Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Kế hoạch 69/KH-UBND về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công, viên chức thành phố Hà Nội.
Nhằm chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; góp phần củng cố chất lượng, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền; Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ chuyên môn; tinh thần phục vụ nhân dân, thái độ ứng xử, tác phong Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nội dung kế hoạch như sau:
- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn hóa thủ tục hành chính; xây dựng quy trình nội bộ, hoàn thiện quy chế làm việc của các cấp, các ngành, các bộ phận trong tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ Thành phố đến cấp huyện, cấp xã, đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt”.
- Thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.
- Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường kỷ luật công vụ trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố.
Giải quyết TTHC “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”
Thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Để thực hiện nội dung trên giám đốc, thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã:
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao về ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm; phương pháp, lề lối, tác phong làm việc; tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc; kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và đội ngũ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
-
Tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Thành phố tự đăng ký nội dung thi đua và cam kết thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 03/02/2017 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính năm 2017”.
-
Từng các bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị căn cứ vị trí việc làm và nhiệm vụ phân công phải xây dựng kế hoạch công tác cụ thể cho tuần, tháng, quý, năm báo cáo Thủ trưởng đơn vị để quản lý, theo dõi, chỉ đạo, giám sát.
-
Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định theo chỉ đạo của Thành ủy tại Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 và Quyết định 02/2015/QĐ-UBND. Phân công cán bộ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị, ứng xử có văn hóa, đúng mực thực hiện nhiệm vụ này.
-
Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 522/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, trong đó tập trung thay đổi tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử của CBCC trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp.
-
Tổ chức quán triệt và niêm yết tại tất cả các bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, các đơn vị thực hiện dịch vụ công (xong trước ngày 30/4/2017) 10 nội dung, yêu cầu sau:
1- Khách đến, được chào hỏi.
2- Khách ở, luôn tươi cười
3- Khách hỏi, được tư vấn.
4- Khách yêu cầu, phải tận tâm
5- Khách cần, được thông báo
6- Khách vội, giải quyết nhanh
7- Khách chờ, được xin lỗi
8- Khách phàn nàn, phải lắng nghe
9- Khách nhờ, luôn chu đáo
10- Khách về, được hài lòng.
-
Đa dạng các hình thức tiếp nhận để giải quyết đúng quy định pháp luật đối với các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC, về trình độ chuyên môn, thái độ, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức như: văn bản hành chính; hệ thống bưu chính công ích; cổng thông tin điện tử, trang web của các cơ quan, đơn vị; tin nhắn; báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng;...
Các cơ quan, đơn vị triển khai việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức theo Đề án “Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội” được phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-UBND ngày 18/01/2017 của UBND Thành phố.
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ và văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức.
-
Thực hiện nghiêm việc gửi Thư xin lỗi của cơ quan hành chính nhà nước thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp quá hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức.
Xem chi tiết nội dung tại Kế hoạch 69/KH-UBND ngày 20/3/2017.