Bản án 151/2020/HS-PT ngày 09/11/2020 về tội chứa mại dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 151/2020/HS-PT NGÀY 09/11/2020 VỀ TỘI CHỨA MẠI DÂM

Ngày 09 tháng 11 năm 2020, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 118/2020/TLPT-HS ngày 07 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Thế T, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 25/2020/HS-ST ngày 03/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện ĐH.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thế T, sinh năm 1966 Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại xóm TK, xã BY, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp kinh doanh; trình độ văn hóa lớp 5; dân tộc Kinh; giới tính Nam; không theo tôn giáo nào; quốc tịch Việt Nam; con ông Nguyễn Thế Th và bà Nguyễn Thị Phương Kh; có vợ là Đào Thị T1 và 02 con; không tiền án, tiền sự; bị tạm giữ từ ngày 08/3/2020 đến ngày 17/3/2020, nay tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 08/3/2020, tổ công tác của Công an huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại xã BY, huyện ĐH nhận được tin báo của quần chúng nhân dân là tại nhà nghỉ trọ Karaoke Minh T thuộc xóm TK, xã BY, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên do Nguyễn Thế T làm chủ đang có hoạt động chứa mại dâm nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Kết quả: Tại phòng số 2 có nữ bán dâm là Trương Thị B, sinh năm 1979 và nam mua dâm là Lường Văn V, sinh ngày 04/01/2003 đều không mặc quần áo đang quan hệ tình dục với nhau trên giường; vật chứng thu giữ 01 bao cao su đã sử dụng, 01 vỏ bao cao su, số tiền 220.000 đồng (tiền của B) và các vật chứng liên quan. Tại phòng bên cạnh (không ghi số phòng) có nữ bán dâm là Trương Thị H5, sinh năm 1979 và nam mua dâm là Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1982 đều không mặc quần áo đang nằm với nhau trên giường; vật chứng thu giữ 01 bao cao su chưa sử dụng, số tiền 2.550.000 đồng (tiền của H5) và các vật chứng liên quan.

Quá trình điều tra xác định: Nguyễn Thế T là chủ nhà nghỉ trọ Karaoke MT, có giấy phép kinh doanh. Khoảng đầu tháng 3/2020 có Trương Thị B nhà ở tỉnh Vĩnh Phúc và Trương Thị H5 nhà ở tỉnh Tuyên Quang (là hai chị em họ) đến nhà nghỉ trọ của T xin ở trọ để bán dâm, T đồng ý. Giữa T với B và H5 thỏa thuận T cho B, H5 ăn ở miễn phí tại nhà nghỉ trọ của mình; khi có khách đến mua dâm thì T sẽ thu của khách mỗi lượt từ hai đến ba trăm ngàn đồng một lần quan hệ tình dục rồi T sẽ bố trí, sắp xếp B hoặc H5 quan hệ tình dục với khách tại nhà nghỉ trọ Karaoke MT. Số tiền thu được của khách, T chia cho gái bán dâm một phần hai còn T được hưởng một phần hai.

Khoảng 10 giờ ngày 08/3/2020 T đang ở nhà nghỉ thì có Lường Văn V và Nguyễn Mạnh C đèo nhau bằng xe máy đến gặp T, V hỏi T "Chú có gái không, cho cháu hai đứa", T trả lời "Có", V hỏi "Bao nhiêu tiền", T trả lời "Sáu trăm hai người", V liền đưa cho T 600.000 đồng, T cầm tiền và đưa V và C đến cửa phòng số 2, T gõ cửa và nói với B và H5 đang ở trong phòng "Có hai khách, các em dậy tiếp khách cho anh". Khi B mở phòng, T nói "Anh thu tiền rồi, mỗi đứa một phòng, H5 sang phòng bên kia". Sau đó, T chỉ C vào phòng không có ký hiệu, cạnh phòng số 2, còn V vào phòng số 2. Khi V và B đang quan hệ tình dục ở phòng số 2 còn C và H5 đang ôm hôn nhau ở phòng bên cạnh nhưng chưa kịp quan hệ tình dục thì bị bắt quả tang như nêu trên.

