Bản án 17/2020/HNGĐ-PT ngày 17/09/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 17/2020/HNGĐ-PT NGÀY 17/09/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 17 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 19/2020/TLPT-HNGĐ, ngày 22/7/2020, về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”. Do bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 04/2020/HNGĐ-ST ngày 12/06/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk bị nguyên đơn anh Trần Văn C kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 199/2020/QĐ-PT, ngày 04/9/2020 của Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Trần Văn C;

Đa chỉ: Thôn 1, thị trấn E, huyện S, tỉnh Đắk Lắk - Có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Clà ông Nguyễn Văn T;

Đa chỉ: 111A L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (Văn bản ủy quyền ngày 24/6/2020) - Có mặt.

- Bị đơn: Chị Phạm Thị T;

Đa chỉ: Số 20 T, thôn 2, thị trấn E, huyện S, tỉnh Đắk Lắk - Có mặt.

- Người kháng cáo: Nguyên đơn anh Trần Văn C.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn anh Trần Văn C trình bày:

Anh và chị Phạm Thị T trước đây là vợ chồng, nhưng do cuộc sống đã phát sinh mâu thuẫn nên ngày 05 tháng 7 năm 2019, hai người đã ly hôn.

Tại Bản án số 06/2019/HNGĐ-ST, ngày 05/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định cho hai người được ly hôn và giao con chung Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 cho chị T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, anh C có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con với với số tiền là 745.000 đồng/ tháng, kể từ ngày 05/7/2019 đến khi đủ 18 tuổi. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật chị T nhiều lần gây khó khăn, cản trở không đồng ý cho con gặp anh. Ngoài ra chị T còn thường xuyên vắng nhà nên phải gửi con cho họ hàng hoặc để con ở nhà một mình và thu nhập hàng tháng của chị T không ổn định. Hiện tại chị T đã sống chung với người đàn ông khác nên kinh tế và điều kiện nuôi con lại càng khó khăn. Bản thân anh đã có nhà ở riêng, có công việc, thu nhập ổn định. Vì vậy anh làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được trực tiếp nuôi con Trần Phạm Thanh P. Anh không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con.

* Bị đơn chị Phạm Thị T trình bày:

Chị thừa nhận hôn nhân giữa chị với anh C như ý kiến anh C trình bày. Chị không đồng ý với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con; bởi con Trần Phạm Thanh P đang còn nhỏ (dưới 7 tuổi). Từ khi sinh con ra đến nay chị là người trực tiếp gần gũi chăm sóc, nuôi con ngoan, khỏe mạnh, phát triển bình thường, được đi học và là học sinh giỏi (có giấy khen của nhà trường). Từ trước tới nay chị làm nghề may mặc, có thu nhập bình quân là 7.000.000 đồng/ tháng. Đối với anh C, từ sau khi ly hôn đến nay anh ít đến thăm con, mỗi lần đến chị vẫn tạo điều kiện để bố con gặp nhau, chưa lần nào cản trở quyền thăm con của anh C, từ khi ly hôn đến nay anh C chỉ cấp dưỡng nuôi con được 3.000.000 đồng, nhưng chị cũng không đòi hỏi vì thu nhập hiện tại của chị cũng đảm bảo cho việc nuôi con ăn học. Nay anh C xin thay đổi quyền nuôi con, bản thân con Trần Phạm Thanh P và chị cũng không đồng ý vì thu nhập hàng tháng của anh C không ổn định, thường xuyên vắng nhà nên không có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con.

Tại Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 04/2020/HNGĐ-ST, ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào Điều 81, 82, 83 và 84 Luật Hôn nhân và gia đình;

Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với con Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 của anh Trần Văn C.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/6/2020 nguyên đơn anh Trần Văn C có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo và giao con Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 cho anh trực tiếp nuôi dưỡng.

Ti phiên tòa hôm nay nguyên đơn anh Trần Văn C vẫn giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện và đơn kháng cáo.

Đại diện theo ủy quyền của anh C là ông Nguyễn Văn T trình bày: Anh C có trình độ văn hóa 12/12, hiện tại anh đang là Phó giám đốc cho một Công ty mộc gia dụng ở thành phố B, công việc của anh ổn định, thu nhập theo lương được khoảng 25.000.000 đồng/tháng, anh có nhà ở huyện S và có bố mẹ đẻ ở cùng; còn đối với chị T, khi hai người ly hôn Tòa án đã giao con Trần Phạm Thanh P cho chị T nuôi, anh C không có ý kiến gì. Hiện tại chị T đã đi lấy chồng nên việc nuôi dưỡng con sẽ gặp khó khăn về mọi mặt. Đối với lý do của chị T đưa ra và yêu cầu anh C cung cấp hợp đồng lao động, quyết định phó giám đốc và bảng lương thì hiện tại anh C chưa cung cấp được vì kế toán Công ty không có nhà. Chị T cho rằng, sau ly hôn anh C không thường xuyên đi lại thăm con là không đúng bởi, anh C thường xuyên mua quà và đến thăm con nhưng con không muốn gặp anh, từ đó anh C có quyền suy luận con có vấn đề về tâm lý, cản trở quyền đi lại thăm con của anh. Vì vậy, anh C và bố mẹ anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cháu P, không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con chung.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử, các đương sự đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm. Đơn kháng cáo của anh Trần Văn C làm đúng thời hạn luật định và đã nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm nên hợp lệ.

