáo đã gây ra thương tích cho chị Trần Thị D (chị ruột bị hại) với tỷ lệ thương tích là 12%

Ngày 12 tháng 10 năm 2018, bị cáo Ngô Thái Công Th kháng cáo xin được hưởng án treo

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng tội, không oan, đề nghị xem xét lại tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ, đề nghị được hưởng án treo.

- Ý kiến của bị hại: Đề nghị không cho bị cáo Th hưởng án treo vì bị cáo quanh co, không thành khẩn khai báo, không khai ra người đã gây thương tích cho Trần Thị D

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Kháng cáo của bị cáo và bị hại không có cơ sở để chấp nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo đề nghị không áp dụng tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ: Tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và Tòa án đã xét xử sơ thẩm. Bị cáo Ngô Thái Công Th cho rằng bị cáo không phạm tội với tình tiết “Có tính chất côn đồ” vì bị cáo bị kích động bởi những lời lẽ xúc phạm đến cha mẹ bị cáo, đến bị cáo của bị hại nên bị cáo đã phản ứng lại bằng cách ném viên đá về phía bị hại gây ra thương tích. Xét thấy, bị cáo là người làm công cho gia đình anh H, khi gia đình anh H và gia đình bà Kh xảy ra cãi vã, ẩu đả, mặc dù giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn hay quan hệ gì, cũng không có căn cứ nào thể hiện gia đình bị hại đã xúc phạm bị cáo nhưng bị cáo vẫn vô cớ dùng cục đá (loại 4 X 6cm) ném về phía người bị hại làm cho chị Trần Thị H bị thương 2%. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, cục đá loại 04 X 6 cm mà bị cáo dùng để tấn công bị hại là hung khí nguy hiểm, có khả năng gây sát thương cao. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự và áp dụng các tình tiết “dùng hung khí nguy hiểm” và “phạm tội có tính chất côn đồ” là đúng quy định của pháp luật, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo về nội dung này.

[2] Về kháng cáo xin hưởng án treo, xét thấy: Khi chứng kiến việc cãi vã, ẩu đả giữa gia đình anh H và gia đình bà Kh, lẽ ra bị cáo phải bình tĩnh để xử lý sự việc nhưng bị cáo đã chọn hành vi dùng hung khí nguy hiểm vô cớ tấn công bị hại dẫn đến thương tích cho bị hại. Hành vi của bị cáo gây bất bình, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, làm cho mâu thuẫn giữa hai gia đình càng thêm căng thẳng, thể hiện thói côn đồ, hung hăng, coi thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, phải cách ly bị cáo một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục. Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã xử phạt bị cáo Ngô Thái Công Th 04 tháng tù là thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào khác ngoài những tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo; đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận là có cơ sở.

[3] Xét kháng cáo của bị hại Trần Thị H cho rằng Đặng Thái H, Đặng Thái D đã có hành vi gây thương tích cho Trần Thị D (chị ruột bị hại) với tỷ lệ thương tích là 12% và Ngô Thái Công Th là đồng phạm. Xét thấy, tại phiên tòa, chị Trần Thị H cho rằng Ngô Thái Công Th không có hành vi gây thương tích cho Trần Thị D. Cơ quan điều tra chưa xác định được thương tích của bà Trần Thị D là do ai gây ra nên đã tách vụ án để tiếp tục điều tra. Trong vụ án này chỉ xét xử bị cáo Ngô Thái Công Th do có hành vi cố ý gây thương tích cho bị hại Trần Thị H, còn hành vi gây thương tích cho bà Trần Thị D sẽ được tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Hội đồng xét xử phúc thẩm kiến nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện BB tiếp tục điều tra làm rõ hành vi gây thương tích cho Trần Thị D để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Thái Công Th và bị hại Trần Thị H. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện BB

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Thái Công Th phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Thái Công Th 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí: Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Ngô Thái Công Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bị hại Trần Thị H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (13/3/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2019/HS-PT ngày 13/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:19/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;