Quá trình điều tra, Trương Thị B và Trương Thị H5 khai H5 và B là chị em họ, do hoàn cảnh khó khăn (chồng của B đã ly hôn, chồng của H5 đã chết) nên khoảng ngày 02/3/2020 H5 và B đến nhà nghỉ trọ của T xin ở trọ để bán dâm và được T đồng ý. Khoảng 10 giờ ngày 08/3/2020 H5 và B đang ở nhà nghỉ của T thì T bảo H5 và B tiếp khách. Khi V và B đang quan hệ tình dục ở phòng số 2 còn C và H5 đang ôm hôn nhau ở phòng bên cạnh nhưng chưa kịp quan hệ tình dục thì bị bắt quả tang. Ngoài ra, B và H5 còn khai, trước ngày 08/3/2020 khi T bị ốm không có nhà thì B và H5 đã bán dâm tại nhà nghỉ của T một, hai lần và tự thu tiền của khách nhưng không cho T biết, không chia tiền cho T.

Với hành vi trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2020/HS-ST ngày 03/9/2020 Tòa án nhân dân huyện ĐH đã QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 327; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Thế T 30 tháng tù về tội "Chứa mại dâm". Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ từ ngày 08/3/2020 đến ngày 17/3/2020.

Phạt bổ sung Nguyễn Thế T 15.000.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra Toà án cấp sơ thẩm còn quyết định về tịch thu tiền thu lời bất chính, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 15/9/2020 bị cáo Nguyễn Thế T kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thế T cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên. Đồng thời bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do bị cáo trình bày: Hiện tại bị cáo sức khỏe rất yếu vì bị mổ phổi hai lần và đã cắt 2/3 lá phổi. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo thấy hối hận nên đã nộp toàn bộ tiền phạt bổ sung và án phí; bản thân chưa bao giờ bị kết án hay xử lý hành chính; đề nghị xem xét tạo điều kiện cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên trong phần kết luận có quan điểm: Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội chứa mại dâm theo khoản 1 Điều 327 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật nhưng xử phạt bị cáo mức án 30 tháng tù là có phần nghiêm khắc; bởi lẽ: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; được hưởng một tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Mặt khác, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã nộp toàn bộ tiền phạt bổ sung và án phí sơ thẩm. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt cho bị cáo và ghi nhận bị cáo đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại cơ quan điều tra và tại các phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thế T khai trước sau đều khai thống nhất, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và lời khai của gái bán dâm Trương Thị B và Trương Thị H5 cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ xác định: Nguyễn Thế T là chủ nhà nghỉ trọ Karaoke MT tại xóm TK, xã BY, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 08/3/2020 Nguyễn Thế T đã bố trí, sắp xếp cho gái bán dâm Trương Thị B và Trương Thị H5 bán dâm cho Lường Văn V và Nguyễn Mạnh C thu tổng số tiền 600.000 đồng do người mua dâm Lường Văn V đưa. Theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bị cáo Nguyễn Thế T bị Tòa án cấp sơ thẩm quy kết về tội "Chứa mại dâm" theo khoản 1 Điều 327 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo thì thấy:

 Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đạo đức xã hội và gây dư luận xấu trên địa bàn. Do đó, việc xử lý nghiêm theo pháp luật đối với bị cáo là cần thiết để giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng xét đến, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra và tại các phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội "chứa mại dâm" theo khoản 1 Điều 327 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm nên thấy mức hình phạt 30 tháng tù đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Mặt khác thấy, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã nộp toàn bộ tiền phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm theo quyết định của bản án sơ thẩm đã tuyên, thể hiện sự ăn năn hối cải của bị cáo. Hội đồng xét xử coi đây là tình tiết giảm nhẹ mới của bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự phát sinh tại cấp phúc thẩm. Nên có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa, giảm một phần hình phạt cho bị cáo, cố nhiên vẫn cần phải buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới đủ tác dụng giáo dục và phòng chống đối với loại tội phạm này trong tình hình hiện nay.

[3] Với phân tích và nhận định trên, thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ pháp luật được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế T, sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Định Hóa về hình phạt tù đối với bị cáo như sau:

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 327; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Thế T 18 (mười tám) tháng tù về tội "Chứa mại dâm". Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ từ ngày 08/3/2020 đến ngày 17/3/2020.

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Thế T đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện ĐH 15.200.000 đồng tiền phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm theo quyết định của bản án sơ thẩm đã tuyên (Biên lai thu tiền số 0004008).

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Nguyễn Thế T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 09/11/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 151/2020/HS-PT ngày 09/11/2020 về tội chứa mại dâm

Số hiệu:151/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;