Quy trình bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Quy trình bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Quế Anh

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Quy trình bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ internet)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 30/BHXH-TCCB ngày 07/03/2025 hướng dẫn bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Quy trình bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Theo đó, BHXH Việt Nam hướng dẫn các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các khu vực thực hiện việc bố trí nhân sự khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam về quy trình thực hiện như sau: 

(1) Tại các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương

Căn cứ tiêu chí lựa chọn nhân sự viên chức quản lý tại khoản 1 mục II Công văn 30/BHXH-TCCB 2025, tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị xem xét, thảo luận, đề xuất bố trí nhân sự trên cơ sở rà soát tổng thể, cân đối chung viên chức quản lý toàn đơn vị phù hợp với chức năng nhiệm vụ và năng lực chuyên môn của cán bộ để sắp xếp cho phù hợp.

Trường hợp thành lập mới Tổ/Phòng nghiệp vụ, tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị xem xét giao 01 lãnh đạo đơn vị phụ trách Tổ/Phòng nghiệp vụ, chậm nhất không quá 06 tháng phải kiện toàn theo quy định.

Thủ trưởng đơn vị có Tờ trình (kèm Nghị quyết và Biên bản họp tập thể lãnh đạo, cấp ủy) gửi Giám đốc BHXH Việt Nam (qua Ban Tổ chức cán bộ) xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc quyết định theo phân cấp quản lý.

(2) Tại BHXH khu vực

Căn cứ tiêu chí lựa chọn nhân sự nhân sự viên chức quản lý theo từng mô hình sắp xếp, cơ cấu lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, tập thể lãnh đạo và cấp ủy BHXH khu vực xem xét, thảo luận phương án sắp xếp nhân sự và thống nhất bằng Nghị quyết về phương án sắp xếp tổng thể.

Trường hợp chưa có cấp trưởng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kiện toàn theo quy định, tập thể lãnh đạo và cấp ủy BHXH khu vực thảo luận, xem xét giao viên chức quản lý cấp phó quản lý, điều hành đơn vị, chậm nhất không quá 06 tháng phải kiện toàn theo quy định.

Giám đốc BHXH khu vực có Tờ trình (kèm Nghị quyết và Biên bản họp tập thể lãnh đạo, cấp ủy) gửi Giám đốc BHXH Việt Nam (qua Ban Tổ chức cán bộ) xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc quyết định theo phân cấp quản lý.

Nguyên tắc bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bố trí sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải tuân thủ nguyên tắc sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Người được áp dụng chế độ công chức, viên chức quản lý, viên chức, người lao động (sau đây viết tắt là viên chức) tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các khu vực phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí viên chức thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

- Việc sắp xếp, bố trí viên chức phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức của từng đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

- Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí viên chức quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu đơn vị. Đồng thời, phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

- Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với viên chức theo quy định của Chính phủ, quy định của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với viên chức dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

- Việc bố trí, sắp xếp viên chức khi thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại, tinh gọn tổ chức bộ máy đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc tiếp nhận, bàn giao nguyên trạng số lượng viên chức hiện có vào các đơn vị mới sau sắp xếp. Đối với viên chức giữ chức vụ quản lý thì sắp xếp theo hướng:

+ Việc xem xét bố trí viên chức quản lý cấp trưởng tại các đơn vị sắp xếp, tổ chức lại được thực hiện trên cơ sở đánh giá tổng thể viên chức quản lý tại các đơn vị để bố trí cho phù hợp. Nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài đơn vị sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới.

+ Đối với viên chức quản lý cấp phó (tại đơn vị thuộc diện hợp nhất, sáp nhập) cơ bản thực hiện cộng dồn viên chức quản lý cấp phó hiện có tại đơn vị sau hợp nhất (trừ các trường hợp có nguyện vọng khác).

Xem chi tiết tại Công văn 30/BHXH-TCCB ban hành ngày 07/03/2025.

 

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: [email protected]
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;