Bản án 112/2021/HSST ngày 21/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 112/2021/HSST NGÀY 21/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 143/2021/HSST ngày 09 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 136/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

LÒ VĂN V, sinh năm 1997 Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú: Bản N, xã Mường Kh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Thái; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn L, con bà Lò Thị K; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: không, Tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/6/2021 đến nay.

Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo:

Ông Nguyễn Văn T - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 5.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1]. Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 09/6/2021, C là bạn xã hội có đến phòng trọ của V tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc rủ đi chơi (hiểu là đi sử dụng ma túy) thì V đồng ý. C và V cùng đi xe taxi đến một điểm tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc thì C bảo lái xe dừng lại, C xuống xe đi đâu đó khoảng 05 phút thì quay lại xe để tiếp tục đi. Đi được khoảng 100 mét thì C đưa cho V cầm vỏ bao thuốc lá Thăng Long có 01 túi nilon ma túy đá, V cất giấu vào túi quần phía trước bên phải. Khi xe ô tô đi đến địa phận Cổng A Khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội thì V và C xuống khỏi xe taxi, C trả tiền taxi hết 300.000 đồng rồi bảo V đi bộ theo C, C đi phía trước V đi phía sau, cách nhau khoảng 7 mét. Khi đang đi thì V bị lực lượng công an kiểm tra bắt giữ còn C thì chạy thoát. Công an thu giữ của Lò Văn V 01 túi nilon chứa ma túy tại túi quần soóc phía trước bên phải, loại Methamphetamine, khối lượng 0,321 gam do được C đưa cho cầm với mục đích để cả hai cùng sử dụng. Cơ quan điều tra đã tiến hành lập biên bản, niêm phong vật chứng đưa V cùng tang vật về trụ sở cơ quan Công an để điều tra làm rõ. Xét nghiệm nước tiểu của Lò Văn V cho kết quả dương tính với ma túy.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận phù hợp với nội dung biên bản kiểm tra, biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu, và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; mục đích bị cáo mua ma túy về sử dụng cho bản thân ngoài ra không có mục đích nào khác.

[2]. Tại Bản kết luận giám định số 4785/KLGĐ-PC09 ngày 16/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,321 gam.

[3]. Quá trình điều tra xác định:

Về đối tượng tên là C: V khai là bạn nghiện ngoài xã hội quen nhau từ năm 2020, đã từng cùng nhau sử dụng ma túy. V không biết tên tuổi, địa chỉ của C, khi bị Công an kiểm tra thì C đã chạy thoát nên Cơ quan công an không có cơ sở điều tra làm rõ.

Đối với xe taxi đã chở V và C thì V không biết lái xe là ai, không nhớ hãng xe gì và cũng không nhớ biển số xe nên Cơ quan công an không có cơ sở điều tra làm rõ.

[4]. Tại bản cáo trạng số 139/CT - VKS ngày 08/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đã truy tố Lò Văn V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và kết luận Lò Văn V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Xử phạt Lò Văn V từ 18 đến 21 tháng tù.

+ Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

+ Tịch thu tiêu hủy: 0,321 gam Methamphetamine đã được niêm phong trong phong bì dán kín có chữ ký của Lò Văn V và Giám định Viên.

Do bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên bị cáo được miễn án phí hình sự theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[5]. Người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa cho bị cáo, cơ bản nhất trí với đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên do bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thuộc hộ cận nghèo, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ hơn mức đề xuất của đại diện Viện kiểm sát.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn sau khi phân tích đối với đề nghị của người bào chữa đưa ra quan điểm: Do bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên ngay từ giai đoạn điều tra, bị cáo đã được cơ quan tiến hành tố tụng chỉ định người bào chữa cho bị cáo; bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thuộc hộ cận nghèo không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm và mức đề xuất đối với bị cáo.

[6]. Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, không kêu oan, nhất trí với toàn bộ ý kiến bào chữa của người bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho mình một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hồi 21 giờ 20 phút, ngày 09/6/2021, tại đường 131 thuộc địa phận thôn Xuân B, xã Quang T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Lò Văn V đã có hành vi tàng trữ 0,321 gam ma túy loại Methamphetamine trong túi quần phía trước bên phải của Lò Văn V mục đích để sử dụng.

Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, như kết luận của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng an toàn xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, hướng thần có tác hại rất lớn đối với con người và đời sống cộng đồng, làm lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV - AIDS, làm suy thoái nền tảng đạo đức xã hội và là nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm khác. Bị cáo là người đã trưởng thành nên biết rõ tác hại của các chất ma túy đối với con người cũng như đời sống cộng đồng nên buộc bị cáo phải nhận thức được hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là nguy hiểm cho xã hội, bị Nhà nước quy định là tội phạm và áp dụng hình phạt nghiêm khắc để xử phạt.

Bởi vậy đối với bị cáo cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và mới đủ tác dụng trừng trị, cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

[2]. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[3]. Về đối tượng tên là C: V khai là bạn nghiện ngoài xã hội quen nhau từ năm 2020, đã từng cùng nhau sử dụng ma túy. V không biết tên tuổi, địa chỉ của C, khi bị Công an kiểm tra thì C đã chạy thoát nên Cơ quan công an không có cơ sở điều tra làm rõ.

Đối với xe taxi đã chở V và C thì V không biết lái xe là ai, không nhớ hãng xe gì và cũng không nhớ biển số xe nên Cơ quan công an không có cơ sở điều tra làm rõ.

[4]. Xử lý vật chứng:

- 01 (một) phong bì niêm phong bên trong chứa 0,321 gam ma túy loại Methamphetamine (thu giữ của bị cáo) cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[5]. Án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[6]. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Cơ quan Điều tra - Công an huyện Sóc Sơn, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát đã thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, Điều 51; Điều 38; Điều 47; Điều 50 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Điều 106, Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Lò Văn V 20 (hai mươi) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/6/2021.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong bên trong chứa 0,321 gam ma túy loại Methamphetamine, theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 10/9/2021 giữa Công an huyện Sóc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 112/2021/HSST ngày 21/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:112/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;