Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 32/2022/HS-ST NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 26/2022/HSST ngày 25 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXST-HS, ngày 10 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn L. Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

Sinh ngày 22 tháng 01 năm 1986 tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi cư trú: đăng ký HKTT tại T, xã P, huyện Đ, tỉnh T.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá 01/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không. Bố đẻ: ông Hoàng Văn B (sinh năm 1964), mẹ đẻ: bà Đào Thị V (sinh năm 1964). Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Vợ Đinh Thị Đ (sinh năm 1987), có 02 con: con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt ngày 24/01/2022, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Lương theo Quyết định tạm giam số 35/2022/HSST-QĐTG ngày 06/5/2022 của Toà án nhân dân huyện Phú Lương. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người chứng kiến: Anh Đoàn Văn T, sinh năm 1989, trú tại: Xóm P, xã H, huyện P, tỉnh T. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 30 phút ngày 24/01/2022, Công an xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang Hoàng Văn L, sinh năm 1986, trú tại xóm Thành Long, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại xóm Phú Thành, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Vật chứng thu gữ gồm:

- Thu giữ trong lòng bàn tay trái của Hoàng Văn L 01 (một) gói chất bột màu trắng được bọc bên ngoài bằng lớp giấy bạc màu vàng nghi là ma túy loại heroine. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, niêm phong gói chất bột màu trắng nêu trên vào bì niêm phong ký hiệu L1 theo quy định.

- Thu giữ trong túi quần bên trái của Hoàng Văn L đang mặc có 01 (một) bật lửa ga màu đỏ, đã cũ.

Hồi 18 giờ 30 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Văn L tại xóm Thành Long, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, kết quả không phát hiện thu giữ gì.

Hồi 22 giờ 00 phút cùng ngày, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành mở bì niêm phong ký hiệu L1 là tang vật thu giữ của Hoàng Văn L, cân khối lượng 01 gói chất bột màu trắng được 0,142 gam đã trừ bì; sau đó tiến hành niêm phong toàn bộ khối lượng 0,142 gam vừa cân được trong bì niêm phong ký hiệu A1 gửi giám định chất ma túy. Còn lại vỏ giấy gói và bì niêm phong ký hiệu L1 niêm phong vào bì ký hiệu A2 để lưu kho.

Tại Kết luận giám định số 326/KL-KTHS ngày 29/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất bột màu trắng trong bì ký hiệu A1 gửi giám định là chất ma túy, loại heroine, có khối lượng gửi giám định 0,142 gam.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lương, Hoàng Văn L khai nhận: Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 24/01/2022, Hoàng Văn L một mình từ nhà ở tại xóm Thành Long, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đi nhờ xe mô tô của một người đi đường sang khu vực thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, mục đích tìm mua ma túy để bản thân sử dụng. Khi đến khu vực cầu tràn thuộc TDP Tân Lập, thị trấn Đu, huyện Phú Lương thì Hoàng Văn L xuống xe. Tại đây, L gặp một người đàn ông khoảng 50 tuổi (L không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể). L đặt vấn đề mua của người này 100.000đ (một trăm nghìn đồng) tiền ma túy loại heroine, người này đồng ý. L lấy trong người ra số tiền 100.000đ (một trăm nghìn đồng) đưa cho người đàn ông này thì người này đưa lại cho L 01 (một) gói ma túy được bọc bên ngoài bằng lớp giấy bạc màu vàng. Sau khi mua được ma túy, L cầm gói ma túy vừa mua được trên tay trái rồi sau đó đi nhờ xe mô tô của một người đi đường đi về nhà. Khi đến đoạn đường thuộc xóm Phú Thành, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên thì L xuống xe, đang đi bộ ở đường thì bị Công an xã Hợp Thành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. L khai nhận đó là ma túy loại Heroine, L mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và niêm phong theo quy định.

Vật chứng vụ án gồm: 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A1, bên trong có 0,126 gam heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A2, bên trong có 01 (một) vỏ bì niêm phong ký hiệu L1 và vỏ giấy gói; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu L2, bên trong có 01 bật lửa ga màu đỏ, đã qua sử dụng.

Cáo trạng số 31/CT-VKSPL ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Hoàng Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điển c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Hoàng Văn L từ 18 đến 24 tháng tù.

- Phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

- Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Bị cáo không tranh luận. Nói lời sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo sớm trở về với gia đình và cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng tại phiên tòa:

Tại phiên tòa vắng mặt người chứng kiến, bị cáo không có ý kiến về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng trên; đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đề nghị xét xử vắng mặt người chứng kiến; việc vắng mặt những người này tại phiên tòa không gây trở ngại cho việc xét xử. Do đó, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người chứng kiến theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[3] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn L khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 24/01/2022, biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ, sơ đồ vị trí bắt giữ đối tượng Hoàng Văn L; lời khai của người chứng kiến và những tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, đã đủ cơ sở đã xác định:

Hồi 16 giờ 30 phút ngày 24/01/2022, tại xóm Phú Thành, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Văn L đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,142 gam ma túy loại heroine, mục đích sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo Hoàng Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túytheo quy định tại điển c khoản 1 Điều 249 BLHS. Điều luật quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

a)…… c) Heroine….có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

[4] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách thống nhất quản lý của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội.

[5] Nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, là người nghiện ma túy.

[6] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[7] Hình phạt: Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng: Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện. Căn cứ các quy định của Bộ luật hình sự; căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng hình phạt tù cách ly xã hội đối với bị cáo mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[8] Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người nghiện ma túy, không có việc làm và thu nhập ổn định, hiện đang bị tạm giam nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9] Biện pháp tư pháp: Vật chứng vụ án:

- Cần tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A1, bên ngoài ghi: Hoàn trả 0,126 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A2, bên ngoài ghi: Mẫu lưu kho vụ Hoàng Văn L; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu L2, bên ngoài ghi: 01 (một) bật lửa ga màu đỏ phát hiện tạm giữ của Hoàng Văn L ngày 24/01/2022. Vật chứng hiện lưu kho vật chứng theo quy định pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[11] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[12] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương tại phiên toà về điều luật áp dụng, hình phạt cũng như các vấn đề khác là phù hợp.

Trong vụ án, L khai còn có người đàn ông khoảng 30 tuổi (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) đã bán ma túy cho L tại khu vực cầu tràn thuộc TDP Thọ Lâm, thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra làm rõ.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, 47 BLHS; Điều 106, 135, 136, 292, 299, 329, 331, 333 BLTTHS 2015; Luật phí, lệ phí 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn L 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/01/2022.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Biện pháp tư pháp: Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A1, bên ngoài ghi: Hoàn trả 0,126 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A2, bên ngoài ghi: Mẫu lưu kho vụ Hoàng Văn L; 01 (một) bì niêm phong ký hiệu L2, bên ngoài ghi: 01 (một) bật lửa ga màu đỏ phát hiện tạm giữ của Hoàng Văn L ngày 24/01/2022.

Tình trạng vật chứng như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 43/2022 ngày 27/4/2022 giữa Công an huyện Phú Lương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Lương;

3. Án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

4. Quyền kháng cáo bản án: Thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

Số hiệu:32/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;