UBND Hà Nội ban hành kế hoạch thi hành Luật Công chứng 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công chứng 2024 tại Hà Nội (Hình từ Internet)
Kế hoạch thi hành Luật công chứng 2024 tại Hà Nội
Theo Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công chứng 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Kế hoạch 78/KH-UBND, nội dung phân công đối với các đơn vị như sau:
(1) Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nội dung của Luật Công chứng 2024
- Quán triệt Luật Công chứng 2024: Tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Công chứng 2024 đến các tổ chức hành nghề công chứng, các công chứng viên, đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện, Lãnh đạo các phòng Tư pháp, Ban chấp hành Hội Công chứng viên Thành phố, công chức Sở Tư pháp và công chức làm công tác pháp chế tại các Sở, ngành Thành phố
- Tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Công chứng 2024: Biên soạn, đăng tải các bài viết chuyên đề giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Công chứng 2024 đến các Sở, ban, ngành của Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Thành phố
- Tập huấn văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Công chứng 2024: Tổ chức Hội nghị Tập huấn văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Công chứng 2024 đến các tổ chức hành nghề công chứng, các công chứng viên, Ban chấp hành Hội Công chứng viên Thành phố, công chức phòng Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp.
(2) Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Thành phố ban hành liên quan đến hoạt động công chứng: Báo cáo kết quả rà soát và đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Công chứng 2024 và các văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND Thành phố.
(3) Nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý, phát triển các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội: đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển về lĩnh vực công chứng và yêu cầu, điều kiện thực tế của Thành phố.
(4) Xem xét chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng tại những địa bàn cấp huyện đã phát triển được tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức theo quy định của Chính phủ: Quyết định chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng tại những địa bàn cấp huyện đã phát triển được tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức theo quy định của Chính phủ
(5) Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng của Thành phố; Ban hành quy chế quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng của Thành phố: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng của Thành phố có thể tích hợp, đồng bộ với cơ sở dữ liệu công chứng của Bộ Tư pháp theo lộ trình do Chính phủ quy định;
UBND thành phố ban hành quy chế quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng của Thành phố.
(6) Ban hành giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Thành phố: Việc ban hành giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương, đảm bảo ngân sách địa phương đối với kinh phí lưu trữ hồ sơ công chứng trong trường hợp tổ chức hành nghề công chứng bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động không còn khả năng thanh toán kinh phí lưu trữ hồ sơ công chứng.
(7) Rà soát và cập nhật danh sách công chứng viên đương nhiên miễn nhiệm vào phần mềm quản lý công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng; Rà soát tên của các Văn phòng công chứng trên địa bàn Thành phố, đảm bảo không trùng, không gây nhầm lẫn: Rà soát và cập nhật danh sách công chứng viên đương nhiên miễn nhiệm vào phần mềm quản lý công chứng viên (Sau khi hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng của Thành phố) và tổ chức hành nghề công chứng;
Rà soát tên của các Văn phòng công chứng trên địa bàn Thành phố, đảm bảo không trùng, không gây nhầm lẫn theo quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Công chứng 2024; chủ động chuẩn bị đội ngũ công chứng viên kế cận
(8) Rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính, danh mục quy trình nội bộ về công chứng thuộc thẩm quyền của Thành phố, Sở Tư pháp: UBND Thành phố ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, danh mục quy trình nội bộ về công chứng thuộc thẩm quyền của Thành phố, Sở Tư pháp.
(9) Rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo thực hiện việc tham mưu thành lập, đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng theo quy định của Luật Công chứng được thuận lợi, kịp thời: Quyết định, thông báo thành lập, đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng theo quy định của Luật Công chứng được thuận lợi, kịp thời.
Trên đây là nội dung Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công chứng 2024 tại Hà Nội.
Lê Quang Nhật Minh
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | [email protected] |