Về nội dung: Anh Trần Văn C kháng cáo có nguyện vọng được chăm sóc, nuôi dưỡng con chung là Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014.

Xét nguyện vọng nuôi con giữa các bên thì thấy về điều kiện kinh tế thì chị T làm nghề may mặc, với mức thu nhập khoảng 7.000.000 đồng/tháng. Đối với anh C, tại phiên tòa phúc thẩm anh cho rằng anh có công việc ổn định, làm Phó giám đốc Công ty nên thu nhập của anh khoảng 25.000.000 đồng/ tháng, nhưng anh không cung cấp được chứng cứ để chứng minh nên không có cơ sở để chấp nhận.

Xét thấy, cháu Trần Phạm Thanh P đang còn nhỏ (06 tuổi) nên cần có sự quan tâm, chăm sóc của người mẹ. Về điều kiện kinh tế của chị T có thu nhập ổn định và có thời gian chăm sóc con hơn anh C. Vì vậy, án sơ thẩm tuyên xử không chấp nhận đơn khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với con Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 của anh Trần Văn C là phù hợp; căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự, không chấp nhận kháng cáo của anh Trần Văn C, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số: 04/2020/HNGĐ-ST, ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thu thập có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, lời trình bày của các đương sự, ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của nguyên đơn anh Trần Văn C nộp trong hạn luật định, đã nộp tiền tạm ứng án phí nên vụ án được giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

[2.1] Theo Bản án số 06/2019/HNGĐ-ST ngày 05/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Đắk Lắk; về phần con chung quyết định giao cháu Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 cho chị T trực tiếp chăm sóc, nuôi con, anh C có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con số tiền là 745.000 đồng/ tháng kể từ ngày 05/7/2019 đến khi đủ 18 tuổi. Tuy nhiên anh C cho rằng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật anh đến thăm con nhưng chị T đã gây khó khăn, cản trở và chị T đã chung sống với người khácvà thu nhập thấp, không ổn định nên điều kiện trực tiếp nuôi con không đảm bảo. Vì vậy, anh làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi cho anh được trực tiếp nuôi con Trần Phạm Thanh P. Anh không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con chung.

[2.2] Xét kháng cáo của nguyên đơn anh Trần Văn C cho rằng chị T cản trở việc anh đến thăm con và chị T không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập thấp, hiện tại chị T đang chung sống với người đàn ông khác, chỗ ở và kinh tế khó khăn nên điều kiên nuôi con không đảm bảo. Hội đồng xét xử nhận thấy, cháu P được chị T gần gũi chăm sóc từ nhỏ, cuộc sống, công việc và thu nhập hiện tại của chị T ổn định, cháu P khỏe mạnh, phát triển bình thường, được đi học và được nhà trường công nhận là bé ngoan xuất sắc (giấy khen). Do đó, yêu cầu khởi kiện và kháng cáo của anh C đã được cấp sơ thẩm, phúc thẩm xác minh tại địa phương thì không có việc chị T cản trở quyền đi lại thăm con của anh C, cuộc sống hiện tại của chị T có nghề may mặc, thu nhập hàng tháng ổn định. Đối với anh C có nghề thợ mộc nên thường xuyên đi làm ở xa, nhiều ngày mới về nhà.

Như vậy, xét điều kiện của chị T là người đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu P phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, năm 2019-2020 cháu Trần Phạm Thanh P được tặng Giấy khen của Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng với thành tích đạt danh hiệu xuất sắc và hiện nay cháu P mới 6 tuổi, đi học lớp 1 kng để cuộc sống, tâm lý của cháu bị xáo trộn nên rất cần sự quan tâm, gần gũi của người mẹ. Từ những phân tích trên, căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự, không chấp nhận đơn kháng cáo của nguyên đơn anh Trần Văn C, giữ nguyên Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm 04/2020/HNGĐ-ST, ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk là phù hợp.

[3] Về án phí: Do không chấp nhận đơn kháng cáo nên nguyên đơn anh Trần Văn C phải chịu tiền án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Không chấp nhận đơn kháng cáo của nguyên đơn anh Trần Văn C - Giữ nguyên Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 04/2020/HNGĐ-ST, ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với cháu Trần Phạm Thanh P, sinh ngày 22/4/2014 của anh Trần Văn C.

[3] Về án phí : Anh Trần Văn C phải chịu 300.000đồng tiền án phí dân sự phúc thẩm, khấu trừ số tiền 300.000đồng mà anh Trần Văn C đã nộp theo biên lai số AA/2019/0011854, ngày 25/6/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 17/2020/HNGĐ-PT ngày 17/09/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:17/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;