Luật Thanh tra 2010 có gì mới?

Ngày 15/11/2010, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật Thanh tra 2010, bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2011, thay thế Luật Thanh tra 2004. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Thanh tra 2010 là nâng cao địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra, xác định tính độc lập tương đối của các cơ quan thanh tra trong mối quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Luật quy định rõ cơ quan thanh tra có quyền chủ động tiến hành thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt; trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì Thủ trưởng cơ quan thanh tra có quyền quyết định thanh tra và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Bên cạnh đó, Luật Thanh tra 2010 còn quy định Thủ trưởng cơ quan Thanh tra có quyền đề nghị hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thanh tra trong phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nếu các chủ thể này không đồng ý thì Thủ trưởng cơ quan Thanh tra có quyền ra quyết định thanh tra đối với vụ việc đó. Luật Thanh tra 2010 cũng quy định Thủ trưởng cơ quan Thanh tra có quyền quyết định thanh tra lại vụ việc đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

luật thanh tra 2010

Hình minh họa (nguồn internet)

Tại Luật Thanh tra 2004 không có quy định riêng về lực lượng thanh tra chuyên ngành. Trên thực tế, sự xuất hiện quá nhiều tổ chức thanh tra chuyên ngành dẫn đến việc trùng lặp, chồng chéo trong công tác thanh tra. Luật Thanh tra 2010 đã quy định rõ “Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành là cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, bao gồm Tổng cục, Cục thuộc Bộ, Chi cục thuộc Sở được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành không thành lập cơ quan thanh tra độc lập. Việc giao chức năng thanh tra chuyên ngành cho cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực do Chính phủ quy định, theo đề nghị của Tổng Thanh tra Chính phủ sau khi đã thống nhất với Bộ trưởng. Khi tiến hành thanh tra, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành được xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Xem xét công bố dự thảo kết luận thanh tra tới các đối tượng bị thanh tra cũng là một điểm mới đáng chú ý và sẽ được quy định cụ thể tại văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra 2010. Cụ thể là trong trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra có thể gửi dự thảo kết luận cho đối tượng thanh tra để họ giải trình về những vấn đề chưa nhất trí. Với tinh thần này, việc được biết nội dung dự thảo kết luận không phải là quyền đương nhiên của đối tượng thanh tra. Người ra quyết định thanh tra có quyền cân nhắc xem có cần thiết phải gửi dự thảo kết luận cho đối tượng thanh tra biết nội dung hay không. Liên quan đến việc xử lý kết luận sau thanh tra, Luật Thanh tra 2010 quy định kê biên, phong tỏa tài sản để đảm bảo thi hành quyết định thanh tra. Đây là điều không có trong Luật Thanh tra 2004.

Nguồn: P.V - Báo Xây dựng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]
340 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: [email protected]
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;